Chăm sóc bà bầu

Phải làm gì nếu chồng ốm nghén thay vợ?

Chồng ốm nghén thay vợ hay còn gọi là hội chứng couvade mặc dù nghe khá hài hước nhưng vẫn xảy ra trên thực tế. Đây là hiện tượng khi người chồng có các triệu chứng và hành vi nghén khi mang thai của vợ.

Chồng ốm nghén thay vợ – Chuyện hài hước nhưng có thật!

Bạn cảm giác như mình đang mang thai và bạn thắc mắc có phải mình đang ốm nghén thay vợ? Thế thì bạn nên biết rằng, tuy chỉ phụ nữ mới có khả năng mang thai nhưng không có nghĩa chỉ họ mới phải chịu những triệu chứng của thai kỳ mà có trường hợp các ông chồng ốm nghén thay vợ nữa.

Có khoảng phân nửa (hoặc thậm chí là hơn thế nữa) các ông bố tương lai mắc phải hội chứng couvade, hay còn gọi là “mang thai đồng cảm” ở mức độ nặng nhẹ khác nhau khi vợ mang bầu.

Triệu chứng chồng ốm nghén thay vợ là gì?

Triệu chứng của hội chứng couvade cũng tương tự như những triệu chứng thông thường của người phụ nữ khi mang thai, gồm:

  • Choáng váng, mệt mỏi
  • Buồn nôn và nôn ói
  • Thay đổi khẩu vị, thèm ăn, chán ăn bất thường
  • Tăng cân
  • Đau bụng
  • Táo bón
  • Thỉnh thoảng bị chuột rút ở chân
  • Thay đổi tâm trạng thất thường và cả nhu cầu tình dục

Phai-lam-gi-neu-chong-om-nghen-thay-vo-hinh-anh1

Lý giải nguyên nhân chồng ốm nghén thay vợ

Sự thật là, rất nhiều những cảm xúc đang xâm chiếm tâm hồn bạn thời gian này có thể tác động gây nên những triệu chứng kể trên, từ cảm giác cảm thông, muốn san sẻ những đau đớn của vợ (giờ bạn đã được toại nguyện rồi đấy), đến lo âu (bạn lo lắng về việc mang thai của vợ và cả việc sắp lên chức bố nữa), đến lòng ghen tị (vợ bạn đang là tâm điểm của mọi sự chú ý, và bạn cũng muốn chia sẻ điều đó).

Nhưng hội chứng mang thai đồng cảm còn phức tạp hơn chứ không đơn giản chỉ là sự cảm thông (và các cảm giác thường có khác của những người sắp làm bố).

Sự thay đổi hormone cũng là nguyên nhân khiến bạn ốm nghén thay vợ. Bạn có biết rằng không chỉ có hormone nữ của vợ tăng vọt trong giai đoạn này. Các nghiên cứu cho thấy nguồn hormone nữ ở người bố cũng tăng lên vào giai đoạn mang thai và sau sinh nữa.

Dù bạn (và những ông bạn sắp lên chức bố) đều không thể sản xuất đủ lượng hormone nữ để làm ngực nở ra như phụ nữ, nhưng lượng hormone có thể được tạo ra đủ để làm bụng bạn to lên một chút, hoặc khiến bạn cảm thấy buồn nôn khi nhìn thấy món ăn ưa thích, hoặc thôi thúc bạn mò xuống tủ lạnh vào nửa đêm chỉ để ăn món dưa chua, hoặc cũng có thể cùng lúc có cả 3 triệu chứng đó luôn đấy.

khi-chong-om-nghen-thay-vo-hinh-anh

Bạn đã biết vì sao chồng ốm nghén thay vợ?

Tuy nhiên, không phải vô duyên vô cớ mà tạo hóa bắt các ông chồng ốm nghén thay vợ. Đó là một cách của tự nhiên để làm thức tỉnh bản năng làm cha trong con người bạn bằng việc kết nối bạn với khả năng nuôi con.

Điều này không những giúp bạn sẵn sàng cho việc thay tã sắp tới, mà còn giúp bạn đối mặt với những thay đổi mà cả bạn và vợ đang trải qua trong thời gian này. Những thay đổi về hormone này cũng giúp bạn dễ dàng chuyển những cảm giác khó chịu thành những hành động thiết thực.

Cách đối mặt khi chồng ốm nghén thay vợ?

Hãy thể hiện sự cảm thông của mình qua việc giúp vợ nấu nướng và chùi rửa toilet. Bạn cũng có thể vượt qua những căng thẳng lo âu bằng cách thổ lộ với người bạn đời và những người bằng hữu đã làm cha. Bạn sẽ ít cảm thấy bị bỏ rơi khi cùng tham gia vào việc mang thai của vợ cũng như việc chuẩn bị để đón chào bé yêu.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống cũng như lo lắng trong giai đoạn này cũng góp phần làm các ông bố bị ốm nghén chứ không phải chỉ riêng các hormone; do đó, hãy ăn uống hợp lý, để ý lượng rượu uống vào nữa nhé. Bạn cũng nên tập thể dục để giảm stress và vòng bụng của mình.

>> “Thổi bay” nỗi lo ốm nghén bằng mẹo ăn uống đúng cách

Nếu đời sống tình dục của bạn bị đình trệ, hãy cố gắng duy trì sự gần gũi. Hãy nhớ rằng tình dục chỉ thể hiện sự thân mật về mặt thể xác và còn nhiều phương thức khác để hai bạn gần gũi nhau mà không cần đụng chạm.

phai-lam-gi-khi-chong-om-nghen-thay-vo-hinh-anh3

Hãy cố gắng duy trì sự gần gũi vợ chồng bạn nhé

Một số việc bạn có thể thử như cùng nhau thức dậy sớm hơn một chút để thưởng thức cà phê sáng cùng nhau trước khi đi làm, tay trong tay đi bộ cùng nhau vào buổi tối hay tựa vào nhau xem phim trên ghế sô pha. Điều quan trọng là tìm được các cách để biểu lộ tình cảm với vợ của bạn và chia sẻ những cảm xúc mới mẻ mà cả hai bạn đang trải qua trong khoảng thời gian này.

Triệu chứng chồng ốm nghén thay vợ sẽ nhanh chóng biến mất. Hãy yên tâm, mọi triệu chứng ốm nghén khi mang thai mà bạn gặp trong thời gian này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi vợ bạn sinh em bé, mặc dù bạn có thể phải gặp những triệu chứng hậu sản khác.

Và cũng đừng quá căng thẳng khi bạn không có ngày nào bị buồn nôn hay đau nhức gì trong giai đoạn vợ bạn mang thai. Nếu bạn là chồng nhưng không bị ốm nghén thay vợ, không có nghĩa là bạn không cảm thông và đồng cảm với vợ của bạn hoặc bạn không có khả năng chăm con – chỉ là bạn bộc lộ những cảm xúc của mình theo các cách khác mà thôi.

Bởi mỗi ông bố tương lai, cũng như những bà mẹ tương lai, là khác nhau mà! Còn đây là mẹo giảm ốm nghén khi mang thai cực hiệu quả cho vợ, bạn có thể tham khảo biết đâu lại hữu hiệu cho mình.

Thông tin nho nhỏ cho các ông bố tương lai

Bạn nghĩ rằng vì bạn là đàn ông nên bạn miễn nhiễm với những thay đổi hormone thường chỉ xảy ra ở nữ giới?

Bạn sai rồi nhé. Các nghiên cứu cho thấy các ông bố tương lai và những ông bố trẻ thường có hiện tượng giảm lượng testosterone và tăng hormone estradiol – một loại hormone sinh dục nữ. Người ta phỏng đoán rằng sự thay đổi hormone này, thường thấy ở động vật, làm tăng sự nhạy cảm ở nam giới.

Điều này cũng góp phần vào những triệu chứng giống như đang mang thai khá lạ lùng và đáng ngạc nhiên ở các ông bố tương lai, bao gồm việc thèm ăn, buồn nôn, tăng cân, và thay đổi tâm trạng thất thường.

phai-lam-gi-khi-chong-om-nghen-thay-vo-hinh-anh4

Tính khí của chồng cũng thất thường giống như lúc vợ vậy nghén vậy đó

Còn nữa, điều này cũng giúp kiểm soát ham muốn tình dục của nam giới (thường là điều tốt vì ham muốn mãnh liệt đôi khi gây phiền phức trong thời gian mang thai, và khi có bé yêu chung nhà).

Nồng độ hormone thường trở về mức bình thường trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tháng, và cũng mang lại dấu chấm hết cho những triệu chứng mang thai ảo ở nam giới – và dĩ nhiên là những ham muốn tình dục cũng trở lại như bình thường, dù điều này không có nghĩa là đời sống chăn gối của bạn sẽ như xưa, cho đến khi bé yêu chịu ngủ yên hết đêm.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 474-475 & 481.
  2. Heightened Sense of Smell During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/photo-gallery/surprising-pregnancy-symptoms-for-dads.aspx#07>. [Ngày 21 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com