Mang thai

Mang thai tuần 22: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì

Khi mẹ mang thai tuần 22, bé đã lớn bằng quả đu đủ, nặng chừng 450-500g và dài 28 cm tính từ đầu xuống gót chân. Cũng trong thời gian này, các chứng ợ nóng, viêm lợi hay chảy máu chân răng có thể làm phiền mẹ, hãy bổ sung vitamin C vào chế độ ăn mỗi ngày để giảm thiểu các triệu chứng này mẹ nhé!

>> Mang thai tuần thứ 23 và những điều mẹ bầu cần quan tâm

>> Qúa trình hình thành và phát triển của thai nhi theo tuần

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 22

Khi bước vào tuần 22, bé con đã có lông mi và lông mày rồi đấy và hiện giờ bé đã lớn bằng quả đu đủ. Giờ thì chân bé con không còn co lên quá gần bụng nữa, vậy nên chiều cao của bé có thể được đo từ đỉnh đầu đến gót chân, thay vì chỉ đến mông như trước đây.

Tỷ lệ cơ thể của bé hiện đã giống như ở em bé sơ sinh, nhưng ốm hơn vì lớp mỡ vẫn chưa hình thành. Và dù càng ngày bé lại càng nặng hơn, làn da thai nhi 22 tuần tuổi trông vẫn nhăn nheo và trong suốt vì bé còn cần tăng cân thêm nữa.

Mang thai tuần 22: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ở tuần 22

Mẹ có biết không? Môi bé con giờ trông rõ nét và mắt bé thì đã thành hình, dù phần có màu của mắt (tròng mắt) vẫn còn thiếu sắc tố. Cũng trong thời gian này, tuyến tụy, cơ quan vô cùng quan trọng trong việc sản xuất các hooc-môn, đang phát triển đều đều.

Dù giờ vẫn còn khá sớm nhưng những dấu vết đầu tiên của răng đã xuất hiện dưới dạng những chồi răng nằm dưới nướu của bé. Và trước cả khi bạn biết được về sự hiện diện của chúng thì em bé sẽ chào đời rồi, và cũng sau đó sớm thôi, những chiếc răng đầu tiên của bé con sẽ nhú lên khỏi nướu đấy.

Góc nhỏ cho mẹ mang thai tuần 22

Khi thai nhi được 22 tuần tuổi, có lẽ mẹ đã tăng từ 5,5kg – 7kg rồi. Bắt đầu từ lúc này, mẹ sẽ tăng cân đều đặn hơn, trung bình khoảng 225g mỗi tuần. Mẹ có thể thèm một số thức ăn nào đó và nhận thấy lượng dịch âm đạo tiết ra tăng lên (nhưng không kèm máu). Cả hai hiện tượng này đều là bình thường khi mang thai nên mẹ đừng lo nhé.

Bên cạnh việc lo lắng cho bé con trong bụng, hãy dành chút thời gian quan tâm và chia sẻ nỗi lòng với người đàn ông luôn bên bạn, mẹ xem nè: để chồng không cô đơn khi vợ bầu bí. Hãy là một người mẹ tốt và là người vợ tâm lý.

Khi mang thai tuần 22, mẹ bầu cần ăn gì?

Khi sang đến tuần 22 của thai kỳ, ngoài việc ăn uống đủ dưỡng chất, mẹ có thể tham khảo thêm một số mẹo ăn uống dưới đây để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cả mẹ và bé:

  • Vitamin C. Mẹ có thể bổ sung vitamin C nhằm làm giảm tình trạng ợ nóng, viêm lợi, chảy máu cam, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Các loại trái cây và nước ép trái cây, đặc biệt là những loại thuộc họ cam chanh, sẽ giúp ích cho mẹ rất nhiều.

Mang thai tuần 22: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu cần ăn gì hình ảnh 2

Chế độ dinh dưỡng hợp lý – Khỏe cho mẹ, tốt cho bé
  • Uống đủ nước, tuy đơn giản nhưng rất tốt cho cơ thể. Không đợi đến khi mẹ khát mới uống, mà mẹ hãy thường xuyên uống từng ngụm nhỏ, như vậy sẽ tốt hơn. Tránh uống các thức uống có gas, cafein hay thức uống có cồn, vì chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến em bé đấy.
  • Dùng trà thảo dược, sữa cho mẹ bầu. Chúng sẽ giúp mẹ giảm bớt cảm giác mệt mỏi và bổ sung lượng dưỡng chất cần thiết để cơ thể nuôi bé.

Với những mẹ đang mang song thai hoặc đa thai thì xem thêm bài: Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mang song thai, đa thai vì chắc chắn mẹ cần bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn so với các mẹ khác đấy!

Giờ thì mời ba mẹ xem sự phát triển của thai nhi tuần 22 nè:

Còn đây là nhạc giúp bé 22 tuần tuổi thông minh nè mẹ ơi:

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ suôn sẻ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fetal development – 22 weeks pregnant. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/22-weeks-pregnant>. [Ngày 17 tháng 04 năm 2016]
  2. Thai nhi tuần 22. Đọc thêm tại: <https://www.huggies.com.vn/mang-thai/thai-nhi-theo-tuan/thai-nhi-tuan-22/>. [Ngày 17 tháng 04 năm 2016]
  3. Thai 22 tuần tuổi. Đọc thêm tại: <http://nhatkybe.vn/cam-nang/thuoc-phat-trien/thai-22-tuan-tuoi.html>.  [Ngày 17 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com