Mang thai

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Các mẹ khi mang thai tuần thứ 7 sẽ bắt đầu phải đối mặt với triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi, tức ngực, buồn nôn. Vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi, mẹ bầu nên chú ý chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

>> Khám phá sự phát triển của thai nhi tuần thứ 8

>> Mẹ có tò mò muốn biết về quá trình phát triển theo tuần của thai nhi không?

Sự phát triển của thai nhi 7 tuần tuổi

Tuần thai thứ 7 đánh dấu sự bắt đầu của một thời kỳ cực kỳ bận rộn trong quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Trong khoảng thời gian từ giờ đến khi được 20 tuần tuổi, bé yêu của mẹ sẽ tiếp tục lớn lên rất nhanh, và các bộ phận cơ thể đã được tạo ra trong một vài tuần đầu của cuộc đời bé (chẳng hạn như trái tim và não bộ) sẽ trở nên phức tạp và chuyên trách hơn.

Bé dài chừng 11 – 13mm, bằng kích thước của một quả việt quất nhỏ. Phôi thai lúc này đã có những ngón tay và ngón chân riêng biệt nhưng vẫn hơi nối với nhau bởi lớp màng như chân vịt.

Gan của bé giờ đang làm cả công việc sản xuất ào ạt số lượng lớn tế bào hồng cầu cho đến lúc tủy xương hình thành và tiếp quản nhiệm vụ này.

Răng và vòm miệng của bé đang hình thành, trong khi hai tai vẫn tiếp tục phát triển. Da của thai nhi 7 tuần tuổi chỉ mỏng như tờ giấy thôi nhé các mẹ, và vì thế mà có thể nhìn thấy được rõ ràng cả các mạch máu bên trong nữa cơ đấy.

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì

Sự phát triển của thai nhi 7 tuần tuổi

Cơ thể mẹ bầu 7 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi 7 tuần tuổi là vậy còn mẹ thì giờ lại đang phải khổ sở vật lộn với tam cá nguyệt đầu tiên, là khoảng thời gian mà nhiều mẹ bầu thường hay than thở về các cơn đau nhức phổ biến trong thai kỳ.

Đã vậy mẹ mang thai tuần thứ 7 lại còn khó mà ăn uống bình thường được do bị ốm nghén khi mang thai – một triệu chứng khó chịu một phần được gây nên bởi các hormone thai kỳ trong cơ thể.

Mẹ cũng có thể cần đi tiểu thường xuyên hơn nhiều so với trước đây, và nguyên nhân là vì tử cung đang ngày càng lớn hơn của mẹ hiện đang đè ép lên bàng quang, và cả tác động của các hormone đến sự cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể mẹ nữa. Tất cả các triệu chứng này sẽ giảm đi khi thai kỳ tiếp tục nên mẹ cũng đừng lo lắng quá.

Mang thai tuần thứ 7 nên ăn gì?

Các mẹ khi mang thai được 7 tuần sẽ bắt đầu phải đối mặt với triệu chứng ốm nghén, mệt mỏi, tức ngực, buồn nôn. Vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi, mẹ bầu nên chú ý chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết

  • Tinh bột: có nhiều trong bánh mì, ngũ cốc, khoai tây và các loại hạt
  • Đạm: thịt, cá, đặc biệt là cá thu, cá hồi, cá ngừ tươi,…
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa chua, phô mai
  • Vitamin và chất xơ: các loại trái cây như cam, quýt,… chứa nhiều vitamin C và các loại rau có màu sẫm,…

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 2

Việc bổ sung dinh dưỡng hết sức quan trọng mà các mẹ mang thai tuần thứ 7 không được qua loa

Uống nhiều nước
Nước là nguồn “thức ăn” không thể thiếu đối với con người và đặc biệt rất quan trọng với phụ nữ mang thai. Các mẹ nên nhớ phải duy trì một lượng nước cho cơ thể, không để bản thân bị thiếu nước hay mất nước sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Thiếu nước có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, các vấn đề về bàng quang và thận. Do vậy mẹ bầu cần uống thật nhiều nước hoặc nước trái cây ép pha loãng mỗi ngày.

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 3

Cũng đừng quên uống nước thường xuyên mẹ nhé

Bổ sung acid folic
Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Chất này rất quan trọng cho sự phát triển của em bé, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh gây chẻ đôi cột sống và hộp sọ không hoàn thiện.

Các mẹ có thể tăng cường hấp thu acid folic bằng cách ăn nhiều thức ăn có chứa chất này như: các loại rau xanh sẫm màu, ngũ cốc nguyên hạt, cam, bưởi, chuối, các loại đậu, sữa và sữa chua.

Tuy nhiên, lượng acid folic trong những thức ăn này chỉ chứa một lượng nhất định và sẽ không đủ cho mẹ bầu. Vì vậy, các bác sĩ khuyên những phụ nữ đang mang thai nên bổ sung acid folic bằng cách uống bổ sung 400mcg (microgram = 0,4 milligram) acid folic cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 4

Bổ sung acid folic

Hấp thu đủ lượng sắt
Phụ nữ mang thai cần một khối lượng sắt nhiều hơn những phụ nữ bình thường. Chất sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự khỏe mạnh của mẹ và tăng trưởng của thai nhi.

Vì vậy, trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là khi thai nhi đã được 7 tuần tuổi, ngày càng tăng trưởng nhiều, các mẹ nên bổ sung đầy đủ chất sắt cho cơ thể.

Dưới đây là những loại thức ăn có chứa nhiều sắt, mẹ bầu 7 tuần có thể tham khảo: các loại hạt, trứng, trái cây sấy khô, thịt nạc có màu đỏ, các loại rau xanh đậm màu ví dụ như bông cải xanh, cải xoong, và rau chân vịt, các lọai đậu như đậu lăng và đậu xanh, bánh mỳ, ngũ cốc hoặc gạo lức, trái cây sấy khô.

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 5

Sắt đóng vai trò quan trọng cho sự khỏe mạnh của mẹ và tăng trưởng của bé, đừng quên bổ sung sắt nhé

Ngoài ra, các mẹ vẫn có thể uống thêm viên bổ sung sắt, tuy nhiên phải theo chỉ định của bác sĩ nhé!

Bổ sung canxi
Khi thai nhi được 7 tuần, xương của bé đã bắt đầu phát triển. Lúc này, mẹ cần cung cấp cho cơ thể một lượng canxi lớn để bé được phát triển tốt nhất. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, rất có thể thai nhi sẽ “hút” canxi từ mẹ và có thể làm mẹ bị thiếu canxi và loãng xương sau sinh.

Các loại thực phẩm giàu canxi gồm: cua biển, con hàu, cải chíp, bông artiso, đậu nành, chuối, kiwi, bông cải, rau chân vịt.

Mang thai tuần thứ 7: Sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu nên ăn gì hình ảnh 6

Cũng như sắt, canxi cũng rất quan trọng mẹ à

>> Những thực phẩm giàu canxi nên ăn khi mang thai

Những thực phẩm mẹ mang thai 7 tuần cần hạn chế

Trong thời gian này, các mẹ nên tránh những loại thức ăn sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi:

  • Những thực phẩm dễ hỏng, ôi thiu như patê gan, các loại phomat sống
  • Sữa chưa tiệt trùng
  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng như động vật có vỏ như tôm,…
  • Trứng chưa nấu chín
  • Gan và các sản phẩm từ gan
  • Thực phẩm sống, thực phẩm chưa nấu chín
  • Đồ uống có cồn.

Như vậy, khi mang thai tuần thứ 7 cũng như trong suốt thai kỳ, các mẹ nên chọn cho mình những loại thức ăn bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt.

Mời ba mẹ xem video về sự phát triển của thai nhi tuần thứ 7:



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Mang thai 7 tuần–mẹ bầu nên ăn gì?. Đọc thêm tại: <http://conlatatca.vn/tuan-thai-07/mang-thai-7-tuan-me-bau-nen-an-gi/>. [Ngày 02 tháng 04 năm 2016]
  2. Fetal Development–7 Weeks. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/7-weeks-pregnant>. [Ngày 02 tháng 04 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com