Nuôi con

Những lưu ý khi dạy con các phương pháp tránh thai

Nói về tình dục an toàn và các phương pháp tránh thai là một điều quan trọng khi giáo dục giới tính cho con. Cha mẹ hãy là người cung cấp cho con những kiến thức đúng đắn về tránh thai và tránh nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STDs) bằng các biện pháp tránh thai hiệu quả.

Một trong những việc cha mẹ cần làm khi con đến tuổi vị thành niên là giáo dục con về vấn đề phòng tránh thai cũng như các phương pháp tránh thai hiệu quả, đặc biệt với các bé gái, để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể chia sẻ những mong muốn và kỳ vọng của mình đối với con, hãy khuyên con chờ đến khi con thật sự trưởng thành, khi đó con sẽ có cái nhìn chín chắn hơn đối với việc quan hệ tình dục của mình.

Dưới đây là một vài vấn đề mà cha mẹ cần để ý khi trò chuyện với trẻ vị thành niên – trẻ trai lẫn trẻ gái – về phòng tránh thai và các phương pháp tránh thai an toàn.

1. Giả sử rằng con của bạn chưa có bất kì sự hướng dẫn nào về các phương pháp tránh thai, vì hầu hết các trường học không dạy trẻ về vấn đề này. Mặc dù trẻ nói rằng trẻ biết tất cả về tránh thai, nhưng thực chất những “kiến thức” của trẻ có thể là những thông tin không đúng. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nói với con về vấn đề phòng tránh thai, hãy nhờ đến sự gúp đỡ của bác sĩ, người thân, hoặc bạn bè.

2. Trẻ vị thành niên cần kiến thức về phòng tránh thai và bao cao su cho cuộc sống sau này, tuy nhiên, cha mẹ hãy khuyên con đừng quan hệ tình dục ngay cả khi đã giáo dục cho trẻ đầy đủ kiến thức nhé. Lưu ý rằng giáo dục trẻ về việc kiêng quan hệ tình dục và các phương pháp tránh thai là hai việc tách rời. Cha mẹ cần cho trẻ quyền tự hành động có trách nhiệm, bằng cách nói “Khi con quyết định thân mật với người mà con quan tâm và yêu thương, hãy nhớ luôn luôn, luôn luôn sử dụng biện pháp ngừa thai và ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục”. Cha mẹ đừng lẫn lộn rằng mìnhcung cấp kiến thức cho con đồng nghĩa với việc vẽ đường cho hươu chạy. Hươu không biết gì chạy lung tung còn tệ hơn nhiều so với các bé hươu lận lưng nhiều kiến thức quý giá từ bố mẹ đấy.

Những lưu ý khi dạy con các phương pháp tránh thai

Cha mẹ nên dạy cho trẻ vị thành niên biết các phương pháp tránh thai hiệu quả

3. Chia sẻ những mong muốn và kỳ vọng với con về việc quan hệ tình dục, mong muốn con hãy chờ đợi đến khi lớn và trưởng thành hơn, chứ không nên để nó xảy ra khi vẫn còn đang trong độ tuổi vị thành niên

4. Không phải tất cả các trẻ đều là dị tính. Trong suốt những năm vị thành niên, một số trẻ có thể thử nghiệm tình dục, bất chấp định hướng tính dục của trẻ là gì. Trẻ đồng tính và song tính nữ có thể mang thai. Trẻ đồng tính và song tính nam có thể trở thành cha ở tuổi vị thành niên. Vì vậy, dù định hướng tính dục của trẻ là gì, trẻ cần được giáo dục về tránh thai và tránh nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), bao gồm cả HIV.

5. Nhấn mạnh rằng sức khỏe tình dục không chỉ gồm sử dụng bao cao su và biện pháp tránh thai mà còn gồm sống khỏe mạnh suốt đời. Cha mẹ hãy chỉ cho trẻ nơi trẻ có thể đến khám và tư vấn trước khi quyết định sẵn sàng về việc quan hệ tình dục lần đầu tiên.

6. Giáo dục trẻ về ngừa thai khẩn cấp và khuyến khích trẻ gái vị thành niên mang phòng hờ bên mình viên ngừa thai khẩn cấp để có thể sử dụng ngay trong khi chẳng may xảy ra việc quan hệ tình dục ngoài ý muốn.

7. Trò chuyện với trẻ về việc sử dụng bao cao su và các biện pháp tránh thai sử dụng hormone. Sử dụng hai phương pháp tránh thai cùng lúc giúp người nam lẫn nữ chia sẻ trách nhiệm giữ an toàn và sức khỏe bản thân. Bao cao su có hiệu quả cao phòng tránh HIV và bệnh lậu đồng thời giảm nguy cơ nhiễm STDs. Bao cao su còn rất hiệu quả trong việc ngừa thai với tỷ lệ 85% so với không sử dụng biện pháp bảo vệ nào.

Những lưu ý khi dạy con các phương pháp tránh thai hình ảnh 2

Bao cao su là phương pháp tránh thai an toàn nếu sử dụng đúng cách

8. Nếu tìm thấy bao cao su hay dụng cụ tránh thai trong phòng hoặc túi quần của con, bạn hãy bình tĩnh và nhớ rằng đây là bằng chứng cho thấy trẻ đang có trách nhiệm với sức khỏe của mình. Và hãy nắm lấy cơ hội này để bắt đầu cuộc trò chuyện với trẻ về các phương pháp tránh thai an toàn nhé.

9. Đừng nói chuyện như thể chỉ có duy nhất một loại quan hệ tình dục. Trẻ vị thành niên không thể hiểu hết quan hệ tình dục nghĩa là gì. Nhiều trẻ hiện nay xem việc quan hệ bằng miệng và/ hoặc đường hậu môn không phải là quan hệ tình dục. Những trẻ này thường không nhận thức được quan hệ bằng miệng và đường hậu môn thực chất là quan hệ tình dục và đều có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

10. Đảm bảo rằng con của bạn có ít nhất một người lớn khác mà trẻ có thể nhờ giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Phải chắc chắn rằng đó là người mà cha mẹ và trẻ đều biết như họ hàng, giáo viên, nhà tư vấn, bác sĩ…

11. Cuối cùng, khi bạn thể hiện tình cảm và quan tâm đến con cái, bạn cũng sẽ dạy cho trẻ biết yêu thương bản thân mình. Từ đó, trẻ sẽ có những quyết định riêng để tự bảo vệ cho mình một cách hiệu quả đến mức bố mẹ cũng phải ngạc nhiên đấy.




  1. About Birth Control: What Parents Need to Know. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/growth/sexual_health/about_bc.html>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
  2. Vietnam’s teen pregnancy remains high due to lack of contraception: UNFPA report. Đọc thêm tại: <http://www.globaltimes.cn/content/822624.shtml>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
  3. Vietnam aims to tackle rising teen pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.thanhniennews.com/education-youth/vietnam-aims-to-tackle-rising-teen-pregnancy-28256.html>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
  4. Top 3 Birth Control Options for Your Teenage Daughter. Đọc thêm tại: <http://www.healthywomen.org/content/article/top-3-birth-control-options-your-teenage-daughter?context=healthcenter/44>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
  5. Birth Control. Đọc thêm tại: <http://www.emedicinehealth.com/birth_control-health/page2_em.htm>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
  6. Parents and Teens Talking Together About Contraception. Đọc thêm tại: <http://www.advocatesforyouth.org/parents/169?task=view>. [Ngày 3 tháng 8 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com