Mang thai

Nồng độ hCG là gì?

Bác sĩ đưa cho tôi kết quả xét nghiệm máu của tôi và nó cho biết nồng độ hCG ở mức 412 mIU/L. Nồng độ hCG là gì vậy? Cùng mekhonghoanhao tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này nhé!

>> List phòng khám và bệnh viện sản phụ khoa tại TP.HCM

Nồng độ hCG là gì?

Con số đó cho biết rằng chắn chắn bạn đang có thai. Các hóc-môn điều hòa tuyến sinh dục màng đệm ở người (hCG) được sản xuất do các tế bào nhau thai mới phát triển trong vòng vài ngày sau khi trứng được thụ tinh bám vào niêm mạc của tử cung.

hCG được tìm thấy trong nước tiểu của bạn (hiện lên trên que thử hCG và cho ra kết quả dương tính khi bạn sử dụng để kiểm tra tại nhà) và trong máu của bạn, điều này giải thích tại sao bác sĩ tiến hành kiểm tra máu để biết chính xác bạn có thai hay không (có thể phát hiện lần đầu bằng xét nghiệm máu khoảng 11 ngày sau khi thụ thai và bằng xét nghiệm nước tiểu khoảng 12-14 ngày sau thụ thai).

Khi bạn mới vừa có thai (như đúng vào lúc này), nồng độ hCG trong máu của bạn là khá thấp (nó chỉ mới bắt đầu xuất hiện trong cơ thể của bạn). Nhưng chỉ sau một vào ngày, nó sẽ cao lên, tăng gấp đôi cứ sau 48 tiếng (có thể nhiều hơn hoặc ít hơn). Nó sẽ tăng nhanh và đạt đến đỉnh điểm ở khoảng giữa từ tuần 7 đến tuần 12 của thai kỳ và sau đó bắt đầu giảm xuống.

nong-do-hcg-la-gi-hinh-anh1

Sự thay đổi chỉ số nồng độ hCG trong máu liên quan đến thai kỳ

Nồng độ hCG ở các thai phụ hoàn toàn khác nhau

Bạn đừng nên so sánh chỉ số này với người bạn thân đang mang thai của bạn. Bởi vì không có sản phụ nào giống sản phụ nào, và nồng độ hCG của hai sản phụ cũng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Mỗi ngày nó đều rất khác nhau và người này sẽ khác với người khác, thậm chí là ngay từ ngày mất kinh đầu tiên và tiếp tục suốt thai kỳ.

Điều liên quan và quan trọng hơn với bạn là nồng độ hCG rơi vào vùng trung bình phổ biến (hãy xem bảng chỉ số bên dưới) và tiếp tục tăng trong vài tuần kế tiếp không (nói cách khác, bạn hãy quan tâm chúng có tăng lên hay không thay vì tập trung vào con số cụ thể).

Thậm chí nếu những gì bạn đọc thấp hơn cả những mức này thì cũng đừng lo lắng. Mọi thứ vẫn có thể khá ổn (ngày sự sinh của bạn có thể không dự tính được – đây là một kết quả rất phổ biến gây ra bởi sự rối loạn hCG – hoặc có thể bạn không chỉ đang mang thai một em bé).

nong-do-hcg-la-gi-hinh-anh2

Nồng độ hCG ở các thai phụ hoàn toàn khác nhau

Miễn là thai kỳ của bạn đang phát triển bình thường và nồng độ hCG vẫn đang tăng trong ba tháng đầu tiên thì bạn không cần phải suy nghĩ về những con số này hay thậm chí là tìm hiểu về chúng (thêm vào đó, nếu bác sĩ của bạn hoàn toàn yên tâm về những con số này thì bạn cũng nên như vậy).

Việc siêu âm sau tuần thứ 5 hoặc 6 của thai kỳ có thể dự đoán chính xác về thai kỳ hơn là dựa vào nồng độ hCG. Tất nhiên nếu bạn có thắc mắc thì hãy nói chuyện với bác sĩ về kết quả của bạn.

Nồng độ HCG thể hiện điều gì?

Bạn thực sự muốn biết về những con số thể hiện nồng độ hCG? Dưới đây là các mức nồng độ hCG bình thường theo từng giai đoạn.

Hãy nhớ rằng chỉ số của bạn nằm ở bất kỳ mức nào trong vùng này là hoàn toàn bình thường (con của bạn không cần phải đi theo biểu đồ để thai kỳ của bạn phát triển một cách hoàn hảo). Và nếu mẹ có một sự sai sót nhỏ trong việc tính toán ngày giờ cũng hoàn toàn làm mất ý nghĩa của những con số.

Tuần của thai kỳ Nồng độ hCG tính theo mIU/L
3 tuần 5 đến 50
4 tuần 5 đến 426
5 tuần 19 đến 7.340
6 tuần 1.080 đến 56.500
7 đến 8 tuần 7.650 đến 229.000
9 đến 12 tuần 25.700 đến 288.000
13 đến 16 tuần 3.300 đến 253.000
17 đến 24 tuần (3 tháng giữa) 4.060 đến 165.400
25 tuần đến khi sinh 3.640 đến 117.000
Vài ngày sau sinh <5 (không mang thai)


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. HCG Levels. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/ask-heidi/hCG-levels.aspx>. [Ngày 30 tháng 11 năm 2015]
  2. Human Chorionic Gonadotropin (hCG);The Pregnancy Hormone. Đọc thêm tại: <http://americanpregnancy.org/while-pregnant/hCG-levels/>. [Ngày 30 tháng 11 năm 2015]
  3. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 140-141.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com