Mang thai

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu

Mang thai là khởi đầu cho một hành trình thú vị nhưng cũng không kém phần thử thách. Chắc hẳn mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi không chỉ ở ngoại hình mà còn về cảm xúc và suy nghĩ nữa. Tham khảo ngay những điều cần biết khi mang thai tháng đầu để cuộc hành trình của mình suôn sẻ hơn.

Tháng thứ nhất mang thai, với biết bao háo hức và hồi hộp, là sự khởi đầu cho một cuộc hành trình đầy thú vị nhưng cũng đầy thử thách trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng, điều mẹ nên làm là thư giãn, thư giãn và thư giãn.

Dưới đây là những điều cần biết khi mang thai tháng đầu mà mẹ cần lưu tâm, đọc qua để khỏi bỡ ngỡ mẹ nhé!

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu – Cách tính tuổi thai 

“Chị mang thai mấy tháng rồi nhở?” Đó là cách mà các mẹ bầu thường hay được nghe hỏi han nhất. Thực tế là hầu hết chị em phụ nữ chúng ta đều tính tuổi thai nhi theo tháng, thế nhưng các bác sĩ và hộ lý thì lại có cách tính tuổi thai nhi theo tuần cơ.

mang-thai-thang-dau-tien-cach-tinh-tuoi-thai-hinh-anh

Tính tuổi thai nhi đúng cách là một trong những điều cần biết khi mang thai tháng đầu

Độ dài của một thai kỳ trung bình là 40 tuần

Cách tính này được bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng (last menstrual period – LMP). Nếu bạn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, việc rụng trứng và thụ tinh xảy ra khoảng 2 tuần sau đó và điều này có nghĩa là bạn chỉ thực sự mang thai ở tuần thứ 3 của thai kỳ và 2 tuần đầu tiên vốn dĩ chỉ là khoảng thời gian tinh trùng và trứng gặp nhau.

Cách tính tuổi thai nhi theo tuần nghe có vẻ rối và khó nhớ. Thế nhưng đây là cách tính sát sao nhất bởi cơ thể của mẹ bầu và thai nhi thông thường sẽ thay đổi theo từng tuần và các cột mốc của thai kỳ cũng được ghi nhận theo đơn vị tuần (ví dụ như khoảng tuần thứ 10, thiết bị Doppler có thể nghe được tim thai; khoảng tuần thứ 20, đỉnh tử cung sẽ chạm vào rốn mẹ bầu …).

Thai kỳ của chúng ta thông thường được chia làm 3 giai đoạn:

  • Tam cá nguyệt thứ 1 (hay 3 tháng đầu mang thai): khoảng từ tuần 1 đến tuần 13 (khoảng tháng thứ nhất đến tháng thứ 3).
  • Tam cá nguyệt thứ 2: khoảng từ tuần 14 đến tuần 27 (khoảng tháng thứ 4 đến tháng thứ 6).
  • Tam cá nguyệt thứ 3: khoảng từ tuần 28 đến tuần 40 (khoảng tháng thứ 7 đến tháng thứ 9).

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu – Mẹ bầu thay đổi thế nào khi mang thai tháng đầu?

Mang thai là khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc và đáng trân trọng, thế nhưng thực tế là mẹ bầu cũng phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng chả dễ chịu gì mấy đâu.

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu: Dấu hiệu nhận biết có thai

Một vài triệu chứng trong số đó mẹ có thể đã chuẩn bị tinh thần sẵn rồi (như buồn nôn chẳng hạn, bởi đa phần ai cũng gặp phải), nhưng cũng có những triệu chứng mẹ hoàn toàn không ngờ đến bởi rất hiếm gặp như chảy nước dãi – tin được không?,…vvv và còn nhiều triệu chứng khác sẽ “ghé thăm” mẹ trong các tháng thai kỳ sắp tới.

Nói về dấu hiệu nhận biết có thai, vì chúng ta mỗi người sẽ có một cơ địa khác nhau, do đó chỉ có một vài triệu chứng mang thai là phổ biến với hầu hết mọi người thôi. Vậy nên sau khi tìm hiểu những điều cần biết khi mang thai tháng đầu rồi thì mẹ bầu đừng thắc mắc tại sao chị gái, cô bạn thân của mình không hề có dấu hiệu nôn ọe trong suốt thai kỳ trong khi mình thì cứ phải lao vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo vào mỗi sáng tối.

mang-thai-thang-dau-va-nhung-dieu-me-can-biet-hinh-anh

Bỏ túi ngay những điều cần biết khi mang thai tháng đầu nào!

Một sự thật nữa là hầu hết phụ nữ mang thai đều trông đợi các triệu chứng chứng-tỏ-mình-mang-thai kiểu “Ơ tại sao mình không buồn nôn?”, “Sao mình chả có triệu chứng gì thế này?”… (tuy nhiên nếu phải trải nghiệm nhiều triệu chứng cùng một lúc thì không vui chút nào đâu nha các mẹ bầu).

Thực tế, đôi khi một vài triệu chứng trong số đó lại không phải là triệu chứng mang thai thông thường mà là dấu hiệu báo động sức khỏe có vấn đề. Việc cảm thấy cơ thể khác lạ trong 9 tháng thai kỳ là điều bình thường, thế nhưng nếu có một triệu chứng nào đó lại khiến mẹ cảm thấy bất an (rằng liệu nó có thật sự bình thường hay không), đừng ngần ngại đi khám bác sĩ.

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu: Thay đổi về thể chất 
Một trong những điều cần biết khi mang thai tháng đầu mà mẹ nên tham khảo là những thay đổi của cơ thể mà mình sẽ gặp phải. Dưới đây là một triệu chứng – được xem là dấu hiệu nhận biết có thai – mẹ bầu có thể trải qua trong tháng đầu thai kỳ:

  • Có thể phát hiện thấy một vài vết hoặc đốm hồng ở đáy quần lót khi trứng thụ tinh làm tổ ở tử cung, khoảng 5 đến 10 ngày sau khi thụ thai (có dưới 30% phụ nữ có triệu chứng này).
  • Sự thay đổi ở ngực: ngực căng hơn, nặng hơn, nhạy cảm hơn khi chạm vào, cảm giác hơi ngứa, nhũ hoa sẫm màu (triệu chứng này xuất hiện rõ rệt hơn ở những phụ nữ vốn có sự thay đổi ở ngực rõ rệt trước mỗi kỳ kinh và kém rõ hơn ở phụ nữ đã từng có em bé).
  • Đầy bụng, đầy hơi.
  • Chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Bắt đầu nôn khan (một số phụ nữ đến tuần thứ 6 mới có triệu trứng này), chảy nhiều nước dãi.
  • Nhạy cảm với mùi hương.

mang-thai-thang-dau-tien-cach-tinh-tuoi-thai-hinh-anh3

Mệt mỏi khi mang thai tháng đầu là điều không thể tránh khỏi mẹ à

Những điều cần biết khi mang thai tháng đầu: Thay đổi về tâm trạng 
Khi mang thai tháng đầu tiên, tâm trạng của mẹ bầu cũng sẽ thay đổi:

  • Tính khí thất thường,hay khó chịu, cáu kỉnh, dễ khóc vô cớ.
  • Háo hức xen lẫn lo âu trong khi chờ đợi thời điểm thích hợp để thử thai tại nhà.

Nếu mẹ tò mò về sự phát triển của thai nhi và những thay đổi của mẹ suốt 9 tháng thai kỳ thì xem bài viết: Sự phát triển của thai nhi qua mỗi ngày, mẹ đã biết?




  1. Heidi Murkoff and Sharon Mazel, What to expect when you’re expecting, 4<sup>th</sup> edition, Workman publishing New York, 2008, page 120
  2. Your essential pregnancy to-do list: first trimester. Tham khảo tại: <http://www.babycentre.co.uk/a1051123/your-essential-pregnancy-to-do-list-first-trimester>. [Ngày 16 tháng 02 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com