Nuôi con

Những khó khăn khi làm cha/mẹ đơn thân sau ly hôn

Việc làm mẹ đơn thân sau ly hôn ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Có những khó khăn khi làm mẹ đơn thân nào? Cùng mekhonghoanhao đi tìm câu trả lời nhé!

Gánh vác tài chính gia đình

Việc gánh vác tài chính gia đình có thể gây căng thẳng cho bạn, và thường là khó khăn lớn nhất khi làm cha/mẹ đơn thân. Có thể bạn phải làm thêm giờ, hoặc làm thêm công việc bán thời gian khác, với mục đích để đáp ứng chi tiêu cho gia đình.

Cho đến khi bạn tìm được công việc có thể bảo đảm về kinh tế, khi đó vấn đề tiền bạc mới không còn là mối lo đối với bạn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc trẻ sẽ ít gặp bạn và không có nhiều tiền để mua những thứ mà trẻ thích như lúc cha mẹ sống chung nhà. Việc này có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ của bạn với con và làm tăng sự bực bội của trẻ về việc ly hôn của bạn.

Hãy cho trẻ hiểu về thực tế tài chính của bạn và rằng bạn đang phải làm việc nhiều hơn bạn muốn. Trấn an trẻ rằng mặc dù bạn bận đi làm không ở gần trẻ nhưng bạn vẫn luôn nghĩ đến trẻ. Thói quen gọi điện cho con sau khi con tan trường có thể xoa dịu khoảng cách giữa bạn và con đấy.

Nhung kho khan khi lam cha me don than p1 hinh anh 1

Những khó khăn khi làm mẹ đơn thân

Bị quá tải vì quá nhiều việc phải làm

Trách nhiệm của việc làm cha/mẹ đơn thân không chỉ dừng lại ở việc đi làm xong rồi về nhà. Bạn còn một núi công việc đang chờ bạn ở nhà – từ nấu ăn, giặt ủi cho đến hướng dẫn con làm bài tập về nhà. Bạn phải làm tất cả mọi việc mà không có sự hỗ trợ của người vợ/chồng.

Vì lý do đó, cha/mẹ đơn thân thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần và la mắng con nhiều hơn. Khi trẻ lớn dần, trẻ trở nên ngoan cố và chống lại quan điểm của cha mẹ, khi đó nhiều mâu thuẫn sẽ nảy sinh.

Nhung kho khan khi lam cha me don than p1 hinh anh 2

Bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và hồi sức để không bị kiệt sức và trầm cảm nhé

Trừ khi bạn biết sắp xếp và dành thời gian để nghỉ ngơi, hồi sức, nếu không bạn sẽ bị kiệt sức và trầm cảm, cảm thấy thất vọng và bất lực trong việc cố gắng quản lý gia đình. Sự giúp đỡ về tình cảm từ hàng xóm láng giềng cũng có thể giúp bạn phần nào đối phó với vấn đề này đấy.

Không còn thời gian và năng lượng cho những nhu cầu cá nhân

 

Một trong những khó khăn khi làm cha/mẹ đơn thân là bạn có thể cảm thấy mình không có thời gian cho bản thân, cho dù đó là việc đi tập thể dục hay ăn tối với bạn bè. Thậm chí khi có thời gian để thực hiện những việc đó thì họ cũng cảm thấy quá mệt mỏi đến mức không làm được gì.

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng xấu đến tất cả mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Đôi khi, cách tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình và con là ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Đối với vài người, sau ly hôn, họ mất năng lượng trầm trọng và bị trầm cảm nặng. Lúc nào cũng cảm thấy buồn, cáu kỉnh, khó ngủ, tăng hoặc giảm cân quá nhiều, tất cả đều là dấu hiệu của trầm cảm. Cha mẹ bị trầm cảm thì không thể chăm sóc cho con cái tốt.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường xảy ra với mình, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần càng sớm càng tốt nhé.

Khi trẻ trở thành gánh nặng

Việc làm mẹ đơn thân đôi khi làm cho bạn cảm thấy quá choáng ngợp với các trách nhiệm khi phải nuôi con một mình. Ngay cả những việc làm hàng ngày như đưa rước trẻ, các hoạt động ở trường,… đều trở thành gánh nặng đối với các mẹ đơn thân, những người đang vất vả để hoàn thành mọi việc trong ngày.

Làm cha/mẹ đơn thân thường phải chịu nhiều căng thẳng và đôi lúc cảm thấy tội lỗi khi không thể đáp ứng tất cả nhu cầu của con hoặc tạo cho con nhiều điều kiện tốt hơn. Đỉnh điểm là lúc bạn cảm thấy không thể “đối phó” với trẻ và có thể trừng phạt thân thể hoặc thậm chí là ngược đãi trẻ.

Khi con và cha/mẹ không giữ quyền nuôi con dần xa cách

Sau ly hôn khoảng 1 năm, nhiều người cha/mẹ không giữ quyền nuôi con ít gặp con nữa, đôi khi hoàn toàn không gặp. Bởi họ không còn sống trong nhà nữa, họ sẽ cảm thấy tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của mình đến cuộc sống của con bị giảm đi. Và họ nghĩ việc đến thăm con là không cần thiết.

Trong nhiều trường hợp, cha/mẹ bỏ bê trách nhiệm nuôi con vì họ không còn khả năng phụ cấp cho con nữa. Họ làm như vậy nhằm tránh việc chi tiền phụ cấp nuôi con. Hoặc có thể họ tái hôn, bắt đầu một cuộc sống mới, cảm thấy không còn thời gian để dành cho con nữa.

Những khó khăn khi làm mẹ đơn thân sau ly hôn Phần 2

Khi làm cha/ mẹ đơn thân, có thể bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bận rộn, tuy nhiên, dành thời gian cho con luôn là điều cần thiế

Trong trường hợp bạn không giữ quyền nuôi con thì bạn nên dành bao nhiêu thời gian cho con?
Câu trả lời là càng nhiều càng tốt. Nếu bạn sống gần con, hãy liên lạc thường xuyên với con, gồm cả trong tuần và cuối tuần. Trẻ có thể dành ít nhất một đêm/tuần để ở lại nhà bạn, điều này sẽ giúp trẻ biết rằng bạn còn yêu và quan tâm trẻ.  Và hãy tặng cho con 1 chú cún con hoặc thú cưng mà bạn nghĩ con thích – nó sẽ là người bạn luôn đồng hành cùng con.

Nếu không sống gần con, bạn cần liên lạc thường xuyên với con qua điện thoại và nên có kế hoạch đến thăm con (như vào cuối tuần hoặc vào kì nghỉ). Trẻ em có thể chấp nhận và điều chỉnh theo kế hoạch này nếu trẻ được giải thích hợp lý và nếu trẻ nhận thức được rằng trẻ vẫn còn quan trọng đối với phía cha/ mẹ không giữ quyền nuôi con.

Những khó khăn khi làm mẹ đơn thân sau ly hôn Phần 2 hình ảnh 2

Hãy cho con 1 người bạn luôn đồng hành cùng con

Những thay đổi trong cách cư xử của trẻ

Cách hành xử khó chịu của một đứa trẻ sau khi cha mẹ ly hôn thường chỉ là tạm thời và sẽ giảm dần khi cơn khủng hoảng qua đi. Tuy nhiên, có một số tình huống nếu cứ lặp đi lặp lại thì sẽ trở thành dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng về sau. Bé trai và bé gái phản ứng khác nhau trong những tình huống này.

Các bé trai thường trở nên hung hăng sau khi người cha rời khỏi nhà, khiến cho những bà mẹ đơn thân khó mà thể hiện quyền hành của mình. Đôi khi, các bé trai sẽ phần nào hành xử giống như người cha của mình. Trẻ có thể bắt đầu bình luận về ngoại hình của mẹ, cố gắng đưa ra những lời khuyên về tài chính, trở nên ghen tị khi mẹ bắt đầu hẹn hò, hoặc không thì đảm nhận làm những công việc như người lớn trong gia đình.

Ngược lại, các bé gái có xu hướng thu mình khi có sự thay đổi trong gia đình. Trẻ cũng đôi khi đảm nhận những công việc của nữ giới trong gia đình như mẹ và những người họ hàng. Một bé gái khoảng 11 – 12 tuổi có thể tự mình trông coi nhà cửa khi mẹ đang bận làm việc. Nếu bé gái sống cùng với cha thì sẽ hành xử phần nào giống với người mẹ và cư xử như một người vợ. Đây là một cách hành xử không tốt.

Những khó khăn khi làm mẹ đơn thân sau ly hôn Phần 2 hình ảnh 3

Cha/ mẹ hãy nhờ ông bà và họ hàng giúp đỡ nhé

Để giảm bớt căng thẳng cho bé gái, hãy nhờ đến ông bà và họ hàng giúp đỡ, hoặc nếu điều kiện kinh tế cho phép, hãy thuê người giữ nhà bán thời gian để giúp làm công việc nhà.

Bằng cách thể hiện tình yêu thương và sự tôn trọng, trò chuyện trung thực và luôn tích cực với con, hoặc tìm đến sự hỗ trợ kịp thời, bạn có thể giảm thiểu được những khó khăn khi làm cha/mẹ đơn thân và giúp con cái phát triển khỏe mạnh.




1.Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 428 – 433.
2.Single Parenting and Today’s Families. Đọc thêm tại: <http://www.apa.org/helpcenter/single-parent.aspx>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].
3.Single Parenthood: Definition and Effects on Children. Đọc thêm tại: <http://study.com/academy/lesson/single-parenthood-definition-effects-on-children-quiz.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].
4.The Effects of a Single Parent Home on a Child’s Behavior. Đọc thêm tại:<http://www.livestrong.com/article/83670-effects-single-parent-home-childs/>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].
5.The Negative Effects of Single Parent Homes on Children. Đọc thêm tại: <http://motherhood.modernmom.com/negative-effects-single-parent-homes-children-9917.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].
6.Advantages & Disadvantages for Children in a Single-Parent Family. Đọc thêm tại:<http://motherhood.modernmom.com/advantages-disadvantages-children-singleparent-family-10389.html>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].
7.Single parent? Tips for rasing a child alone. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/childrens-health/in-depth/single-parent/art-20046774?pg=1>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015].

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com