Nuôi con

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ chơi thể thao

Khi trẻ chơi thể thao, mẹ nên lưu ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ để giúp cung cấp đủ lượng calo, carbohydrate, protein, sắt, vitamin và các loại chất khoáng khác. Lối sống năng động, tập thể dục thường xuyên cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Cân bằng giữa chế độ dinh dưỡng và thể dục thể thao

Minh Khang rất thích chơi thể thao, đặc biệt là đá bóng. Cậu có thể chạy nhảy cả ngày mà không biết chán. Nhưng dạo gần đây, mỗi lần Minh Khang đi chơi đá bóng cùng các bạn về, cậu đều có vẻ khá mệt mỏi, đến bữa ăn lại ăn ít hơn bình thường. Mẹ hỏi thăm thì Minh Khang chỉ cho biết mỗi lần chơi thể thao xong cậu cảm thấy rất mệt và vì mệt quá nên ăn cơm không thấy ngon mà thôi.

Sau khi biết được nguyên nhân, mẹ bắt đầu để ý đến đến thời gian tập thể dục thể thao của Minh Khang, đề ra giờ giấc tập luyện phù hợp chứ không để cậu chơi thoải mái đến khi kiệt sức như lúc trước nữa. Bên cạnh đó, mẹ còn chuẩn bị một chế độ ăn uống hợp lý cung cấp đủ năng lượng cần thiết để giúp Minh Khang hoàn thành tốt các hoạt động thể thao của mình. Có chế độ dinh dưỡng và vận động thể dục thể thao hợp lý nên sức khỏe và tinh thần của Minh Khang ngày càng tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý giúp đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ

Các trẻ ở độ tuổi từ 5 đến 12 tuổi thường thích tham gia vào các môn thể thao đòi hỏi tính cạnh tranh, do đó trẻ rất muốn có một thể chất khỏe mạnh để có thể chạy nhanh hơn một chút hoặc ném bóng mạnh hơn. Tuy nhiên, không có thực phẩm hay chất bổ sung kì diệu nào có thể biến trẻ từ một vận động viên trung bình thành một siêu sao. Mặc dù vậy, chế độ dinh dưỡng cho trẻ cân bằng, đủ chất có thể phần nào đáp ứng các nhu cầu hoạt động thể chất và nghỉ ngơi của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ chơi thể thao

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý sẽ đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ

Nếu trẻ chơi thể thao nhiều, mẹ nên lưu ý bổ sung một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trẻ như calo, carbohydrates, protein, sắt, vitamin, chất khoáng khác và chất lỏng nhé.

Lượng calo (năng lượng): Nếu không được cung cấp đủ lượng calo, trẻ có thể cảm thấy yếu ớt, mệt mỏi và hiệu suất thể thao kém đi. Để tăng hàm lượng calo tiêu thụ cho cơ thể, mẹ nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm giàu nguồn carbonhydrates trong khẩu phần ăn (như khoai tây, gạo, mì, đậu, bánh mì) là các nguồn thực phẩm rất tốt có thể cung cấp năng lượng, chất xơ, vitamin và khoáng chất cho trẻ trong suốt thời gian luyện tập. Đồng thời, chúng còn là những thực phẩm chứa ít chất béo cần thiết trong khẩu phần ăn của trẻ.
  • Hạn chế cho trẻ dùng một số loại thực phẩm có chứa đường, chẳng hạn như nước ngọt, mứt thạch, kẹo vì những thực phẩm này chứa nhiều calo nhưng lại không cung cấp hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể trẻ.
  • Tốt nhất, gần một nửa lượng calo mà trẻ hấp thu được mỗi ngày nên đến từ nguồn carbohydrate.

Lượng protein: Nhu cầu protein của một vận động viên chỉ cao hơn một chút so với người ít vận động. Đối với những trẻ đang cố gắng tìm cách để phát triển và có cơ bắp săn chắc, bổ sung thêm một lượng protein nhỏ trong khẩu phần ăn kết hợp với tập thể dục là việc rất quan trọng. Thông thường, để bổ sung protein cho cơ thể, mẹ chỉ cần tăng lượng calo tiêu thụ trong chế độ dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo một khẩu phần ăn cân bằng cho trẻ.

Chất lỏng: Trong quá trình luyện tập thể thao, trẻ thường mất nước do đổ mồ hôi và cần được bổ sung nước thay thế nhằm ngăn chặn tình trạng mất nước và cơ thể bị nóng. Trẻ nên uống nhiều nước và uống 2 ly nước trước khi luyện tập 2 giờ. Mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ đã uống nhiều chất lỏng sau mỗi bữa ăn nhé. Ngoài ra, trong suốt quá trình luyện tập trẻ nên bổ sung nước định kì từ 10 -15 phút một lần ngay cả khi không khát. Điều này đặc biệt quan trọng khi trẻ luyện tập trong thời tiết nóng đấy. Việc đổ nước lên đầu có thể làm trẻ cảm thấy khỏe hơn nhưng hành động này không cung cấp chất lỏng cho cơ thể trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ chơi thể thao hình ảnh 2

Nếu trẻ chơi thể thao, mẹ nên khuyên trẻ uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước

Nhu cầu tiêu thụ chất lỏng có thể khác nhau giữa các trẻ vì nó phụ thuộc vào kích thước cơ thể, mức độ hoạt động thể chất và thời tiết. Hầu hết nhu cầu chất lỏng của trẻ thường nằm trong khoảng 1,5 – 3 lít mỗi ngày và nếu trẻ thường xuyên hoạt động thể chất, mẹ nên khuyên cứ sau nửa giờ sau khi vận động cơ thể mạnh, trẻ cần bổ sung thêm 240-350 ml chất lỏng 1 lần nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. Nutrition and athletic performance. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002458.htm>. [Ngày 13 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com