Nuôi con

Những quan điểm sai lầm khi dạy con không phải ai cũng biết!

Nuôi dạy con là điều không hề dễ dàng. Thực tế, có rất nhiều cha mẹ yêu thương con nhưng lại mắc phải không ít sai lầm khi dạy con. Yêu thương cần có chừng mực và đôi khi phải nghiêm khắc đưa hình phạt để con hiểu đúng sai là điều cần thiết.

Bao bọc và lo lắng thái quá không phải cách nuôi dạy con tốt

Trong quá trình nuôi dạy con, việc cha mẹ quan tâm và lo lắng cho con là điều mà bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng muốn làm. Tuy nhiên, can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con đôi khi lại là điều không hay.

Một số cha mẹ cứ sợ con bị trầy xước, bị bắt cóc, bị lạc đường… nên không để bé thoải mái vui chơi hay tham gia các hoạt động bên ngoài – đó là quan điểm sai lầm khi dạy con và kết quả là bé hằng ngày chỉ tiếp xúc với tivi, máy tính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh về mắt.

Một số bé được ba mẹ bao bọc thái quá, được nâng niu, chiều chuộng có khuynh hướng lệ thuộc dựa dẫm, trở nên cô độc, buồn phiền, rất dễ bị trầm cảm và tự kỉ. Dần dần bé sẽ mất khả năng giao tiếp xã hội, không hòa đồng với mọi người xung quanh hoặc đôi khi còn có xu hướng sống ích kỉ, thu mình.

Để giúp con phát triển về thể chất lẫn tinh thần đồng thời trau dồi kỹ năng sống, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Để con tự lựa chọn, đúc kết kinh nghiệm và nhận ra được năng lực của bản thân dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.
  • Ủng hộ và khuyến khích con bồi dưỡng lòng dũng cảm, sự sẻ chia phù hợp với lứa tuổi của mình
  • Không nên hoài nghi năng lực của con.
  • Giúp con cố gắng đối mặt với mọi khó khăn bằng thái độ bình tĩnh.

Nhung sai lam thuong gap khi nuoi day con hinh anh

Bao bọc và lo lắng thái quá là quan điểm sai lầm khi dạy con đó cha mẹ ạ

Không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con

Dạy con nên người là công trình cả đời của các bậc cha mẹ nên đôi khi chúng ta đặt nhiều áp lực và kỳ vọng lên con. Các chuyên gia cho biết, ở độ tuổi mới lớn, trẻ em chưa hoàn thiện về tâm lý và thể chất.

Do vậy việc cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, gây áp lực cho con phải đạt được những thành công nào đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và hành vi của con.

Một số bé đôi khi sẽ bị mất ngủ, rối loạn ăn uống, việc cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng trong học tập còn có thể dẫn đến việc bé gian lận trong thi cử, kiệt sức.

Khi con xa lánh bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình có thể là dấu hiệu của việc quá căng thẳng. Trẻ em bị áp lực quá nhiều có thể có những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đau đầu hoặc phát ban. Các bé nhỏ hơn có thể sẽ gặp ác mộng hoặc không muốn đến trường.

Chê bai con trước mặt người khác

Một số mẹ có thói quen kể về những khuyết điểm của con trước mặt người khác. Đây là một trong những sai lầm thường thấy trong việc nuôi dạy con.

Việc này sẽ vô tình làm cho con cảm thấy không được tôn trọng, dễ xấu hổ, nhạy cảm, thiếu tự tin, thậm chí là bị tổn thương về mặt tinh thần và sống khép mình hơn.

Nói bậy trước mặt con

Nếu cha mẹ không muốn con mình nói ra những lời không hay thì nên kiểm soát lời nói của mình trước mặt con. Trẻ em rất dễ bắt chước, vì vậy cha mẹ hãy làm hình mẫu tốt để bé noi theo.

“Mẹ, mẹ ơi cô dạy
Cãi nhau là không hay
Cái miệng nó xinh thế,
Chỉ nói điều hay thôi.”

Đe dọa con

Đem tình yêu với con ra đe dọa là điều hoàn toàn không thích hợp. Tránh nói những câu như “Nếu con làm vậy thì mẹ không yêu con nữa”. Đừng dọa bé những điều bạn không thật sự nghĩ đến.

Bạn cũng không nên dọa trẻ những việc bạn chưa chắc sẽ thực hiện như “Con không ăn cơm thì mẹ sẽ không cho đi chơi công viên”, vì đơn giản những điều này sẽ làm lờn cảm xúc của bé và sau này lời nói của bạn sẽ không còn hiệu lực đối với bé nữa.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. The Effects of Academic Parental Pressure on kids. Đọc thêm tại: <http://motherhood.modernmom.com/effects-academic-parental-pressure-kids-10380.html>. [Ngày 01 tháng 12 năm 2014]
  2. Ten things parents shouldn’t say to their kids. Đọc thêm tại: <http://motherhood.modernmom.com/ten-things-parents-shouldnt-say-kids-8330.html>. [Ngày 01 tháng 12 năm 2014].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com