Sức khỏe

Tâm thần phân liệt ở trẻ em – Cùng con vượt qua khó khăn

Việc ứng phó với tâm thần phân liệt ở trẻ có thể là một thách thức. Bạn, con bạn và cả gia đình có thể cảm thấy tức giận hay bực bội về việc luôn phải kiểm soát một bệnh lý mà yêu cầu điều trị suốt đời.

Để vượt qua những khó khăn khi đối phó với bệnh tâm thần phân liệt của con, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:

  • Tìm hiểu về rối loạn này: Giúp bạn và con hiểu về rối loạn, đồng thời tạo động lực cho con theo sát chương trình điều trị của mình.
  • Tham gia nhóm hỗ trợ: Các nhóm hỗ trợ có thể giúp bạn tiếp cận với những gia đình khác cũng đang đối mặt với những khó khăn tương tự.
  • Nhận sự trợ giúp từ các nhà chuyên môn: Nếu bạn, với vai trò là cha mẹ hoặc người giám hộ cho trẻ, cảm thấy bị choáng ngợp và đau khổ bởi tình trạng bệnh của con mình thì hãy cân nhắc việc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các bác sĩ về sức khỏe tâm thần.
  • Hãy luôn tập trung vào những mục tiêu: Việc đối phó với bệnh tâm thần phân liệt ở trẻ là một tiến trình thực hiện liên tục. Vì vậy, hãy duy trì động lực bằng cách luôn giữ những mục tiêu điều trị trong đầu.
  • Hãy tìm kiếm những phương pháp giải tỏa lành mạnh: Thực hiện các sở thích, tập thể dục và các hoạt động giải trí để giúp gia đình có thêm năng lượng và giải tỏa tâm trạng thất vọng.

Tâm thần phân liệt ở trẻ em Cùng con vượt qua khó khăn

Thực hiện các hoạt động lành mạnh
  • Hãy dành thời gian cho bản thân mình: Dù việc kiểm soát rối loạn này là một vấn đề của cả gia đình, nhưng cả con và bạn cũng cần có những khoảng thời gian cho riêng mình. Hãy tạo cơ hội để bản thân có những khoảnh khắc thoải mái ở một mình.

Bên cạnh đó, để giúp trẻ đối phó với cảm giác hoang tưởng hoặc ảo giác, bạn cần làm gì? Cùng đọc những thông tin hữu ích bên dưới nhé!

  • Khi con có những hoang tưởng: Lắng nghe con, nhưng không củng cố những hoang tưởng của con. Bạn có thể nói rằng: “Con nói với mẹ rằng con đang lo lắng về việc có người xấu đang hãm hại và theo dõi con. Con cảm thấy như thế nào?”. Trẻ có thể chia sẻ những cảm xúc của trẻ cho bạn hiểu. “Mẹ hoàn toàn có thể hiểu được cảm giác sợ hãi của con. Mẹ cũng sẽ cảm thấy sợ hãi nếu như mẹ cảm nhận được có người đang theo dõi mẹ”. Bằng cách này, bạn có thể thấu cảm (thấu hiểu và thông cảm) với những gì con đang trải qua mà không biểu lộ rằng bạn đồng ý với hoang tưởng của con.
  • Với những ảo giác của con: Một số ý tưởng sau đây giúp trẻ em hoặc thanh thiếu niên tránh các ảo giác, hoặc xử lý khi chúng xảy ra:
– Tránh những thứ làm ảo giác của con tồi tệ hơn: giúp con tránh xa các chất kích thích (như caffeine), rượu và ma túy.

– Trở nên bận rộn: những ảo giác thường xảy ra khi trẻ đang buồn chán. Cha mẹ có thể giúp trẻ trở nên bận rộn hơn bằng nhiều cách, như khuyến khích trẻ nghe nhạc, đọc sách, nói chuyện với ai đó…

– Lặp lại những thông điệp tích cực: khuyến khích trẻ tự nói với bản thân “Tôi là một người tốt”; người khác sẽ viết những điều tốt đẹp về trẻ vào một mảnh giấy để trẻ có thể đọc khi những tiếng nói tiêu cực xuất hiện; hoặc bạn có thể dùng băng ghi âm, cho trẻ và những người thân, bạn bè của trẻ nói về những phẩm chất tích cực mà trẻ có, cách này cũng giúp trẻ ứng phó khi xuất hiện tiếng nói tiêu cực trong đầu. Ví dụ: trẻ nghe thấy âm thanh: “mày là một đứa to béo, đen đúa, xấu xí”. Mọi người có thể chia sẻ những thông điệp tích cực cho trẻ, như: “con là một người cao ráo, có thân hình khỏe mạnh, mẹ ước gì mình có được chiều cao như của con đấy”, “cậu chơi bóng rổ giỏi thật”…



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Childhood Schizophrenia. Đọc thêm tại:
  2. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/childhood-schizophrenia/basics/definition/con-20029260>. [Ngày 14 tháng 9 năm 2015].
  3. Schizophrenia – Topic Overview. Đọc thêm tại:
  4. http://www.webmd.com/schizophrenia/tc/topic-overview-schizophrenia>. [Ngày 15 tháng 9 năm 2015].
  5. Schizophrenia. Đọc thêm tại:<http://www.helpguide.org/articles/schizophrenia/schizophrenia-signs-types-and-causes.htm>. [Ngày 28 tháng 9 năm 2015].
  6. Schizophrenia.Đọc thêm tại:<http://www.nhs.uk/conditions/Schizophrenia/Pages/Introduction.aspx>. [Ngày 28 tháng 9 năm 2015].
  7. What Is Schizophrenia?. Đọc thêm tại: <http://www.everydayhealth.com/schizophrenia/>. [Ngày 28 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com