Hiếm muộn

Tìm hiểu quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là quá trình cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung. Tỷ lệ thành công của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm tùy thuộc vào các yếu tố: chất lượng phôi, độ dày niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều rủi ro và gây hại cho sức khỏe.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là quá trình cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung. Trứng đã được thụ tinh (hay còn gọi là phôi) sẽ được đặt trong tử cung sau khoảng từ 2-3 ngày sau khi được thụ tinh.

Theo kinh nghiệm thực tế nếu phôi tốt, nuôi phôi đến ngày thứ 5 rồi mới chuyển vào tử cung thì tỷ lệ thành công có thể cao hơn khoảng 10-15% so với chuyển phôi vào tử cung từ ngày thứ 2-3. Sau khoảng 2 tuần, các bác sĩ có thể xác nhận xem bạn đã có thai hay chưa thông qua việc thử Beta HCG trong máu.

Điều quan trọng mà bạn cần biết là khả năng có thai phụ thuộc vào chất lượng tổng thể của phôi (bất kể độ tuổi của người phụ nữ) và độ dày niêm mạc tử cung của người bạn. Cơ hội có thai sẽ cao hơn nếu chất lượng phôi thai tốt và niêm mạc đạt chuẩn từ >11mm đến <14 mm. Ngược lại, cơ hội thành công sẽ giảm khi chất lượng phôi kém và niêm mạc tử cung của bạn không được tốt.

Tìm hiểu quy trình thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là quá trình cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung

Có nên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm được lựa chọn điều trị trong những trường hợp như: bạn đã được chẩn đoán vô sinh không rõ nguyên nhân, bố có tinh trùng yếu, bạn bị tắc ống dẫn trứng, bạn đã không thành công với các kỹ thuật khác như sử dụng thuốc hỗ trợ khả năng sinh sản hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI).

Các loại liệu trình điều trị thụ tinh trong ống nghiệm

Có 3 loại điều trị thụ tinh trong ống nghiệm:

  • Thụ tinh ống nghiệm cổ điển (IVF cổ điển). Đối với phương pháp này, trứng được trộn lẫn với hàng ngàn tinh trùng trong một đĩa đặc biệt và sau đó đặt trong một tủ cấy đặc biệt mô phỏng các điều kiện tự nhiên.

Quá trình thụ tinh diễn ra trong điều kiện phòng thí nghiệm và sau khi đảm bảo thụ tinh, các phôi thai được đặt trở lại vào tử cung của người phụ nữ bằng một ống chuyển phôi đặc biệt đưa qua cổ tử cung.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm với chu kỳ tự nhiên (IVF với chu kỳ tự nhiên). Trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường của bạn, bác sĩ sẽ thu thập và thụ tinh một trứng được phóng thích từ buồng trứng.

Điều này tương tự như thụ tinh ống nghiệm cổ điển, nhưng khác ở chỗ không dùng các loại thuốc kích thích trứng. Khi buồng trứng của bạn không được kích thích nhân tạo, bạn không cần phải nghỉ ngơi như sau khi thụ tinh ống nghiệm cổ điển. Nếu thụ tinh theo phương pháp này không thành công, bạn có thể thử lại sớm hơn nếu bạn muốn.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm với kích thích nhẹ (IVF với kích thích nhẹ). Là phương pháp dùng liều thấp thuốc kích thích trứng và khoảng thời gian điều trị ngắn hơn so với thụ tinh trong ống nghiệm cổ điển.

Tương tự như các loại quy trình thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, thụ tinh trong ống nghiệm với kích thích nhẹ có các đặc điểm sau đây:

  • Bệnh nhân sẽ dùng thuốc kích thích buồng trứng liều thấp trong một thời gian ngắn.
    Các loại thuốc kích thích buồng trứng không làm cản trở những chu kỳ tự nhiên của bạn, không giống như thụ tinh ống nghiệm cổ điển. Điều này rút ngắn thời gian điều trị thuốc khoảng hai tuần và tránh các tác dụng phụ mãn kinh.
  • Do liều thuốc được sử dụng thấp nên số lượng trứng thu thập được sẽ ít hơn so với IVF thông thường.
  • Các phôi chất lượng phù hợp không được sử dụng hết có thể được trữ đông để sử dụng trong tương lai.
  • Nếu việc điều trị của bạn không thành công, vì sử dụng thuốc kích trứng ít nên có thể bạn không phải chờ đợi thời gian dài để bắt đầu điều trị lại.

Tìm hiểu quy trình thụ tinh trong ống nghiệm hình ảnh 2

Có 3 loại điều trị thụ tinh trong ống nghiệm

Một số rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

Cũng như các thủ tục y tế khác, quy trình thụ tinh trong ống nghiệm cũng sẽ có một số rủi ro tiềm ẩn như:

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc giúp tăng khả năng sinh sản có thể có một số tác dụng phụ như đau đầu, thay đổi tâm trạng, đau bụng, đầy hơi, xuất hiện những cơn nóng bừng mặt. Các triệu chứng thường biến mất sau một thời gian ngắn, nếu các triệu chứng này không mất đi, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nhé.

Mặc dù hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, trong một số trường hợp những thuốc này có thể gây ra hội chứng quá kích buồng trứng. Hội chứng này có thể gây ra các vấn đề như đau bụng hoặc cảm giác đầy hơi.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn bạn có thể có một số triệu chứng như nôn hoặc buồn nôn, đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, hơi thở ngắn, người uể oải, đau bụng dữ dội, đầy hơi, tăng cân nhanh chóng (khoảng 4,5kg trong vòng từ 3-5 ngày).

Đa thai

Khi sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, có thể dẫn đến tình trạng đa thai (vì lúc này một vài phôi sẽ được chuyển vào tử cung của bạn, do đó có thể tất cả sẽ đậu thai cùng một lúc).

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp một số vấn đề về tâm lý, căng thẳng (đặc biệt là trong trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm không thành công).

Tìm hiểu quy trình thụ tinh trong ống nghiệm hình ảnh 3

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể dẫn đến tình trạng đa thai

Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm như thế nào?

Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi trung tâm thực hiện. Theo khảo sát trên thế giới thì tỷ lệ thành công vào khoảng 12%.

Ngoài ra, độ tuổi của người phụ nữ cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm. Phụ nữ dưới 35 tuổi thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với phụ nữ trên 40 tuổi.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. IVF. Đọc thêm tại: <http://www.ivfvietnam.com.vn/phuong-phap-dieu-tri/ivf-vn-b-84-0.html>. [Ngày 21 tháng 07 năm 2015].
  2. In Vitro Fertilization: IVF. Đọc thêm tại: <http://americanpregnancy.org/infertility/in-vitro-fertilization/>. [Ngày 21 tháng 07 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com