Mong con

Cấu tạo và chức năng của ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng, hay vòi trứng hoặc vòi Fallope, là một bộ phận thuộc hệ thống cơ quan sinh dục nữ. Đây là hai ống dài và hẹp nằm ở khoang bụng của người phụ nữ. Cấu tạo ống dẫn trứng (hay vòi trứng) gồm các phần: kẽ, đoạn bóng, đoạn eo, loa vòi và tua vòi.

Ống dẫn trứng có chức năng đưa tinh trùng đến gặp trứng, cung cấp môi trường thích hợp cho quá trình thụ tinh, và chuyển trứng từ buồng trứng (nơi sản xuất trứng) đến tử cung. cấu tạo ống dẫn trứng
>> Kích thước âm đạo có ảnh hưởng đến vấn đề “chăn gối” không?

Cấu tạo của ống dẫn trứng như thế nào?

Mỗi ống dẫn trứng có chiều dài khoảng 10-13 cm và đường kính rộng 0.5-1.2 cm. Lòng ống được lót bởi một lớp màng nhầy với rất nhiều nếp gấp và gai nhú – những phần mô nhô lên thành hình nón nhỏ.

Bên trên lớp màng nhầy này là ba lớp mô cơ nữa, bao gồm: lớp dưới cùng là các sợi được sắp xếp theo hình xoắn ốc và lớp giữa là các bó sợi tròn. Lớp ngoài cùng với các sợi được xếp theo chiều dọc; cuối mỗi sợi này là rất nhiều nhánh (tua vòi) có hình dạng giống như những ngón tay và nằm gần buồng trứng, tạo thành một buồng chứa hình phễu gọi là loa vòi.

Loa vòi là phần mở rộng của mỗi vòi trứng, có nhiệm vụ bắt lấy trứng được phóng ra từ buồng trứng và dẫn trứng vào bên trong vòi. Các đầu tua vòi vươn rộng ra chạm sát đến bề mặt của buồng trứng trong suốt giai đoạn rụng trứng để dẫn đường cho trứng.

>> Thế chức năng và cấu tạo của buồng trứng như thế nào?

Nối tiếp phía trên loa vòi là phần trung tâm của ống dẫn trứng, gọi là đoạn bóng. Tiếp theo là đoạn eo, đoạn này có kích cỡ nhỏ hơn, chỉ dài khoảng 2 cm; giúp liên kết đoạn bóng và loa vòi với tử cung.

Phần cuối cùng của cấu tạo ống dẫn trứng là kẽ (hoặc vách), tiếp giáp với đáy tử cung. Đây là phần hẹp nhất của ống dẫn trứng, tiếp nối với đoạn eo của ống dẫn trứng, xuyên qua lớp thành tử cung dày đặc để đưa trứng đã được thụ tinh vào tử cung làm tổ và phát triển thành bào thai.

tim-hieu-ve-cau-tao-ong-dan-trung-hinh-anh

Giải phẩu cấu tạo ống dẫn trứng

Với cấu tạo ống dẫn trứng như vậy thì chức năng của ống dẫn trứng là gì?

Lớp màng nhầy trong ống dẫn trứng được tiết ra từ từ để tinh trùng và trứng dễ di chuyển, đồng thời tạo điều kiện cho chúng sinh sống. Thành phần chính của lớp chất lỏng này bao gồm: canxi, natri, clorua, glucose, protein, muối bicacbonat và acid lactic.

Đặc biệt hai hoạt chất bicacbonat và acid lactic rất quan trọng vì chúng cung cấp oxy cho tinh trùng duy trì dự sống, và dưỡng chất thiết yếu cho trứng tiếp tục phát triển sau khi thụ tinh xong. Glucose cũng là một dưỡng chất cần thiết cho trứng và tinh trùng, còn các hóa chất còn lại thì tạo điều kiện môi trường thích hợp cho quá trình thụ tinh diễn ra.

Bên cạnh các tế bào tiết ra chất nhờn, lớp màng nhầy còn chứa các tế bào có các cấu trúc dạng sợi mảnh gọi là lông mao. Các lông mao này sẽ đẩy trứng và tinh trùng di chuyển qua ống dẫn trứng.

Tinh trùng sau khi xâm nhập được vào cơ quan sinh sản của người nữ chỉ mất khoảng vài giờ đồng hồ là đến được loa vòi của ống dẫn trứng. Còn trứng, cho dù có được thụ tinh hay không lại mất từ 3-4 ngày mới đến được tử cung. Do đó các lông mao phải liên tục chuyển động kết hợp với các cơn co bóp nhịp nhàng của lớp cơ ở thành vòi trứng (các sóng nhu động) để giúp cho trứng và tinh trùng sớm gặp được nhau.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fallopian Tubes Anatomy. Đọc thêm tại: <http://www.britannica.com/science/fallopian-tube>. [Ngày 16 tháng 12 năm 2015].
  2. The Fallopian (Uterine) Tubes. Đọc thêm tại: < http://teachmeanatomy.info/pelvis/female-reproductive-tract/fallopian-tubes/>. [Ngày 16 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com