Sức khỏe

Triệu chứng rối loạn thách thức chống đối ở trẻ

Rối loạn thách thức chống đối thuộc nhóm rối loạn hành vi, là một khuôn mẫu lặp đi lặp lại của hành vi nổi loạn, đối nghịch, không vâng lời, thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa rối loạn thách thức chống đối là một khuôn mẫu lặp đi lặp lại của hành vi nổi loạn, đối nghịch, không vâng lời; trẻ mắc rối loạn thách thức chống đối thường dễ nóng giận, khó kiểm soát tính khí của mình. Rối loạn thách thức chống đối thường gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên và nó thuộc nhóm rối loạn hành vi.

Rối loạn thách thức chống đối làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ, cơ hội nghề nghiệp và chất lượng cuộc sống của trẻ; thậm chí, một số trẻ mắc rối loạn thách thức chống đối sẽ phát triển thành rối loạn cư xử. Những trẻ bị rối loạn thách thức chống đối không được điều trị sẽ có nguy cơ lạm dụng chất và phạm pháp khi trẻ lớn lên.

Triệu chứng rối loạn thách thức chống đối

Một số dấu hiệu phổ biến của dạng rối loạn hành vi này:

Triệu chứng rối loạn thách thức chống đối ở trẻ

Triệu chứng rối loạn thách thức chống đối

  • Dễ nóng giận
  • Tranh cãi quyết liệt với người lớn
  • Chủ động từ chối thực hiện theo những yêu cầu và luật lệ
  • Cố tình chọc giận, làm người khác buồn phiền; hoặc dễ khó chịu với người khác
  • Đổ lỗi cho người khác vì những sai lầm của mình
  • Thường xuyên bộc phát những cơn giận dữ và phẫn uất
  • Có thái độ đầy thù hận và tìm cách trả thù
  • Chửi thề hoặc sử dụng những từ ngữ thô tục
  • Nói những lời căm hận khi cảm thấy khó chịu

Về tâm trạng, trẻ mắc rối loạn thách thức chống đối thường ủ rũ, dễ cảm thấy thất vọng, lòng tự trọng thấp. Đôi khi trẻ có thể lạm dụng thuốc và bia rượu.

Thường thì trẻ bị rối loạn thách thức chống đối sẽ không tham gia vào những hoạt động phạm pháp. Gần đây, người ta phát hiện ra vài triệu chứng của dạng rối loạn hành vi này ở bé gái có thể khác với bé trai. Các bé gái sẽ thể hiện sự gây hấn của mình thông qua lời nói chứ không phải hành động và theo những cách thức gián tiếp khác. Ví dụ, các bé gái có rối loạn thách thức chống đối có khuynh hướng nói dối và không hợp tác trong khi các bé trai sẽ mất bình tĩnh và tranh cãi với người lớn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/oppositional-defiant-disorder/basics/symptoms/con-20024559>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  2. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Oppositional_defiant_disorder_(ODD)>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  3. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://medical-dictionary.thefreedictionary.com/oppositional+defiant+disorder>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  4. Mental health: Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.webmd.com/mental-health/oppositional-defiant-disorder?page=1#1>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  5. ODD – A guide for Families by the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry. Đọc thêm tại:<https://www.aacap.org/App_Themes/AACAP/docs/resource_centers/odd/odd_resource_center_odd_guide.pdf>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com