Sức khỏe

Điều trị rối loạn thách thức chống đối

Việc điều trị rối loạn thách thức chống đối (một dạng rối loạn hành vi) tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, độ nặng của hành vi và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp ích cho sự phát triển hành vi, cảm xúc của trẻ em và thanh thiếu niên.

Kế hoạch điều trị rối loạn thách thức chống đối được thiết kế riêng tùy thuộc nhu cầu và triệu chứng hành vi của từng trẻ. Các quyết định điều trị thường dựa trên một số yếu tố như độ tuổi của trẻ, độ nặng của hành vi, trẻ có tình trạng sức khỏe tâm thần nào cần lưu ý hay không.

Mục tiêu và hoàn cảnh của bố mẹ trẻ cũng quan trọng đối với kế hoạch điều trị. Chương trình điều trị dạng rối loạn hành vi này có thể kéo dài trong vài tháng hoặc hơn, đòi hỏi sự tham gia của cha mẹ cũng như những người có liên quan đến việc chăm sóc trẻ. Các loại hình trị liệu như sau:

Điều trị rối loạn thách thức chống đối

Điều trị rối loạn thách thức chống đối
  • Chương trình huấn luyện cha mẹ về việc quản lý con cái: Chương trình này nhằm hướng dẫn cho phụ huynh và các thành viên khác trong gia đình cách quản lý hành vi của trẻ. Họ sẽ được học các biện pháp tăng cường và những cách để có thể tiến hành kỷ luật một cách hiệu quả hơn.
  • Huấn luyện kĩ năng nhận thức và kĩ năng giải quyết vấn đề: Phương pháp này làm giảm những hành vi không phù hợp bằng cách dạy trẻ nhữngcách tích cực hơn để phản ứng với các tình huống gây căng thẳng. Trẻ em và thanh thiếu niên mắc rối loạn thách thức chống đối thường chỉ biết những cách rất tiêu cực để đáp trả lại những tình huống mà trẻ gặp trong thực tế. Việc hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giúp trẻ nhìn nhận vấn đề và phản ứng lại một cách đúng đắn hơn.
  • Các khóa dạy kĩ năng xã hội hoặc chương trình học dựa theo giáo án trên trường: Phương pháp này có thể dạy trẻ và các thiếu niên cách làm thế nào để có mối liên hệ tích cực với bạn cùng lứa cũng như những phương pháp giúp cải thiện việc học ở trường. Các liệu pháp này cần được thực hiện ở trong các môi trường tự nhiên như trường học hay nhóm xã hội.
  • Thuốc: Thuốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng của rối loạn thách thức chống đối và những triệu chứng của các rối loạn khác kèm theo (rối loạn khí sắc, rối loạn lo âu…). Tuy nhiên, cần kết hợp thuốc với các phương pháp trị liệu khác để can thiệp hiệu quả rối loạn thách thức chống đối cũng như các rối loạn hành vi khác.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/oppositional-defiant-disorder/basics/symptoms/con-20024559>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  2. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Oppositional_defiant_disorder_(ODD)>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  3. Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://medical-dictionary.thefreedictionary.com/oppositional+defiant+disorder>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  4. Mental health: Oppositional Defiant Disorder. Đọc thêm tại:<http://www.webmd.com/mental-health/oppositional-defiant-disorder?page=1#1>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
  5. ODD – A guide for Families by the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry. Đọc thêm tại:<https://www.aacap.org/App_Themes/AACAP/docs/resource_centers/odd/odd_resource_center_odd_guide.pdf>. [Ngày 5 tháng 8 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com