Mang thai

3 tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu

Bài viết này chia sẻ cho các mẹ những thông tin quan trọng liên quan đến giấc ngủ, tầm quan trọng của tư thế ngủ khi mang thai, cũng như những tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Hãy tự thưởng cho mình những giấc ngủ ngon các mẹ nhé!

>> Làm thế nào để tìm được phòng khám sản phụ khoa ưng ý nhất ở Hà Nội?

Khoảng thời gian mang thai 3 tháng đầu đem lại cho mẹ nhiều sự phấn khởi, tò mò nhưng cũng đầy sự bất an. Tình trạng ợ nóng và buồn nôn trở nên phổ biến hàng ngày làm ảnh hưởng đến thói quen ngủ của mẹ. Lúc này, tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất cho mẹ hẳn là rất hữu ích để mẹ dễ ngủ hơn.

Những vấn đề về giấc ngủ các mẹ thường gặp trong 3 tháng đầu mang thai

Đây chắc hẳn là giai đoạn căng thẳng nhất của thai kỳ, đặc biệt là khi các mẹ cần có được nhiều giấc ngủ chất lượng. Mẹ sẽ sớm cảm thấy những dấu hiệu sau sẽ cản trở giấc ngủ ngon của mình vào những ngày sắp tới.

  • Nhờ lượng hóc môn progesterone đang tăng lên, mẹ sẽ đột nhiên cảm thấy muốn ngủ ngày và sẽ rất buồn ngủ suốt cả ngày.
  • Mẹ sẽ cảm thấy thật khó khăn để có 1 tư thế ngủ thoải mái.
  • Mẹ sẽ thường xuyên phải “thăm viếng” nhà vệ sinh hơn vì giờ đây lượng nước tiểu được sản xuất sẽ gia tăng.
  • Các cơn buồn nôn và những cơn ốm nghén sẽ hành mẹ rất thường.
  • Mẹ sẽ bị ợ nóng nhiều hơn bao giờ hết.

Tầm quan trọng của tư thế ngủ khi mang thai 3 tháng đầu

Việc tìm hiểu tư thế ngủ tốt cho bà bầu là việc mẹ nên làm lúc này vì ở giai đoạn này mẹ rất cần có giấc ngủ sâu và chất lượng.

Bầu bí sẽ thay đổi cơ thể mẹ theo nhiều cách, và ngủ sai tư thế có thể ảnh hưởng đến việc thở và giảm lượng máu cũng như dinh dưỡng truyền đến thai nhi. Chưa kể nó còn gây ra những vấn đề khác như buồn nôn và ợ nóng khi mang thai.

3 tư thế ngủ quan trọng nhất khi mang thai 3 tháng đầu

Ngủ nằm nghiêng. Ngủ nằm nghiêng là tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu. Nếu từ trước đến nay mẹ có thói quen ngủ nằm ngửa hoặc nằm sấp, thì đây là lúc mẹ nên thay đổi đi nhé.

Ngủ nằm nghiêng về bên trái. Ngủ nằm nghiêng (tốt nhất là nghiêng bên trái) là tư thế lý tưởng vì tĩnh mạch chủ, thứ chịu trách nhiệm duy trì việc cung cấp máu nằm ở phía bên phải cơ thể.

Ngủ có gối chèn để hỗ trợ. Đặt một cái gối dưới phần bụng và sau lưng giúp hỗ trợ tư thế khi ngủ cho mẹ trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai.

tu-the-nam-ngu-tot-cho-ba-bau-khi-mang-thai-3-thang-dau-hinh-anh

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Những tư thế ngủ có hại nhất cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Ngủ trong tư thế nằm ngửa và nằm sấp là những tư thế ngủ có hại cho mẹ trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Nếu mẹ vẫn tiếp tục ngủ những tư thế này, hãy nhớ rằng mẹ có thể đang gây hại cho sức khoẻ thai nhi. Những tư thế này sẽ ngăn cản máu cung cấp đến cho thai và cũng làm mẹ bị chóng mặt và buồn nôn.

Hơn nữa, mẹ sẽ thấy là mình không thể tiếp tục ngủ với kiểu tư thế này khi ở giai đoạn sau của thai kỳ, bởi vì em bé trong bụng ngày càng lớn lên. Do đó tốt hơn mẹ hãy tập ngủ ở tư thế nghiêng người ngay từ giai đoạn 3 tháng đầu.

Những lời khuyên giúp mẹ ngủ thoải mái trong 3 tháng đầu thai kỳ

Ngủ nghiêng một bên trong giai đoạn 3 tháng đầu có thể rất khó thực hiện, nhưng mẹ vẫn có thể làm được đấy nếu áp dụng đúng phương pháp.

Dưới đây là những bước đơn giản mẹ nên làm theo để giúp mình thoải mái hơn với tư thế ngủ nghiêng:

  • Đừng nên lúc nào cũng cố ngủ trên giường. Mẹ hãy thử ngủ trên ghế dài hay ghế bành; hãy thử để biết mình phù hợp với cái gì.
  • Sử dụng gối nằm và gối tựa lưng để làm mình thoải mái hơn.
  • Cố gắng hít thở sâu, tập yoga và thiền để giữ cơ thể ở trạng thái bình tĩnh và thư thái.
  • Mẹ nên tránh các loại thức ăn cay trước giờ đi ngủ vì chúng sẽ khiến mẹ bị ợ nóng.
  • Đi vệ sinh trước khi đi ngủ để không phải thức giấc liên tục giữa đêm.
  • Ngủ đủ giấc cũng cần thiết như việc ăn uống đầy đủ trong quá trình mang thai. Mẹ hãy tập làm quen với tư thế ngủ nghiêng ngay từ đầu để chuẩn bị cho quá trình mang thai còn dài phía trước nhé.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. 3 Important Sleeping Positions During The First Trimester Of Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.momjunction.com/articles/important-sleeping-positions-pregnancy-first-trimester_0022645/>. [Ngày 9 tháng 2 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com