Nuôi con

Mách mẹ tuyệt chiêu trị bé hay ăn vạ

Bé 2-3 tuổi khi không đạt được những điều mình muốn, bé có xu hướng giận dữ, bốc đồng. Trong trường hợp bé hay ăn vạ như vậy phải làm sao cho bé hiểu?

Bé trong độ tuổi 2-3 tuổi có khả năng bắt chước người lớn rất nhanh. Bên cạnh đó, việc đưa một đứa trẻ ở tuổi này vào khuôn phép thật sự là một thách thức lớn với ba mẹ vì bé vẫn chưa có khả năng tự kiểm soát cảm xúc của mình.

Do đó, khi không đạt được những điều mình muốn, bé có xu hướng giận dữ, bốc đồng hay khóc lóc ăn vạ. Một phần bé có những hành động này là vì bé muốn thử giới hạn của ba mẹ xem ba mẹ chìu chuộng và chịu đựng bé được đến mức nào.

Hãy cùng nghía qua nhật kí của Bin xem mẹ Bin đã xử lý tình huống Bin ăn vạ như thế nào nhé!

“Siêu thị quá trời đồ chơi, ngày…tháng…năm…”

Hôm nay tớ với mẹ đi siêu thị. Tớ muốn mua nhiều thứ lắm, vòi vĩnh mãi mẹ chẳng để ý, cứ bận bịu chọn đồ. Thấy vậy, tớ bèn gào lên cứ như có ai đó vừa mới phát vào mông mình. Ai cũng dòm tớ để xem có chuyện gì không ổn hay sao mà gào to thế.

Vậy mà mẹ tớ vẫn tỉnh bơ như không hề có chuyện gì xảy ra cả. Mẹ đẩy xe đẩy đến khu vực vắng người để tiếng hét của tớ không ảnh hưởng nhiều đến người khác xong tỉnh queo ngồi xem bản tin khuyến mãi của siêu thị. Mẹ làm thế khác nào đang thả cục lơ cho tớ chứ. Tớ muốn mẹ phải chú ý đến tớ cơ mà…coi như công cốc rồi. Tớ gào to hơn cho đến khi khản cả cổ mà mẹ vẫn không thèm để ý, cuối cùng tớ cũng chịu thua mà im lặng. Híc, chỉ cần lúc đó mà mẹ quay lại dỗ dành tớ thì lần sau tớ sẽ lặp lại y chang để mẹ phải quan tâm đến mình.

Nhưng mà kế hoạch của tớ đã tan thành mây khói rồi. Tớ ngoan ngoãn ngồi trong xe đẩy hàng nín khóc và bắt đầu mỉm cười với mọi người xung quanh mỗi khi họ nhìn tớ. Thế là một chuyện cực kỳ thú vị đã xảy ra. Mẹ bước lại gần thơm vào má tớ lại còn khen tớ nữa cơ. “Bin ngoan quá, mẹ mua đồ chơi mới cho Bin nha”. Ôi. thích quá! Hóa ra khi tớ ngoan hơn thì tớ sẽ nhận được lời khen của mẹ đấy.

mach-me-cach-xu-tri-thong-minh-khi-be-an-va

Bé hay ăn vạ phải làm sao?

            À, ra là mẹ Bin đã áp dụng tuyệt chiêu ngó lơ để Bin bỏ những tật xấu đấy. Khi bé cố tình không ngoan, tốt nhất ba mẹ nên lơ đi để bé hiểu rằng điều đó không được khuyến khích và cũng không gây được sự chú ý.

Khi sử dụng tuyệt chiêu này, ba mẹ cần có tính nhất quán và kiên định. Chỉ cần ba mẹ mềm lòng chút xíu là bé yêu lại được dịp “tác oai tác quái” ngay và như vậy có nghĩa là bé sẽ ngày càng “nhờn” và khó dạy dỗ hơn. Ba mẹ đừng quên khen ngợi và thưởng cho bé khi bé tỏ ra ngoan ngoãn nữa nha!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. 7 Tips for Disciplining Your Toddler. Tham khảo tại: < http://www.parents.com/toddlers-preschoolers/discipline/tips/7-tips-for-disciplining-your-toddler/>. [Ngày 6 tháng 10 năm 2015]
  2. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA. Trang 351.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com