Nuôi con

Cách giữ an toàn cho bé khi đi xe taxi

Taxi thường không được trang bị ghế ngồi đặc biệt dành cho trẻ em nên đôi khi có thể gặp phải các rủi ro. Nhiều bố mẹ tin rằng cho trẻ ngồi vào lòng là cách bảo vệ con tốt nhất, nhưng cách làm này lại ẩn chứa nhiều rủi ro hơn cả, bởi xe có thể thắng gấp và chắc chắn ba mẹ chẳng giữ bé trong lòng mà có khi còn đè lên bé nữa.

Khi tai nạn xảy ra thì bộ phận nào trên cơ thể con người bị tác động mạnh nhất?

Tuỳ vào tình huống và mức độ tai nạn xe mà chúng ta có thể gặp phải những chấn thương như chấn thương sọ não; cổ; tổn thương tủy sống; chấn thương lưng, mặt; chấn thương nội tạng: ruột, thận, lá lách, gan, phổi,  tim hoặc động mạch chủ; đặc biệt gãy xương sườn có thể đâm thủng phổi và các cơ quan nội tạng khác.

Vị trí ngồi nào trên xe ít bị tác động nhất?

Ghế ngồi phía sau an toàn hơn 59-86% so với ghế phía trước, và chỗ ngồi ở giữa an toàn hơn 25% so với chỗ ngồi gần cửa sổ!

Theo như các chuyên gia về an toàn cho rằng, vị trí an toàn nhất là phía sau ghế lái, tốt nhất là ở giữa. Đó là kết quả nghiên cứu hàng ngàn vụ tai nạn giao thông cho thấy những người ngồi ở phía sau, giữa xe chỉ bị nguy cơ chấn thương nhẹ hơn đến 60% so với các hành khách còn lại.

cach-giu-an-toan-cho-be-khi-di-xe-taxi-hinh-anh

Làm sao để đảm bảo an toàn cho bé khi đi taxi?

Dây đeo an toàn trên xe có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu, khi xe bị đâm phía trước thì người lái xe chỉ có thể giữ cho cơ thể mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ “rùa bò” 5 km/h. Nhưng có mấy ai chạy xe với tốc độ ấy nhỉ?  Khi xe chạy với tốc độ 70 km/h thì theo quy luật của lực quán tính, người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ cũng gần bằng tốc độ của xe.

Trong trường hợp xe dừng lại đột ngột, nếu bạn đeo dây an toàn thì bạn sẽ được giữ lại. Nếu không có dây an toàn thì cả người bạn sẽ bị ném về phía trước với tốc độ 70 km/h.

Một điều không thể tránh được là, khi tai nạn xảy ra, chắc chắn phải có một phản lực tác động lên cơ thể để kềm cơ thể chúng ta lại. Vấn đề là lực ấy tác dụng vào chỗ nào? Ðược phân bổ ra sao? Nếu để đầu đập vào kiếng, hoặc ngực đập vào bàn táp blô (dashboard) thì lực cản tập trung cả vào những bộ phận trọng yếu nhất trong cơ thể, gây thương tích trầm trọng có thể đi đến tử vong.

Với dây an toàn, lực cản được phân bố ra trên một diện tích rộng, tác động vào bộ phận rắn chắc của cơ thể, để giảm thiểu chấn thương.

Làm sao để bé đi xe được an toàn nhất?

Nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro khi xảy ra tai nạn, mẹ nên ngồi ghế sau khi bế trẻ và nhớ thắt dây an toàn cẩn thận mẹ nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA. Trang 477.
  2. Trên ô tô, vị trí ghế nào an toàn nhất? <http://www.ladycarcar.vn/tin-t%E1%BB%A9c/tren-o-vi-tri-ghe-nao-toan-nhat/>. [Ngày 4 tháng 11 năm 2014]
  3. Chọn vị trí an toàn nhất trên ô tô. < http://www.giaoduc.edu.vn/news/an-toan-giao-thong-707/chon-vi-tri-an-toan-nhat-tren-o-to-218905.aspx>. [Ngày 4 tháng 11 năm 2014]
  4. Common Injuries. Tham khảo tại: <http://www.caraccidentinfo.org/car-accident-basics/common-injuries>.[Ngày 4 tháng 11 năm 2014]
  5. Vùng hấp thụ xung lực. <http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/967/vung-hap-thu-xung-luc/prints>. >.[Ngày 4 tháng 11 năm 2014]
  6. Thắt dây an toàn trên ô tô- hành động nhỏ, hiệu quả lớn. <http://www.otobienhoa.vn/dich-vu/lai-xe-an-toan/1587.html.> [Ngày 4 tháng 11 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com