Hiếm muộn

Cảm ứng rụng trứng (OI) – Xua tan nỗi lo “hiếm” trứng ở nữ

Cảm ứng rụng trứng là một trong những phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn đối với những trường hợp khó rụng trứng ở người phụ nữ. Phương pháp này như thế nào và hiệu quả ra sao, cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Cảm ứng rụng trứng là gì?

Cảm ứng rụng trứng là một quá trình đơn giản, phương pháp này sẽ kích thích trứng rụng để tăng tối đa cơ hội thụ thai thông qua giao hợp hoặc thụ tinh nhân tạo.

Phương pháp này phù hợp với những phụ nữ mà cơ thể sản xuất ít hormone rụng trứng, hoặc những chị em không rụng trứng (như là những trường hợp bị hội chứng buồng trứng đa nang). Bạn sẽ dùng thuốc (thuốc viên hoặc thuốc tiêm) để kích thích những loại hormone này.

Cảm ứng rụng trứng hoạt động như thế nào?                

Đầu tiên, chu kỳ rụng trứng của bạn sẽ được xác định bằng cách:

  • Lấy mẫu máu để đo nồng độ hormone tại những giai đoạn cụ thể trong chu kỳ của bạn.
  • Siêu âm qua ngã âm đạo để biết sự phát triển của các nang trứng trong buồng trứng, độ dày và hình dạng niêm mạc tử cung.

Chu kỳ cảm ứng rụng trứng

  • Ngày 1 (ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn): Đến phòng khám để xét nghiệm máu.
  • Ngày 4: Bắt đầu dùng thuốc. Tùy vào loại thuốc bạn sử dụng mà ngày dùng thuốc có thể khác nhau.
  • Ngày 10 hoặc ngày 11: Xét nghiệm máu để xác định nồng độ hormone.
  • Ngày 14 (ước chừng): Làm xét nghiệm để xem bạn sắp đến ngày rụng trứng chưa.

Đối với những chị em không có chy kỳ kinh nguyệt bình thường và ổn định, sẽ mất thời gian để trứng rụng.

Trên thực tế, nếu sự rụng trứng xảy ra trễ (sau ngày thứ 14) thì đó cũng không phải là một điều bất thường. Bạn vẫn cần tiếp tục đến bệnh viện để làm những xét nghiệm máu cho đến khi trứng rụng.

Tỷ lệ có thai thành công khi dùng phương pháp cảm ứng rụng trứng

Cho dù có những yếu tố khác hay không thì tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc khá nhiều vào độ tuổi của người phụ nữ và loại thuốc được sử dụng.

cam-ung-rung-trung-oi-hinh-anh1

Tỷ lệ thành công của phương pháp cảm ứng rụng trứng sẽ phụ thuộc độ tuổi

Vậy loại thuốc nào được sử dụng trong phương pháp cảm ứng rụng trứng?

Thuốc cảm ứng rụng trứng – Clomiphene citrate 

Clomiphene citrate (được bán dưới những tên gọi như Clomid hoặc Serophene): có thể được dùng trong những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân để làm tăng khả năng mang thai.

Loại thuốc này được xem là lựa chọn đầu tiên cho các cặp đôi khi muốn áp dụng phương pháp cảm ứng rụng trứng vì chi phí thấp và dễ sử dụng.

Clomiphene citrate là một hormone tổng hợp, hoạt động như một chất chống estrogen, đánh lừa não bộ để sản xuất ra FSH (hormone kích thích nang trứng), từ đó kích thích sự phát triển các nang buồng trứng.

Clomiphene citrate là loại thuốc uống. Một chu trình điều trị được thực hiện trong vòng 5 ngày, thường là ngày thứ 3 – 7 hoặc ngày thứ 5 – 9 của chu kỳ kinh nguyệt.

Vì đây là chất chống estrogen nên có thể sẽ làm giảm lượng chất nhầy cổ tử cung, làm mỏng lớp niêm mạc cổ tử cung, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Khi sử dụng loại thuốc này, tỷ lệ có thai là 5% – 10% mỗi tháng, hoặc 35% – 40% sau một tiến trình điều trị 6 tháng.

Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng có một số tác dụng phụ mà bạn cần biết, như là: âm đạo bị khô, có cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, đầy hơi, đau tức ngực, buồn nôn, da phát ban hoặc chóng mặt. Những triệu chứng này thường biến mất sau 5 ngày kể từ ngày kết thúc điều trị.

Cảm ứng rụng trứng với thuốc tiêm gonadotropins

Thuốc tiêm gonadotropins chứa hormone kích thích nang trứng (FSH), giúp phát triển một hoặc nhiều nang trứng ở người phụ nữ.

 cam-ung-rung-trung-oi-hinh-anh2

Cảm ứng rụng trứng – Thuốc tiêm gonadotropins giúp phát triển một hoặc nhiều nang trứng

Loại thuốc này được tiêm bắp hoặc tiêm dưới da. Việc tiêm thuốc được bắt đầu sớm trong chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục trong khoảng 8 – 14 ngày cho đến khi một (hoặc nhiều hơn một) nang trứng trưởng thành trong buồng trứng. Tại thời điểm này, HCG sẽ được tiêm vào cơ thể và khoảng 36 giờ sau đó, sự rụng trứng sẽ xảy ra.

Hơn 90% những người phụ nữ không rụng được trứng đã thu được kết quả sau khi sử dụng loại thuốc này. Tỷ lệ mang thai mỗi tháng cao hơn so với những người sử dụng Clomid.

Đối với những chị em tương đối trẻ, và vấn đề vô sinh không phải do những nguyên nhân khác gây nên, thì tỷ lệ mang thai mỗi tháng khoảng 15% khi kết hợp hình thức điều trị này với thụ tinh trong tử cung. Tỷ lệ mang thai khi dùng thuốc tiêm gonadotropins kết hợp với giao hợp thấp hơn một chút.

Cách điều trị này thường được áp dụng trong 3 – 6 tháng, nhưng nếu người phụ nữ vẫn không mang thai thì phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nên được xem xét.

Khi sử dụng loại thuốc này, bạn có thể gặp nguy cơ đa thai. Khoảng 75% các ca là sinh một, 20% sinh đôi, 5% sinh ba và 1% sinh tư hoặc nhiều hơn. Vì vậy, các phản ứng của cơ thể luôn được giám sát chặt chẽ thông các các xét nghệm máu và siêu âm.

Nguy cơ đa thai tăng lên cùng với số lượng nang trưởng thành (sẽ được nhìn thấy khi siêu âm buồng trứng). Điều đó là tất nhiên, vì không thể kích thích 1 nang trưởng thành, mà thường là sẽ phát triển nhiều nang trứng cùng trưởng thành khi tiêm loại thuốc này.

Khi nhiều nang trưởng thành phát triển, các cặp vợ chồng và các bác sĩ sẽ có một cuộc thảo luận về nguy cơ đa thai và luôn có một sự lựa chọn là hủy chu kỳ bằng cách không tiêm thuốc gây rụng trứng nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người phụ nữ sẽ không mang thai trong chu kỳ đó.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

1. Ovulation Induction. Đọc thêm tại: <http://www.ivf.com.au/fertility-treatment/ovulation-induction-oi>. [Ngày 8 tháng 9 năm 2016]
2. Ovulation Problems and Infertility: Treatment of ovulation problems with Clomid and other fertility drugs. Đọc thêm tại: <http://www.advancedfertility.com/inducovu.htm>. [Ngày 8 tháng 9 năm 2016]
3. Cảm ứng rụng trứng (OI). Đọc thêm tại: <http://thaisuperiorart.com/how.php?lang=vn&cat_id=003002&item=&cont_id=81>. [Ngày 8 tháng 9 năm 2016]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com