Nuôi con

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi con bước vào cấp 2?

Chuẩn bị cho con vào cấp 2 là một việc quan trọng mà cha mẹ cần làm. Vì khi con chuyển cấp học, con có thể gặp nhiều bỡ ngỡ về môn học, thầy cô, bạn bè, môi trường mới xa lạ… Sự hỗ trợ của cha mẹ sẽ giúp bé tự tin hơn trước những thay đổi này đấy.

Cùng bé đến thăm trường mới

Khi chuẩn bị cho con vào cấp 2, cha mẹ hãy cùng bé đến thăm trường mới trước khi bé đi học ngày đầu tiên nhé. Giúp bé hiểu cách thiết kế, bố trí của trường học và đi bộ xung quanh trường để giúp bé biết rõ hơn đâu là lớp học, đâu là thư viện, căn tin… Việc này sẽ giúp con đỡ bỡ ngỡ và tự tin hơn khi chuyển đến học ở trường mới đấy.

Sắm sửa quần áo cho bé

Cha mẹ đừng bao giờ bỏ qua điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này nhé. Nếu ở trường có đồng phục thì cha mẹ hãy mua đồng phục cho bé. Nếu không, cha mẹ nên giúp bé suy nghĩ xem bé sẽ mặc áo quần gì trong ngày đầu tiên đến lớp.

Thay đổi thời gian biểu

Nếu có sự thay đổi về thời gian học khi bé đi học ở trường mới, ví dụ như lớp 5 bé học buổi chiều, còn khi vào lớp 6 bé phải học buổi sáng thì cha mẹ nên giúp bé điều chỉnh giấc ngủ để phù hợp hơn.

Tốt nhất khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu đi học, cha mẹ hãy tập cho bé đi ngủ sớm và thức dậy sớm hơn lúc trước. Thói quen này giúp bé ngủ đủ giấc và tỉnh táo hơn khi đến trường học.

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi con bước vào cấp 2

Tập cho bé ngủ và thức dậy sớm

Sắp đặt góc học tập hợp lý cho bé

Nếu hồi bé đi học cấp 1 vẫn chưa có một không gian học tập riêng thì đây chính là lúc cha mẹ nên làm điều đó cho bé. Khi lên trung học, bé sẽ có nhu cầu học tập nhiều hơn và lượng bài tập về nhà cũng khó hơn.

Ngoài ra, cha mẹ nên thảo luận với bé về việc sắp đặt góc học tập sao cho hợp lý. Đây là một chuyện khá quan trọng khi chuẩn bị cho con vào cấp 2 đấy.

Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập cho bé

Cha mẹ hãy chuẩn bị tất cả sách vở, tài liệu mà nhà trường yêu cầu trước ngày bé đến trường. Nếu điều này vượt quá ngân sách của gia đình, cha mẹ hãy đến trường học để xem có chương trình hỗ trợ nào cho bé hay không nhé!

Dạy con cách kết bạn mới

Khi đi học, nếu trẻ đã xác định làm thân với một nhóm bạn nào đó thì rất khó để con có thể tách ra, vì vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con dành nhiều thời gian hơn trong việc quyết định chọn bạn.

Cha mẹ cũng có thể khuyên con không nên quá vội vã mà hãy đợi một vài tuần sau kể từ khi nhập học, lúc đó con sẽ biết được người nào con muốn làm bạn và người nào nên tránh.

Nói về bắt nạt ở trường học với con

Đôi khi trẻ sẽ không tiết lộ cho cha mẹ biết rằng mình bị bạn cùng lớp hay anh chị lớp trên bắt nạt. Do đó cha mẹ hãy dạy con cách làm sao để không bị cuốn vào những nhóm bạn chuyên bắt nạt những bạn khác, đồng thời cũng nên dạy con điều cần làm khi bị bắt nạt.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng hãy nói cho con biết về tầm quan trọng của việc giúp đỡ khi nhìn thấy người khác bị bắt nạt và không cho phép bản thân trở thành nạn nhân khi đi học.

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi con bước vào cấp 2 hình ảnh 2

Dạy con cách xử lý nếu chẳng may bị bạn bè bắt nạt

Lạm dụng chất gây nghiện

Lạm dụng chất gây nghiện ở tuổi vị thành niên là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Cha mẹ nên rõ ràng trong quan điểm của mình và thảo luận thẳng thắn với con về chủ đề này trước khi con đi học và bước vào một giai đoạn phát triển mới, một môi trường học tập mới. Điều này sẽ giúp con phát triển sức mạnh của riêng mình và có những quyết định tốt.

Nói về chuyện yêu đương

Một số trẻ vị thành niên đã quan tâm đến chuyện yêu đương từ khi còn là trẻ con, nhưng phần lớn chúng không cặp kè với nhau cho tới khi lên trung học. Cha mẹ nên nói chuyện với con về sự tôn trọng chính bản thân mình và tôn trọng những người khác trong các mối quan hệ.

Giải thích với con được yêu thương là sao, đang yêu nghĩa là như thế nào, đồng thời giúp con trang bị những kiến thức để con xây dựng được những mối quan hệ tốt sau này.




  1. Helping your child transition from elementary to middle school. Đọc thêm tại: <http://psychcentral.com/lib/helping-your-child-transition-from-elementary-to-middle-school/00012959/2>. [Ngày 25 tháng 02 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com