Sức khỏe

Chăm sóc trẻ bị viêm nướu răng

Trẻ bị viêm nướu răng do virus herpes simplex 1 (đây cũng là virus gây ra bệnh giộp môi) hoặc virus coxsackie gây ra. Đây là bệnh khá phổ biến ở trẻ em và những trẻ chăm sóc răng miệng kém cũng dễ gặp phải tình trạng này.

Những triệu chứng viêm nướu răng ở trẻ em

Trẻ bị viêm nướu răng có thể xuất hiện những triệu chứng như:

  • Viêm nướu răng làm trẻ có cảm giác đau, vì vậy, bé có thể quấy khóc, chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.
  • Giảm cảm giác thèm ăn uống
  • Hơi thở có mùi
  • Bị sốt cao, nhiệt độ có thể lên đến 40OC
  • Hạch bạch huyết ở 2 bên cổ sưng và mềm.

Nếu mẹ nhận thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay nhé!

Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng trong một số trường hợp virus herpes có thể lây lan sang mắt gây nhiễm trùng giác mạc, từ đó làm tổn thương mắt vĩnh viễn. Vì vậy, nếu trẻ bị viêm nướu răng kèm theo bất cứ dấu hiệu bất thường nào ở mắt như mắt chảy nước, đỏ hoặc nhạy cảm với ánh sáng (đây chính là những dấu hiệu sớm của bệnh viêm giác mạc do virus herpes simplex) mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.

Điều trị viêm nướu răng ở trẻ em

Viêm nướu răng là bệnh gây ra bởi virus, vì vậy việc cho trẻ uống thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích được gì. Các vết lở loét trong miệng sẽ tự hết trong vòng 1 – 2 tuần. Trong thời gian đó, mẹ có thể giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn bằng một số phương pháp dưới đây:

  • Mẹ có thể cho trẻ sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen, những thuốc này sẽ giúp trẻ giảm đau và hạ sốt. Tuy nhiên, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng bất kỳ thuốc giảm đau nào nhé, đặc biệt là với trẻ dưới 3 tuổi. Mẹ tuyệt đối không được cho trẻ uống Aspirin vì Aspirin có thể làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye. Đây là một hội chứng hết sức nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gây tổn thương não và chức năng gan. Nghiêm trọng hơn, hội chứng này có thể dẫn đến tử vong. Nếu sau khi uống các loại thuốc trên nhưng bé vẫn có cảm giác đau dữ dội đến nỗi không thể ăn uống gì, bác sĩ có thể kê cho bé thuốc liều cao hơn.

Chăm sóc trẻ bị viêm nướu răng

Trẻ bị viêm nướu răng có thể bị sốt cao, lên đến 40oC

  • Khi bị viêm nướu răng, trẻ có thể có cảm giác đau khi nuốt nên chẳng muốn ăn gì, tuy nhiên mẹ cần đảm bảo trẻ uống đầy đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu trẻ lớn hơn 4 tháng tuổi, mẹ có thể cho trẻ uống các loại đồ uống mát không có ga, không axit như nước hoặc nước ép táo loãng.
  • Khi bị viêm nướu răng, trẻ có thể bị mất nước một cách nhanh chóng, đây là một trong những biến chứng chính của bệnh mà mẹ cần phải biết đấy. Mẹ phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu trẻ không đi tiểu hoặc không uống bất kỳ chất lỏng nào hơn 6 tiếng, hoặc nếu trẻ có các dấu hiệu của mất nước.
  • Nếu trẻ bị viêm nướu răng có thể ăn được thức ăn rắn, mẹ có thể bổ sung vào khẩu phần ăn các loại thực phẩm như khoai tây nghiền, sữa chua, sốt táo và các loại thức ăn mềm, nhạt khác mà trẻ không cần phải nhai. Tuy vậy, đừng bắt bé phải ăn những loại thức ăn này nếu như miệng bé vẫn còn bị đau.

Có thể ngăn chặn viêm nướu răng ở trẻ em?

Nhiều trẻ em và kể cả người lớn đều mang virus herpes trong cơ thể. Những virus này có thể lây lan từ người khác sang trẻ kể cả khi người đó không biểu hiện triệu chứng gì, vì vậy rất khó phòng ngừa để tránh lây nhiễm virus. Nếu có thể mẹ cần tránh để trẻ hôn, ăn chung hay tiếp xúc gần với những người đang bị nhiễm virus herpes hoặc những người có bất kỳ vết lở nào khác ở miệng.

Nếu các vết lở của trẻ xảy ra do virus herpes, chúng sẽ ở trong cơ thể trẻ suốt đời. Tuy vậy, tin tốt là chỉ có lần bùng phát đầu tiên, các triệu chứng mới nặng nhất mà thôi. Những lần tiếp sau đó những triệu chứng sẽ không quá nghiêm trọng đâu mẹ ạ!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Gingivostomatitis. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/0_gingivostomatitis_1201456.bc?page=1>. [Ngày 08 tháng 09 năm 2015].
  2. Gingivostomatitis. Đọc thêm tại: <https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/001052.htm>. [Ngày 08 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com