Mang thai tháng thứ 7-8-9

Phải làm gì khi bị vỡ ối sớm nơi công cộng?

Vỡ ối sớm là biến chứng thai kỳ có thể gây nhiều phiền toái cho mẹ và sẽ trở thành nỗi ám ảnh nếu bị vỡ nước ối nơi công cộng. Vậy mẹ phải làm gì khi bị vỡ ối sớm nơi công cộng?

Nỗi ám ảnh khi bà bầu bị vỡ ối sớm nơi công cộng

Vỡ ối sớm nơi công cộng rất hiếm xảy ra. Hầu hết các mẹ đều lo lắng sẽ rò rỉ dịch ối vào thời kỳ cuối mang thai, nhất là khi nó lại xảy ra nơi công cộng. Có lẽ vì mẹ đã xem quá nhiều phim hay nghe các mẹ khác kể những câu chuyện vỡ ối ngoài đường nghe rất đáng sợ.

Nhưng ngược lại với quan niệm của phần lớn các mẹ, nước ối (hay chính xác hơn là màng ối) sẽ không có khả năng vỡ trước khi chuyển dạ bắt đầu đâu.

Chỉ khoảng 15% thai phụ bị vỡ ối sớm ngoài phòng sinh. Thực tế, hơn 85% thai phụ khi vào phòng sinh với màng ối vẫn còn nguyên. Và thậm chí nếu mẹ nằm trong số 15% còn lại thì cũng đừng sợ vỡ ối sớm nơi công cộng. Trừ khi mẹ đang nằm ngửa (mà chắc không mẹ nào phải thường xuyên nằm nơi công cộng đâu nhỉ?), không thì dịch ối sẽ không chảy ào ào xối xả như trong phim đâu.

Trường hợp vỡ ối trong tư thế đứng hay ngồi thì nước ối sẽ chỉ chảy thành từng giọt hay tràn từng dòng nhỏ thôi, vì khi mẹ ở tư thế thẳng đứng (đứng, đi hay ngồi) thì đầu của bé họat động như một cái nút, ngăn không cho cổ tử cung mở, và giữ đựơc dịch ối bên trong.

dung-so-vo-oi-som-noi-cong-cong-hinh-anh1

Nếu chẳng may bị vỡ ối sớm nơi công cộng, mẹ cũng đừng ngại ngùng hay cảm thấy xấu hổ nhé

Mọi người sẽ cảm thông nếu mẹ bị rỉ ối nơi công cộng. Mẹ hãy nhớ rằng nếu như mẹ thực sự có vỡ ối sớm nơi công cộng thì mẹ hãy yên tâm rằng sẽ không có ai nhìn chằm chằm, chỉ trỏ hay cười chế giễu đâu. Thay vào đó, họ có thể giúp đỡ mẹ, hoặc giả đò làm ngơ thôi.

Cuối cùng, gần như là ai đi đường cũng biết bạn mang thai rồi, nên họ không thể nhầm nước ối với thứ nước nào khác nếu không may bạn bị vỡ, nên đừng xấu hổ nhé.

Vỡ ối sớm là dấu hiệu báo mẹ sẽ chuyển dạ trong 24 giờ tới. Một mặt tích cực của việc vỡ nước ối tại nơi công cộng hoặc tại nhà là mẹ sẽ có dấu hiệu chuyển dạ trong 24 giờ sau đó. Nếu chuyển dạ không khởi phát tự nhiên trong khoảng thời gian đó, bác sĩ có thể kích hoạt chuyển dạ cho bạn. Có nghĩa là bạn sẽ sinh trong khoảng 1 ngày sau khi vỡ ối sớm.

Nguyên nhân vỡ ối sớm là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây vỡ ối sớm không rõ. Nhưng một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây vỡ ối sớm có thể gồm:

  • Nhiễm trùng ối, tử cung, vùng chậu, âm đạo.
  • Hút thuốc lá hoặc hít nhiều khói thuốc lá
  • Túi ối quá căng (do nhiều dịch ối hoặc đa thai)
  • Đã từng phẫu thuật hoặc sinh thiết vùng chậu
  • Đã từng vỡ ối sớm vào những lần mang thai trước

Phai-lam-gi-khi-bi-vo-oi-som-noi-cong-cong-hinh-anh2

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân vỡ ối sớm đấy mẹ

Phải làm gì khi bị vỡ ối sớm?

Bác sĩ có lẽ đã hướng dẫn cho bạn phải làm gì khi bị vỡ ối sớm, và hãy bình tĩnh thực hiện theo đúng lời chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu chưa hoặc bạn không nhớ cần phải làm gì hãy gọi bác sĩ để được hướng dẫn lại mẹ nhé.

Nếu bạn được dặn là chờ chuyển dạ trong vòng 12 tiếng tới, bạn cần phải giữ cho cả mẹ và con khỏi bị nhiễm khuẩn vì lúc này màng ối bảo vệ đã bị rách. Hãy dùng băng vệ sinh – không dùng tampon – để không bị ướt quần áo, và giữ cho vùng âm đạo sạch sẽ. Nếu bạn có đi vệ sinh, hãy nhớ cẩn thận lau từ trước ra sau.

Trường hợp vỡ ối sớm cấp bách mẹ nên gọi bác sĩ

 

Mẹ cần gọi bác sĩ ngay nếu thấy một trong những triệu chứng sau:

  • Nước ối có màu xanh hoặc nâu, điều đó có nghĩa là bé đã thải phân su trong dạ con rồi
  • Nếu bạn chỉ mới mang thai 37 tuần hoặc ít hơn (dù khả năng này rất khó xảy ra)
  • Nếu bạn thấy có gì đó nằm trong âm đạo, hay thấy dây nhau của bé khi âm đạo đang mở – đây là biến chứng hiếm gặp gọi là nhau tiền đạo.

Phai-lam-gi-khi-bi-vo-oi-som-noi-cong-cong-hinh-anh3

Gọi ngay cho bác sĩ nếu mẹ có các dấu hiệu vỡ ối sớm bất thường nhé

Dù thật sự không cần thiết, nhưng mang băng vệ sinh trong những tuần cuối mang thai có thể bảo vệ bạn khỏi những bối rối khi vỡ ối sớm, cũng như giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi lượng dịch tiết âm đạo gia tăng.

Mẹ cũng có thể muốn đặt một tấm khăn lót, miếng nhựa bên dưới chỗ nằm trong vài tuần cuối, trong trường hợp mẹ bị vỡ ối sớm lúc nửa đêm.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 343 – 344.
  2. Premature rupture of membranes. Đọc thêm tại: <https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/patientinstructions/000512.htm>. [Ngày 14 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com