Nuôi con

Giúp con chấp nhận sự thay đổi ngoại hình ở tuổi dậy thì

Phần lớn các bé trai lẫn bé gái đều thay đổi ngoại hình khi bước qua tuổi dậy thì. Hãy giúp con chấp nhận sự thay đổi này bằng những cách dạy con và hỗ trợ con đúng đắn, cha mẹ nhé!

Phần lớn các bé trai lẫn bé gái khi bước vào tuổi dậy thì đều mường tượng ra hình ảnh vô cùng lý tưởng về ngoại hình và luôn quan tâm một cách thái quá về những khuyết điểm của cơ thể. Các bé gái thường có xu hướng không hài lòng với diện mạo của bản thân. Nếu điều này cứ in hằn và ám ảnh tâm trí trẻ, trẻ sẽ có nguy cơ gặp các rối loạn ăn uống và lạm dụng thuốc anabolic steroids, chưa kể đến các vấn đề về cảm xúc và xã hội do sự tự tin và lòng tự trọng thấp gây ra. Vậy nên cha mẹ hãy là những ông bố, bà mẹ thông thái giúp con đương đầu với những thay đổi ngoại hình của mình trong tuổi dậy thì và giúp con học cách chấp nhận bản thân mình nhiều hơn.

Trước hết, hãy hạ tầm quan trọng của ngoại hình xuống

Nhấn mạnh cho trẻ hiểu rằng điều làm nên sự hấp dẫn của một người không phải chỉ riêng ngoại hình, mà còn là sự kết hợp giữa tính cách, tài năng và cách đối nhân xử thế của người đó với mọi người xung quanh. Giải thích cho trẻ rằng rất nhiều gương mặt đẹp và hình thể hoàn hảo của những ngôi sao trong ngành giải trí và thời trang phần lớn đều nhờ vào các kỹ xảo máy tính hay nhờ vào trang điểm. Hãy cho trẻ hiểu rằng bên dưới lớp trang điểm thì những người đẹp nổi tiếng kia cũng chỉ là những con người bình thường mà thôi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm những câu chuyện về cách sống đẹp từ những người xung quanh mà trẻ biết, để trẻ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của vẻ đẹp “tâm hồn”.

Giúp con chọn môn thể thao phù hợp với khả năng và sự thay đổi ngoại hình

Nếu trẻ có chiều cao vượt trội, bạn có thể định hướng cho trẻ tham gia môn bóng rổ. Nhưng nếu như trẻ biết rõ khả năng của mình và muốn tham gia môn bóng đá thì bạn cũng hãy động viên và ủng hộ trẻ, không nên làm trẻ nhụt chí.

Giúp con chấp nhận sự thay đổi ngoại hình ở tuổi dậy thì

Giúp con chọn môn thể thao phù hợp với khả năng và sự thay đổi ngoại hình

Nếu con dậy thì muộn, hãy giúp con xoa dịu nỗi lo đó

Bạn có thể cho trẻ xem những bức ảnh của mình khi bạn ở độ tuổi như trẻ, trẻ sẽ nhìn vào ngoại hình của bạn lúc bấy giờ và hiểu ra rằng nếu kiên nhẫn chờ đợi thì mọi chuyện sẽ đâu lại vào đấy. Hoặc bạn có thể đưa cho trẻ những sách báo để cho trẻ có kiến thức về tình trạng dậy thì muộn, chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn.

Không trêu ghẹo về cơ thể đang phát triển của con

Trẻ tuổi vị thành niên rất hay chú ý đến những “bộ phận mới” trên cơ thể. Vì vậy, cha mẹ không nên bình luận hay trêu chọc về những thay đổi ngoại hình của con như khuôn ngực đang phát triển của bé gái hoặc khi các bé nam xuất hiện râu.

Giúp con tự tin vào sự thay đổi ngoại hình của mình

Khi con bạn than phiền rằng “Tóc con xấu quá mẹ à”, bạn hãy gợi ý cho con chú ý vào đôi tay búp măng, nụ cười tươi tắn hoặc đôi mắt đẹp của trẻ. Đôi khi trẻ sẽ giả vờ không quan tâm đến những điểm đó và nghĩ là “Tất nhiên là mẹ luôn nghĩ con xinh rồi, vì con là con của mẹ mà”, nhưng thực ra trẻ sẽ rất vui với những lời khen của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích trẻ phát huy những điểm mạnh của bản thân bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng và giữ điệu bộ thích hợp. Nếu bạn có khiếu thẩm mỹ và biết nắm bắt các xu hướng thời trang của giới trẻ, hãy giúp con chọn lựa trang phục phù hợp để làm nổi bật điểm mạnh của trẻ. Hãy giúp trẻ cảm thấy tự tin vào sự thay đổi ngoại hình bằng những lời khen ngợi đúng cách và đúng hoàn cảnh.

Giúp con chấp nhận sự thay đổi ngoại hình ở tuổi dậy thì hình ảnh 2

Giúp con tự tin vào sự thay đổi ngoại hình bằng những lời khen đúng cách

Thiết lập ranh giới hợp lý

Hãy kiên nhẫn nhưng cũng cần thiết lập thời gian hợp lý cho trẻ trong việc chải chuốt và mặc quần áo. Hãy nói cho trẻ hiểu rằng việc để người khác chờ đợi là rất bất tiện. Những giới hạn này sẽ giúp trẻ biết cách quản lý thời gian, biết xem xét đến nhu cầu của người khác, biết chia sẻ, rèn luyện tính kỷ luật và  giữ ngoại hình theo quan điểm của bản thân.

Hãy luôn cẩn thận khi nhận xét về ngoại hình của bản thân

Bạn có đang thay đổi chế độ ăn kiêng xoành xoạch và luôn phàn nàn về cân nặng lẫn hình thể của bản thân? Mẹ luôn là hình mẫu quan trọng trong cuộc sống của một bé gái. Vì vậy, nếu bạn luôn than phiền về ngoại hình của mình thì con gái bạn có thể sẽ nghĩ rằng “Ngay cả mẹ mà vẫn không hài lòng về ngoại hình của bản thân thì làm sao mình có thể hài lòng về sự thay đổi ngoại hình của mình được”. Do đó bạn hãy luôn cẩn thận trong từng lời nói về việc nhận xét ngoại hình của mình, vì các bé gái sẽ luôn tiếp thu những điều đó.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Đọc thêm tại

  1. Encouraging Self- acceptance. Donald E. Greydanus, MD., F.A.A.P., Editor-in-chief and philip Bashe, (eds) 2003, Caring for your teenager, Bantam books, USA
  2. Encouragin a healthy body image. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/positive/talk/body_image.html#>. [Ngày 21 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com