Nuôi con

Hãy tạo thói quen tốt cho bé

Để tạo thói quen tốt cho bé, trước tiên, cha mẹ nên tạo thói quen tốt cho chính mình, cha mẹ sẽ trở thành tấm gương để bé bắt chước. Trẻ em sẽ nhìn vào hành động của người lớn và làm theo đấy.

Hoạt động cùng nhau để tạo thói quen tốt cho bé

Trẻ em từ 5-12 tuổi rất thích thú khi được tham gia các hoạt động thể chất cùng với bố mẹ. Chẳng có gì tuyệt hơn là chính bố mẹ còn luyện tập hàng ngày một bộ môn thể thao nào đó và trở thành hình mẫu lý tưởng cho bé. Ở độ tuổi này, bé có thể đi bơi, đi xe đạp hay đi bộ những đoạn đường dài hơn cùng bố mẹ. Khi làm cùng nhau, không những cả nhà vừa mạnh khỏe, vừa đoàn kết hơn mà bố mẹ còn tạo thói quen tốt cho bé nữa cơ.

Nếu cha mẹ có thể làm bé yêu thích các hoạt động thể chất khi còn nhỏ, điều đó sẽ khiến việc tham gia các hoạt động thể chất trở thành thói quen suốt cuộc đời và giúp bé có cơ thể khỏe mạnh lâu dài đấy.

Để làm gương cho con, cha mẹ hãy tập thói quen rời khỏi giường và vận động ngay khi thức dậy nhé. Bé sẽ nhìn và bắt chước theo những hoạt động này của cha mẹ đấy ạ. Một cách hay để khuyến khích bé hoạt động thể chất là chỉ ra những điều khiến bé thích thú và giúp bé tham gia hoạt động thường xuyên. Và cha mẹ đừng quên lập ra những kế hoạch rèn luyện thể chất mà cả gia đình có thể thực hiện cùng nhau nhé, bé sẽ thích mê kế hoạch này cho mà xem!

Hãy tạo thói quen tốt cho bé

Tạo thói quen tốt cho bé ngay từ nhỏ

Hạn chế tivi và máy tính

Để tránh trường hợp bé ngồi dán mắt vào tivi, chơi điện tử hoặc sử dụng máy tính hàng giờ, thì chính cha mẹ cũng nên hạn chế những việc đó để làm gương cho bé. Ngoài ra, cha mẹ có thể thiết lập quy tắc chỉ cho bé tham gia các hoạt động này không quá 3 giờ mỗi ngày. Đồng thời cha mẹ nên dạy cho bé hiểu rằng việc xem truyền hình, máy tính nhiều sẽ có hại cho mắt và có thể làm bé ăn các thực phẩm không lành mạnh, thường là các thực phẩm giàu chất béo và đường như soda, các thực phẩm chiên, từ đó dẫn tới béo phì.

Những bữa ăn lành mạnh

Bên cạnh việc khuyến khích bé tham gia các hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc thực hiện những bữa ăn lành mạnh cho cả gia đình nhé, qua đó, cha mẹ sẽ tranh thủ dạy cho trẻ cách ăn uống lành mạnh đấy.

Để tạo thói quen tốt cho bé khi bé ăn vặt, cha mẹ nên hạn chế các thực phẩm ăn vặt có hại và dự trữ những thực phẩm tốt như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, và các sản phẩm từ sữa ít béo… Sau đó, cha mẹ hãy đặt các loại thực phẩm lành mạnh này trong nhà, phòng bếp và ở những nơi mà bé dễ trông thấy nhé.

Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng gia đình là bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và sữa ít béo. Cha mẹ cần lên kế hoạch cho một bữa ăn lành mạnh trước giờ ăn của trẻ và lưu ý rằng những thức ăn nhanh sẽ không kích thích sự thèm ăn của trẻ. Ngoài ra, nếu cả nhà luôn có các bữa ăn cùng nhau, đây là một chuyện rất tốt vì bé có thể quan sát và bắt chước theo những gì cha mẹ làm. Nếu cha mẹ ăn các thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau và các loại thực phẩm khác, có thể bé cũng sẽ rất thích được ăn giống cha mẹ đấy!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Be a Good Health Role Model.Đọc thêm tại: <https://www.nhlbi.nih.gov/health/educational/wecan/downloads/tip-role-model.pdf>. [Ngày 17 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com