Nuôi con

Khám phá xu hướng tính dục ở tuổi thanh thiếu niên

Chúng ta không tự lựa chọn xu hướng tính dục cho mình, tất cả đều đã được “lập trình” từ trước khi sinh ra. Đến tuổi thanh thiếu niên, người ta mới phát hiện xu hướng của mình, và cũng không có bằng chứng nào cho thấy những trẻ là người đồng tính có thể ảnh hưởng định hướng tính dục của trẻ khác.

Thế nào là xu hướng tính dục?

Xu hướng tính dục là việc bị hấp dẫn bởi người cùng giới hay khác giới.

Một số xu hướng tính dục thường gặp:

  • Dị tính: khi một người bị hấp dẫn hay rung động bởi người khác giới.
  • Đồng tính: khi một người bị hấp dẫn hay rung động bởi một người cùng giới.
  • Song tính: khi một người bị hấp dẫn hay rung động bởi người cùng giới và khác giới với mình.

Tuổi thanh thiếu niên là khoảng thời gian để trẻ khám phá xu hướng tính dục của mình. Đây cũng là lúc trẻ bắt đầu giao lưu với nhiều người và bắt đầu rung động. Trẻ đồng tính cũng có cảm giác “rung rinh” với người mà trẻ thích, nhưng việc thể hiện “con người thật” lại rất khó khăn, cho dù trẻ sống trong một môi trường thoải mái. Do lo sợ bị cô lập, bị đánh đập, trẻ thường che giấu xu hướng tính dục của bản thân với bạn bè và gia đình.

Khám phá xu hướng tính dục ở tuổi thanh thiếu niên

Trẻ đồng tính thường che giấu xu hướng tính dục của bản thân với bạn bè và gia đình

Một vài thông tin về người đồng tính

  • Đồng tính không phải là một bệnh hay một rối loạn tâm thần, mà là một xu hướng tính dục bình thường.
  • Tỷ lệ lạm dụng tình dục trẻ em của người đồng tính thấp hơn người dị tính.
  • Đồng tính không phải là một thể loại được truyền bá. Không có bằng chứng nào cho thấy trẻ đồng tính có thể ảnh hưởng đến định hướng tính dục của trẻ khác.

Điều gì quyết định xu hướng tính dục?

Ước lượng có khoảng 2 – 5 % thanh thiếu niên là người đồng tính, tỷ lệ tương tự như ở người trưởng thành. Các nhà khoa học đồng ý rằng một vài nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng tính dục. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng xu hướng dị tính là bẩm sinh, giống như màu tóc, giới tính, nước da… Chúng ta không lựa chọn mình là dị tính hay đồng tính, tất cả đều đã được “lập trình” từ trước khi sinh ra. Đến tuổi thanh thiếu niên, người ta mới phát hiện ra xu hướng của mình, bị quyến rũ bởi giới nào.

Đầu và giữa tuổi thanh thiếu niên, trẻ có thể chưa xác định được xu hướng tính dục của mình. Một số trẻ dị tính từng nghĩ mình là người đồng tính, và ngược lại, một số trẻ đồng tính có thể đã có quan hệ tình dục với người dị tính. Khi trẻ nỗ lực chối bỏ giới tính của mình, trẻ có thể phải thuyết phục bản thân mình rằng tình cảm đồng giới chỉ là tạm thời.




  1. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books, trang 239 – 244.
  2. Gay, Lesbian, and Bisexual Teens: Facts for Teens and Their Parents. Đọc thêm tại: <https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/teen/dating-sex/Pages/Gay-Lesbian-and-Bisexual-Teens-Facts-for-Teens-and-Their-Parents.aspx>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  3. Ten Tips for Parents of a Gay, Lesbian, Bisexual, or Transgender Child. Đọc thêm tại: <http://www.advocatesforyouth.org/parents/173-parents>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  4. Parenting LGBT and Questioning Kids. Đọc thêm tại: <https://www.plannedparenthood.org/parents/parenting-lgbt-and-questioning-kids>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  5. Parents’ Influence on the Health of Lesbian, Gay, and Bisexual Teens: What Parents and Families Should Know. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/healthyyouth/protective/pdf/parents_influence_lgb.pdf>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com