Sức khỏe

Kinh nghiệm phòng ngừa sốt rét ở trẻ mẹ nên biết

Trẻ bị sốt rét có thể gặp nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Điều đáng lo là hiện nay là vẫn chưa có vaccine phòng ngừa sốt rét ở trẻ. Do vậy, nếu mẹ đang lên kế hoạch đến vùng nhiều muỗi, hãy thảo luận với bác sĩ các loại thuốc bé cần dùng trước, trong và sau chuyến đi để tránh xa mầm bệnh.

“Nói không” với bệnh sốt rét ở trẻ

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở trẻ, mẹ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây nhằm phòng ngừa nguy cơ bé bị muỗi chích:

  • Sử dụng một số loại thuốc đuổi muỗi có chứa DEET (một loại hóa chất với tên gọi đầy đủ là N-diethyl-meta-toluamide) như Ultrathon, Hourguard và Skedaddle, Permethrin (Lyclear, Nix) hay Picaridin (Bayrepel, Saltidin). Mẹ lưu ý không nên dùng sản phẩm có chứa DEET cho các bé sơ sinh dưới 2 tháng tuổi nghen, đồng thời, các bé trên 2 tháng tuổi chỉ nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ DEET thấp hơn 30%. Một số sản phẩm có thể gây ra tác dụng phụ, vì vậy, mẹ cần đọc kĩ hướng dẫn trước khi cho bé sử dụng bất kì loại sản phẩm nào.

Mẹ còn phải nhớ rằng hãy tránh các sản phẩm có chứa đồng thời DEET và kem chống nắng nha, vì kem chống nắng cần được sử dụng thường xuyên, trong khi DEET chỉ nên sử dụng 1 lần/ngày. Ngay cả những bé lớn tuổi cũng không nên sử dụng thuốc chống côn trùng có chứa DEET nhiều hơn 1 lần/ngày đâu. Vì nếu sử dụng thường xuyên, sản phẩm này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc đấy. Ngoài ra, mẹ hãy đảm bảo rửa sạch DEET với nước và xà phòng vào cuối ngày.

  •  Cho bé mặc áo dài tay và quần dài khi ở ngoài trời. Sử dụng lưới chống muỗi cho nôi của trẻ sơ sinh.

Kinh nghiệm phòng ngừa sốt rét ở trẻ mẹ nên biết

Mặc áo tay dài là mẹo đơn giản nhất phần nào giúp bé tránh xa mầm bệnh
  •  Giữ bé tránh xa những nơi có nhiều côn trùng hoặc những vũng nước đọng.
  •  Muỗi thường đốt người vào những thời điểm nhất định trong ngày, phổ biến vào lúc bình minh, hoàng hôn hay chập choạng tối, vì vậy, mẹ cần hạn chế cho bé ra ngoài vào thời gian này.

Một số mẹo đuổi muỗi mẹ nên biết

Ngoài các biện pháp phòng ngừa muỗi đốt gây sốt rét ở trẻ nêu trên, mẹ hãy áp dụng một số mẹo đuổi muỗi dưới đây để ngăn chặn tốt nhất việc bé tiếp xúc với mầm bệnh:

  • Lấy bã chè đã phơi khô, sau đó cho vào một cốc sành và đốt ở trong phòng.
  • Cho nước đường vào chai rượu hoặc chai bia rồi đặt dưới gầm bàn hoặc góc tường nơi nhiều muỗi “cư trú”. Muỗi thấy mùi rượu ngọt sẽ chui vào trong chai, bị dính nước đường hoặc bia mà chết.
  • Đóng cửa sổ lại, trước cửa đặt một đĩa chứa dung dịch xà phòng, hôm sau mẹ sẽ thấy có vài con muỗi “bị tiêu diệt”.
  • Đặt lọ dầu gió được mở nắp trong phòng.
  • Mùa hè, mặc áo màu xanh biển sậm hoặc màu nâu thì tỷ lệ bị muỗi đốt sẽ cao hơn, vì vậy mẹ nên cho bé mặc trang phục có màu sáng nhạt như màu trắng, màu vàng…
  • Lắp đèn có ánh sáng màu cam trong phòng ngủ, vì muỗi sợ ánh sáng cam.
  • Muỗi hoạt động mạnh ở nhiệt độ từ 28-30oC, do đó, mẹ nên hạn chế dùng điều hòa ở khoảng nhiệt độ này để tránh “tiếp tay” cho chúng sinh sôi nghen.
  • Ăn tỏi sống (áp dụng cho trẻ lớn): Đây là phương pháp có “tác dụng kép”, vì tỏi vừa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể vừa có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả đấy. Sau khi ăn tỏi một lúc, cơ thể bài tiết mồ hôi sẽ mang theo một loại mùi khiến muỗi không dám đến gần. Nếu bé còn nhỏ thì đừng ép bé ăn tỏi mẹ nhé.

>> Nhận biết trẻ bị sốt rét và cách điều trị



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Malaria. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/malaria/basics/definition/con-20013734>. [Ngày 15 tháng 12 năm 2014]
  2. Malaria. Đọc thêm tại: <http://www.healthline.com/health/malaria#Overview1>. [Ngày 15 tháng 12 năm 2014]
  3. Malaria. Đọc thêm tại: <http://www.who.int/malaria/areas/high_risk_groups/children/en/>[Ngày 15 tháng 12 năm 2014]
  4. Infection _ Malaria. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/infections/parasitic/malaria.html>. [Ngày 15 tháng 12 năm 2014]
  5. Malaria. Đọc thêm tại: <http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs094/en/>. [Ngày 12 tháng 12 năm 2014]
  6. Malaria treatment and management. Đọc thêm tại: <http://emedicine.medscape.com/article/998942-treatment>. [Ngày 15 tháng 12 năm 2014]
  7. Mẹo đuổi muỗi. Đọc thêm tại: <http://www.thuocbietduoc.com.vn/tin-tuc-16843-1-11/meo-duoi-muoi.aspx>. [Ngày 13 tháng 12 năm 2014]
  8. Thuốc đuổi muỗi. Đọc thêm tại: <http://www.mass.gov/eohhs/docs/dph/cdc/factsheets/mosquito-repellents-vt.pdf>. [Ngày 12 tháng 12 năm 2014]
  9. West nile virus, Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com