Sinh con

Mẹ nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ đầu?

Nhiều mẹ ở tháng cuối của thai kỳ thắc mắc không biết phải làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ chuyển tiếp, đặc biệt là phụ nữ mang thai lần đầu vì chẳng hề có kinh nghiệm. Nhưng dù gì đi nữa, điều quan trọng mẹ phải cố gắng thư giãn, mẹ tham khảo một số gợi ý bên dưới nhé!

Khi bắt đầu thấy dấu hiệu chuyển dạ, tất nhiên bạn sẽ cảm thấy phấn khích và căng thẳng, nhưng điều quan trọng là bạn phải thư giãn, hoặc ít nhất cũng cố gắng thư giãn vì đây chỉ mới là giai đoạn bắt đầu mà thôi, bạn còn phải trải qua nhiều khó khăn hơn nữa. Do vậy, hãy cố gắng thư giãn và tạo cảm giác thoải mái để có được một khởi đầu tốt đẹp.

Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ biết mình phải làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ đầu:

  • Nếu đang là ban đêm, bạn hãy cố ngủ vì có thể sẽ không ngủ được sau đó, khi các cơn co thắt đến nhanh và dữ dội. Nếu không ngủ được, bạn hãy đứng dậy và làm gì đó quanh nhà để đánh lạc hướng bản thân như: nấu vài món ăn để trữ lạnh, gấp áo quần của bé, đem quần áo đi giặt, hoặc vào diễn đàn yêu thích để xem có ai cũng đang trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ giống như bạn không. Vào ban ngày, bạn có thể đi đâu đó như thói quen thường lệ, miễn là đừng xa nhà quá và phải luôn mang theo điện thoại di động. Nếu đang ở nơi làm việc, có lẽ bạn sẽ muốn về nhà cho dù chắc bạn cũng chẳng làm được việc gì lúc này. Nếu bạn không có kế hoạch gì, hãy tìm thứ gì đó làm bạn thư giãn như đi dạo bộ, xem TV, viết email cho bạn bè và người thân, sắp xếp đồ đạc để mang đến bệnh viện.
  • Khi nhận thấy các dấu hiệu chuyển dạ, bạn nên báo cho những người bạn cần lúc sinh nở. Chắc chắn bạn sẽ muốn chồng mình ở trong trạng thái sẵn sàng nếu anh ấy không ở cạnh bạn lúc này. Chồng bạn chưa cần phải cuống cuồng trở về nhà ngay trừ phi anh ấy thật sự muốn vậy, vì cũng chẳng có gì cho anh ấy làm trong thời gian này. Nếu bên cạnh bạn có người hộ sinh, bạn cũng nên thông báo cho cô ấy biết.
  • Ăn một bữa nhẹ nếu cảm thấy đói (ví dụ: nước súp, bánh mì, cơm hoặc mì ống, bánh pudding, chuối hay những thức ăn khác mà bác sỹ hay bà đỡ đã đề xuất). Lúc này là thời gian tốt nhất để nạp năng lượng, nhưng đừng ăn nhiều quá, và tránh các thức ăn khó tiêu (chẳng hạn bánh hamburger, khoai tây chiên) hay những đồ uống chứa acid như nước cam, nước chanh. Và nhất định bạn phải uống nước nhé, vì việc giữ cho cơ thể không bị mất nước là rất quan trọng đấy.

Mẹ nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ đầu

Nếu bạn cảm thấy đói có thể ăn một ít thức ăn nhẹ và uống nước để đảm bảo cơ thể không bị mất nước
  • Tự làm mình cảm thấy thoải mái. Tắm nước ấm từ vòi hoa sen, dùng miếng dán nhiệt nếu bị đau lưng, dùng thuốc acetaminophen để giảm đau nếu được bác sỹ cho phép. Đừng dùng aspirin hay ibuprofen.
  • Tính thời gian giữa các cơn co thắt (từ lúc bắt đầu của cơn co thắt này đến lúc bắt đầu cơn co thắt tiếp theo) trong nửa giờ đồng hồ nếu chúng có vẻ cách nhau ít hơn 10 phút; còn không thì làm định kỳ. Tuy vậy, không cần lúc nào cũng chăm chăm nhìn đồng hồ đâu bạn ạ.
  • Hãy nhớ đi tiểu thường xuyên dù bạn không cảm thấy buồn tiểu. Vì bàng quang đầy có thể làm chậm tiến trình chuyển dạ đấy.
  • Sử dụng các kĩ thuật giúp thư giãn nếu chúng có tác dụng, nhưng khoan hãy bắt đầu các bài tập thở, nếu không bạn sẽ trở nên chán và kiệt sức trước khi thật sự cần đến chúng. Để có thể thư giãn và sẵn sàng bước vào quá trình chuyển dạ, bạn cần chuẩn bị thật kỹ khi thấy các dấu hiệu chuyển dạ đấy!



  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 382
  2. Third stage of labour, && https://www.nct.org.uk/birth/third-stage-labour
  3. The stages of labor, && http://www.babycenter.com/stages-of-labor
  4. Stages and Phases of Labor: Early, Active, and Transitional, http://www.whattoexpect.com/pregnancy/labor-and-delivery/childbirth-stages/three-phases-of-labor.aspx
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com