Sinh con

Mẹ nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ tích cực?

Mẹ đã biết mình nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ tích cực chưa? Nếu chưa, tham khảo bài viết ngay nhé! Nhưng điều quan trọng ở kỳ 2 này (kỳ chuyển dạ tích cực), mẹ cần phải giữ cho tâm trạng thật thoải mái, vì căng thẳng sẽ không tốt cho bé khi bé chào đời.

Làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ tích cực?

Nếu đây là lần mang thai đầu có lẽ mẹ sẽ thắc mắc và không biết mình phải làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ tích cực (sau kỳ chuyển dạ đầu). Nếu vậy, mẹ hãy làm theo những gợi ý sau:

  • Đừng ngần ngại yêu cầu người hỗ trợ sinh làm bất cứ điều gì bạn cần và tự làm mình thoải mái nhất có thể. Chẳng hạn bạn muốn được bóp vai xoa lưng để làm dịu cơn đau chuyển dạ hay dùng khăn ẩm để lau mặt. Việc nói ra điều bạn muốn là rất quan trọng vì dù chồng bạn rất muốn giúp, anh ấy khó mà đoán được bạn đang cần điều gì, đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên anh ấy làm việc này.
  • Khi dấu hiệu chuyển dạ bắt đầu tích cực, bạn cũng nên bắt đầu thực hiện bài tập thở nếu bạn định làm vậy, ngay khi các cơn co thắt trở nên mạnh hơn. Nếu chưa chuẩn bị và luyện tập trước, bạn hãy hỏi y tá hoặc người hộ sinh một vài hướng dẫn thở đơn giản. Hãy làm bất cứ điều gì khiến bạn thư giãn và thấy thoải mái hơn. Nếu những bài tập này không có tác dụng với bạn thì bạn không bắt buộc phải thực hiện chúng.
  • Nếu bạn muốn dùng thuốc giảm đau, nên yêu cầu bây giờ. Bạn có thể được gây tê ngoài màng cứng ngay khi cảm thấy cần.
  • Nếu dấu hiệu chuyển dạ làm bạn đau mà không dùng thuốc giảm đau, hãy cố nghỉ ngơi giữa các cơn co thắt. Dù điều này sẽ trở nên càng lúc càng khó khi các cơn co thắt diễn ra thường xuyên hơn, nhưng việc này cũng rất quan trọng khi nguồn năng lượng dự trữ của bạn bị hao hụt đi. Bạn hãy sử dụng các kĩ thuật thư giãn đã học ở lớp tiền sản hoặc thử các bài tập thư giãn để tránh sự căng thẳng. Chẳng hạn, bạn có thể ngồi nhắm mắt và tưởng tượng về một khung cảnh đẹp, bình yên như cảnh mặt trời lặn trên bãi biển mà bạn thích hoặc nghĩ đến đứa con yêu sắp chào đời,…Sau đó hít thở chậm và sâu bằng mũi (nếu mũi bạn không bị nghẹt) và chọn một từ đơn giản (ví dụ như “có” hay “một”) để lặp lại lớn tiếng mỗi khi bạn thở ra. Các bài tập thư giãn này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn đấy!
  • Giữ cơ thể không bị mất nước. Với sự cho phép của bác sĩ, bạn có thể uống nước thường xuyên để thay thế lượng chất lỏng mất đi và giữ môi bạn không bị khô. Nếu đói, và nếu được phép, bạn hãy ăn một bữa nhẹ (có thể ăn kem que). Hoặc nếu bác sĩ không cho ăn gì, bạn có thể ngậm nước đá vụn để giữ tỉnh táo.

Mẹ nên làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ tích cực

Bạn có thể ngậm nước đá vụn để giữ cơ thể không bị mất nước
  • Hãy vận động nếu có thể (bạn sẽ không thể đi lại nhiều nếu được gây tê ngoài màng cứng). Nhưng nếu được thì bạn hãy đi dạo loanh quanh, hoặc ít nhất cũng hãy thay đổi tư thế khi cần.
  • Thỉnh thoảng bạn hãy đi tiểu đi nhé. Do lực ép rất mạnh ở vùng chậu, bạn có thể không thấy cần đi tiểu, nhưng bàng quang đầy có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ. Bạn không cần vào nhà vệ sinh nếu đã được gây tê ngoài màng cứng (và dù sao thì bạn cũng không đi được), vì có khả năng bạn sẽ được dùng ống thông để đưa nước tiểu ra ngoài.

Lưu ý cho mẹ ở kỳ chuyển dạ tích cực

Bạn đừng thở quá nhanh và quá sâu khi có các dấu hiệu chuyển dạ: Một số phụ nữ bắt đầu thở rất nhanh và rất sâu, gây hạ mức CO2 trong máu. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, thị lực giảm hoặc cảm giác tê và ngứa ran ở các ngón tay, ngón chân, hãy cho người hỗ trợ sinh, y tá, bác sĩ, hoặc người đỡ đẻ biết. Họ sẽ đưa cho bạn một túi giấy để thở vào đó (hoặc đề nghị bạn thở vào giữa lòng hai bàn tay khum lại). Hít vào và thở ra một vài lần sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ hơn ngay.




  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 387
  2. Stages of Labor: Early Labor, Active Labor & Transition Stage, && http://americanpregnancy.org/labor-and-birth/first-stage-of-labor/
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com