Sinh con

Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ tích cực?

Nếu bạn thắc mắc “Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ tích cực” thì tham khảo bài viết ngay nhé. Bạn sẽ thấy mình làm được nhiều việc lắm đấy!

Ở kỳ chuyển dạ thứ 2 – Kỳ chuyển dạ tích cực, người chồng có thể làm những việc sau để giúp vợ:

  • Bạn có thể đưa cho người hộ sinh hoặc những người tham dự buổi sinh khác một bản copy kế hoạch sinh nở của vợ mình, để mọi người đều hiểu về những điều hai vợ chồng mong muốn. Nếu y tá thay đổi ca trực, phải đảm bảo y tá mới cũng có một bản copy.
  • Nếu vợ bạn cần dùng thuốc, bạn hãy cho y tá hoặc bác sỹ được biết, đồng thời tôn trọng quyết định dùng thuốc giảm đau hay không của cô ấy.
  • Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ư? Nếu không biết, bạn hãy làm theo những gì vợ bạn muốn. Cũng lưu ý rằng những gì vợ bạn muốn có thể thay đổi tùy lúc (lúc thì muốn xem Ti vi, lúc thì không), tương tự với tâm trạng và phản ứng của cô ấy với bạn. Đừng bận tâm nếu cô ấy không đáp lại, không cảm kích, hoặc thậm chí còn tỏ ra khó chịu với những nỗ lực giúp đỡ của bạn. Giãn ra một chút nếu đó có vẻ là điều cô ấy muốn, nhưng cũng chuẩn bị tinh thần xông xáo trở lại 10 phút sau đó, khi cô ấy muốn. Hãy nhớ rằng vai trò của bạn là rất quan trọng, dù đôi lúc bạn cảm thấy thừa thãi hoặc cản đường. Vợ bạn sẽ cho thấy cô ấy cảm kích những điều bạn đã làm như thế nào sau khi tất cả đã xong xuôi.
  • Tạo không khí thư giãn. Nếu được, bạn hãy đóng cửa phòng lại, để đèn hơi tối và giữ yên lặng để tạo không khí thoải mái và thư thái. Có thể bật nhạc nhẹ (trừ phi cô ấy đòi xem Tivi; hãy nhớ lúc này bạn phải làm theo những gì cô ấy muốn đấy). Bạn luôn khuyến khích sản phụ thực hiện các kĩ thuật giúp thư giãn giữa các cơn co thắt và thực hiện bài tập thở với cô ấy những khi co thắt – nhưng đừng ép nếu cô ấy không thích hoặc nếu việc cố thư giãn lại làm cô ấy căng thẳng. Nếu làm cô ấy xao lãng có thể hữu ích, bạn có thể thử rủ cô ấy chơi bài, chơi game, trò chuyện hay xem TV. Nhưng chỉ làm cô ấy xao nhãng nếu cô ấy muốn thôi nhé!

Chong nen lam gi khi vo chuyen da o ky chuyen da tich cuc hinh anh

Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ tích cực

  • Làm cô ấy cảm thấy phấn chấn. Trấn an và khen ngợi sự cố gắng của cô ấy (trừ phi những lời trấn an của bạn làm cô ấy lo lắng thêm), và tránh chỉ trích dưới mọi hình thức (dù mang tính xây dựng đi nữa). Hãy cổ vũ tinh thần cho cô ấy (nhưng đừng sôi nổi quá – cô ấy có thể không thích điều đó). Cụ thể nếu mọi việc đang diễn ra chậm chạp, bạn có thể đưa ra giả thuyết rằng cô ấy đang chuyển dạ từ từ với từng cơn co thắt một, và nhắc cô ấy rằng sau mỗi cơn đau, khoảnh khắc em bé chào đời sẽ càng gần hơn. Tuy nhiên, nếu vợ bạn phát cáu với những lời động viên của bạn, thì thôi hãy bỏ qua, đồng thời tỏ ra thông cảm nếu đó có vẻ là điều vợ bạn cần.
  • Dõi theo các cơn co thắt. Nếu cô ấy đang được theo dõi bằng máy, bạn hãy nhờ bác sỹ hoặc y tá hướng dẫn cách đọc thông tin. Sau đó, khi các cơn co thắt xảy ra liên tục, bạn có thể thông báo cho cô ấy biết mỗi lúc cơn co thắt bắt đầu – trừ phi cô ấy bắt đầu thấy khó chịu vì điều đó. Máy theo dõi có thể phát hiện sự căng tử cung trước cả khi cô ấy có thể nhận biết được, bạn có thể cho vợ bạn biết nếu cô ấy không cảm nhận được chúng do bị gây tê. Bạn cũng có thể động viên vợ mình vượt qua các cơn co thắt khó chịu bằng cách cho cô ấy biết mỗi khi đỉnh cơn co thắt kết thúc. Nếu không có máy theo dõi, bạn hãy nhờ y tá hướng dẫn cách nhận biết lúc bắt đầu và kết thúc của các cơn co thắt bằng cách sờ tay lên bụng bầu của cô ấy (trừ phi cô ấy không muốn điều đó).
  • Với vai trò là người hỗ trợ sinh, bạn hãy massage bụng và lưng cô ấy, day ấn hoặc dùng bất kỳ kỹ thuật nào khác mà bạn học được để giúp cô ấy dễ chịu hơn. Hãy hỏi cô ấy kiểu vuốt, chạm, hay massage nào có tác dụng. Nếu vợ bạn không thích bị động chạm gì cả thì tốt nhất là bạn chỉ nên dùng lời nói để dỗ dành. Bạn hãy nhớ rằng những gì có hiệu quả lúc này có thể làm cô ấy khó chịu sau đó, và ngược lại.
  • Nhắc nhở vợ bạn đi tiểu ít nhất một lần mỗi giờ trong trường hợp không dùng ống thông. Cô ấy có thể không thấy buồn tiểu, nhưng bàng quang đầy có thể cản trở tiến trình chuyển dạ.
  • Gợi ý bảo vợ thỉnh thoảng thay đổi tư thế; nếu có thể, bạn hãy đưa cô ấy đi dạo ngoài hành lang.
  • Nếu vợ bạn được phép uống nước hoặc ăn nhẹ, thỉnh thoảng bạn hãy hỏi cô ấy có muốn ăn uống chút gì không. Có thể cho cô ấy ăn đá vụn; đặc biệt kem que – những điều này có thể giúp cô ấy cảm thấy khỏe khoắn và dễ chịu hơn. Bạn hãy hỏi y tá xem gần đó có tủ lạnh để cất giữ kem không nhé.
  • Giúp vợ bạn làm mát. Lấy khăn nhúng vào nước lạnh rồi vắt bớt nước để lau cho cô ấy, thường xuyên làm như vậy để cô ấy giữ mát cơ thể và mặt.
  • Nếu bàn chân cô ấy bị lạnh, hỏi xem cô ấy có cần dùng tất không và giúp cô ấy mang tất vào (cô ấy khó có thể tự mang được).
  • Việc cuối cùng mà chồng nên làm khi vợ chuyển dạ ở kỳ tích cực này là trở thành người phát ngôn cho vợ.
  • Hãy trở thành người phát ngôn cho vợ bạn. Đủ thứ đang diễn ra với cô ấy, vì vậy bạn hãy san sẻ bớt gánh nặng cho cô ấy. Giúp cô ấy trao đổi với nhân viên y tế, giải đáp thay các những câu hỏi bạn biết câu trả lời, và nhờ nhân viên y tế giải thích rõ về các quy trình, thiết bị, cách dùng thuốc,… để có thể cho vợ bạn biết điều gì đang diễn ra. Ví dụ: lúc này có thể là thời điểm để biết rằng nếu gương được chuẩn bị thì đó là để cô ấy có thể thấy sự chào đời của em bé. Khi cần thiết, bạn hãy lên tiếng thay cô ấy, nhưng cố đừng làm ồn nhé! Để không làm phiền cô ấy, bạn có thể trao đổi với nhân viên y tế ngoài phòng sinh.

Có lẽ bạn đã tự giải đáp được thắc mắc “chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ tích cực” rồi, đúng không? Chắc hẳn bạn đã thấy mình có ích hơn nhiều, có khối công việc mà bạn cần làm và quan trọng hơn hết người vợ lúc này rất cần sự hỗ trợ của bạn. Hãy hoàn thành tốt vai trò của một người bố, một người hỗ trợ sinh bạn nhé!

Xem thêm:
>> Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu
>> Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển tiếp



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 387 – 389
  2. A childbirth cheat sheet for dads-to-be, && http://www.babycenter.com/0_a-childbirth-cheat-sheet-for-dads-to-be_8244.bc
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com