Sinh con

Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu

Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu là thắc mắc của nhiều ông chồng, đặc biệt là những người lần đầu lên chức bố. Bên cạnh sự giúp đỡ của người hộ sinh thì vai trò của bạn cũng rất quan trọng. Do vậy, hãy ở bên cạnh vợ trong kỳ chuyển dạ đầu, bạn có thể làm rất nhiều việc giúp đỡ cô ấy đấy!

Đừng nghĩ mình chẳng có kiến thức chuyên môn nên chẳng giúp được gì, bạn có thể giúp vợ rất nhiều việc hơn bạn nghĩ đấy. Nếu bạn đang thắc mắc “Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ đầu”, hãy tham khảo những gợi ý bên dưới nhé. Bạn có thể phải làm bất kỳ hoặc tất cả những việc sau:

  • Tập ghi nhận thời gian giữa các cơn co thắt. Khoảng giữa các cơn co thắt được tính từ lúc bắt đầu cơn co thắt này đến lúc bắt đầu cơn co thắt tiếp theo. Người chồng sẽ định kỳ tính thời gian giữa chúng và ghi chép lại. Khi các cơn co thắt xảy ra cách nhau dưới 10 phút, bạn hãy ghi nhận thời gian giữa chúng một cách thường xuyên hơn.
  • Với vai trò là người bên cạnh hỗ trợ, bạn hãy cố gắng truyền sự bình tĩnh. Trong kỳ chuyển dạ này, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là giúp vợ bạn bình tĩnh. Cách tốt nhất để làm điều đó là chính bạn phải giữ bình tĩnh, cả bên trong lẫn biểu hiện bên ngoài. Sự lo âu của bạn có thể truyền sang cô ấy một cách vô thức, và có thể được truyền không chỉ qua lời nói mà còn qua tiếp xúc, hay thậm chí cả nét mặt. Thực hiện các bài tập thư giãn cùng nhau hoặc massage nhẹ nhàng, chậm rãi cho cô ấy có thể có tác dụng. Nhưng sẽ là quá sớm nếu bảo cô ấy bắt đầu bài tập thở. Lúc này, bạn hãy nhắc cô ấy chỉ cần thở bình thường thôi.
  • Việc dỗ dành, trấn an, cổ vũ tinh thần cho vợ bạn trong thời điểm này là rất cần thiết, cô ấy sẽ rất cần nó đấy.

Chong nen lam gi khi vo chuyen da o ky chuyen da dau hinh anh

Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ là thắc mắc của nhiều ông chồng
  • Giữ sự hài hước ở chính bạn và vợ – hai người sẽ cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn khi vui đùa cùng nhau. Sẽ dễ vui cười lúc này hơn là khi những cơn co thắt đến nhanh và mạnh (có khả năng là cô ấy sẽ chẳng thấy điều gì buồn cười lúc đó).
  • Để kéo tâm trí của bạn và vợ khỏi quá trình chuyển dạ đang diễn ra, bạn có thể gây xao nhãng bằng việc đề xuất các hoạt động như: chơi game, xem phim hoặc game show trên TV, lên mạng xem em bé của người nổi tiếng nào cũng sắp ra đời cùng lúc, hay làm món gì đó để dành cho những ngày sau sinh, hoặc đi dạo.
  • Tuy nhiên, bạn hãy cố giữ sức khỏe để có thể hỗ trợ cho cô ấy nhé. Ăn uống điều độ nhưng phải tế nhị với vợ (không ngồi ăn nhấm nháp một cái đùi gà rán thơm lừng trong khi cô ấy chỉ được phép ăn một ít chuối). Bạn có thể chuẩn bị một ít thức ăn để mang theo đến bệnh viện hoặc nhà hộ sinh, nhưng tránh những thức ăn nặng mùi. Vì vợ bạn sẽ không chịu được mùi thức ăn từ miệng bạn đâu.

Có lẽ bạn đã giải đáp được thắc mắc “Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ?” Chúc vợ bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và quá trình sinh nở suông sẻ!

Xem thêm:
>> Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển dạ tích cực
>> Chồng nên làm gì khi vợ chuyển dạ ở kỳ chuyển tiếp



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 382 – 383
  2. A childbirth cheat sheet for dads-to-be, && http://www.babycenter.com/0_a-childbirth-cheat-sheet-for-dads-to-be_8244.bc
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com