Sự kiện nổi bật

Cách trị cảm lạnh từ các thực phẩm có trong nhà bếp

Chắc hẳn bạn đã nghe về cách trị cảm lạnh tại nhà rồi phải không? Nếu không may bị chứng cảm lạnh “ghé thăm”, hãy thử áp dụng cách trị cảm lạnh từ các thực phẩm sẵn có trong nhà bếp dưới đây nhé.

Rất hiếm có người nào mà chưa từng mắc phải cảm lạnh ít nhất một lần trong đời. Trung bình một người trưởng thành mắc khoảng từ 2-3 đợt cảm cúm trong một năm, trong khi đó trẻ em có thể mắc nhiều hơn gấp 3-4 lần. Nguyên nhân chính là do hơn 200 loại virus gây cảm cúm có thể sống sót hàng giờ ở môi trường bên ngoài.

Nếu bạn không có một hệ miễn dịch thuộc loại “tuyệt vời”, những triệu chứng này sẽ “bám đuôi” bạn trong khoảng 2-3 ngày. Tuy vậy, để nhanh chóng đánh bật các triệu chứng đáng ghét của cảm lạnh, đừng bỏ qua một số lưu ý dưới đây.

1. Uống nhiều nước ấm giúp làm dịu cổ họng
Cách trị cảm lạnh từ các thực phẩm có trong nhà bếp

Uống ít nhất 7 cốc nước ấm mỗi ngày làm dịu và tăng tuần hoàn máu ở cổ họng

Khi bị cảm lạnh, bạn đừng quên bỏ qua lợi ích của những ly nước ấm. Hãy uống ít nhất 7 cốc nước ấm mỗi ngày, điều này không những giúp làm dịu mà còn có khả năng tăng cường tuần hoàn máu ở cổ họng (máu luôn mang theo tế bào bạch cầu chuyên chống viêm nhiễm). Thêm vào đó uống nhiều nước ấm cũng có thể hỗ trợ trong việc loại bỏ dịch nhầy ở đường thở.

2. Ăn súp gà – Một trong những cách trị cảm lạnh hiệu quả

Cách trị cảm lạnh từ các thực phẩm có trong nhà bếp hình ảnh 2

Súp gà không những thơm ngon, bổ dưỡng mà còn là một trong những cách trị cảm lạnh tại nhà hiệu quả

Súp gà không những thơm ngon, bổ dưỡng mà còn là một trong những cách trị cảm lạnh tại nhà khá hiệu quả. Các nhà khoa học đã nghiêm túc phân tích tại sao súp gà lại có ích cho việc chữa cảm lạnh đến thế.

Hóa ra súp gà nóng thúc đẩy tiến trình làm sạch chất nhầy ở mũi và kháng viêm (phản ứng viêm của hệ miễn dịch tạo ra các triệu chứng cảm cúm). Nếu thêm vào  súp các loại gia vị khác như mùi tây, nấm, hành tây, tỏi, và các gia vị của Ý như húng tây, oregano, rosemary cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho vào súp một số loại  thảo mộc hỗ trợ hệ miễn dịch như nấm hương và rễ cây hoàng kỳ. Nghiên cứu cho thấy cây hoàng kỳ có khả năng giảm nguy cơ bị nhiễm cảm cúm.

3. Trị cảm lạnh bằng cách bổ sung các thực phẩm chứa Probiotics

Cách trị cảm lạnh từ các thực phẩm có trong nhà bếp hình ảnh 3

Sữa chua là một trong những thực phẩm giàu Probiotics

Nếu bị cảm lạnh, đừng bỏ qua những thực phẩm lên men như sữa chua, súp miso (một món súp của Nhật), sữa đậu nành, sữa, socola đen, kimchi… hay các thực phẩm bổ sung chứa probiotics.

Probiotics là một dạng vi sinh vật sống chứa nhiều lợi ích sức khỏe, chúng đã được chứng minh có thể chống các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp như cảm lạnh hay cảm cúm.

Khi nào bạn cần đến bác sĩ?

Dù cảm lạnh không quá nguy hiểm nhưng nếu bạn đã thử áp dụng các cách trị cảm lạnh tại nhà nhưng tình trạng vẫn không cải thiện hoặc nếu bạn nằm trong số các trường hợp dưới đây hãy đến gặp bác sĩ để được “giải cứu” nhé.

  • Cảm lạnh thông thường sẽ khỏi trong vòng 7-10 ngày, vì vậy nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn 2 tuần hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.
  • Thông thường, cảm lạnh chỉ gây ra sốt nhẹ, nếu bạn có dấu hiệu sốt nặng thì rất có thể bạn đang gặp phải một bệnh lý nào đó nghiêm trọng hơn.
  • Nếu bạn có cảm giác đau mũi, hoặc xuất hiện dịch màu nâu lục nhạt  thoát ra ở một  hoặc cả hai bên mũi thì cũng nên đến gặp bác sĩ sớm nhé.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Colds. P. 153, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. 13 probiotic – filled foods. Đọc thêm tại: <http://www.rd.com/health/healthy-eating/13-probiotic-filled-foods/>. [Ngày 29 tháng 02 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com