Sinh con

Các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ chuyển tiếp

Các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ chuyển tiếp (sau kỳ tích cực) là kỳ chuyển dạ yêu cầu bạn nỗ lực nhiều nhất nhưng thật may mắn là giai đoạn này thường diễn ra nhanh nhất.

Ở kỳ đầu và kỳ tích cực của quá trình chuyển dạ, bạn sẽ cảm thấy đau lưng, đau bụng do các cơn co thắt,…nhưng đến giai đoạn này – Kỳ chuyển dạ chuyển tiếp, bạn sẽ nhận thấy cường độ của các cơn co thắt tăng lên đột ngột. Chúng trở nên rất mạnh, cách nhau 2 – 3 phút và kéo dài 60 – 90 giây, với các đỉnh co thắt dữ dội, kéo dài phần lớn cơn co thắt. Một số phụ nữ, cụ thể là những mẹ đã từng sinh con, có nhiều đỉnh co thắt trong cùng một cơn. Bạn có thể cảm giác như thể các cơn co thắt chẳng bao giờ biến mất hoàn toàn, và bạn không thể nghỉ ngơi vào thời gian giữa các cơn co thắt như trước. Tử cung giãn nở 3 cm cuối cùng để đạt được 10 cm có thể sẽ diễn ra rất nhanh: trung bình 15 phút đến một tiếng, dù cũng có thể mất đến 3 tiếng.

Bạn sẽ cảm thấy đủ thứ khi ở kỳ chuyển dạ chuyển tiếp (tất nhiên là trừ phi bạn bị mất cảm giác do được gây tê ngoài màng cứng hoặc dùng các thuốc giảm đau khác), và có thể gặp một số hoặc tất cả các dấu hiệu chuyển dạ sau:

  • Cảm giác đau dữ dội hơn đi kèm các cơn co thắt.
  • Lực ép mạnh ở vùng lưng dưới và/hoặc đáy chậu.
  • Lực ép ở trực tràng, có hoặc không kèm cảm giác muốn rặn hoặc đi tiêu. Bạn thậm chí có thể muốn gầm gừ trong họng – nếu có cảm giác muốn như vậy, bạn hãy cứ gầm gừ, đừng e ngại nhé.

Các dấu hiệu chuyển dạ ở kỳ chuyển tiếp

Bạn sẽ có cảm giác đau dữ dội hơn đi kèm các cơn co thắt ở kỳ chuyển dạ chuyển tiếp
  • Máu báo chuyển dạ tiết ra nhiều hơn do nhiều mao mạch ở cổ tử cung bị đứt.
  • Cảm giác rất ấm và đổ nhiều mồ hôi hoặc lạnh và run (hoặc có thể bị xen kẽ).
  • Chân bị chuột rút, có thể run lập cập không kiểm soát được.
  • Buồn nôn và/hoặc nôn mửa.
  • Buồn ngủ giữa các cơn co giật do oxy bị chuyển từ não xuống cơ quan sinh sản.
  • Cảm giác thắt lại ở cổ hoặc ngực là dấu hiệu chuyển dạ khiến bạn mệt mỏi nhất
  • Kiệt sức.

Về mặt cảm xúc, bạn có thể cảm thấy yếu ớt và quá tải, như thể sắp không thể cầm cự được nữa. Ngoài sự bực bội do không thể rặn lúc này, bạn có thể cảm thấy nản lòng, cáu bẳn, mất phương hướng, bồn chồn, khó tập trung và thư giãn (điều này cũng có vẻ bất khả thi). Đó là tất cả các dấu hiệu chuyển dạ bạn có thể gặp phải trong giai đoạn này. Bạn cũng có thể cảm thấy cực kỳ phấn khích khi bị bủa vây bởi tất cả sự căng thẳng – bé yêu của bạn đã sắp chào đời rồi.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 389
  2. Third stage of labour, && https://www.nct.org.uk/birth/third-stage-labour
  3. The stages of labor, && http://www.babycenter.com/stages-of-labor
  4. Stages and Phases of Labor: Early, Active, and Transitional,http://www.whattoexpect.com/pregnancy/labor-and-delivery/childbirth-stages/three-phases-of-labor.aspx”
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com