Kỹ năng sống

Bạn đã biết 9 tác dụng tuyệt vời này của tinh dầu tràm chưa?

Tác dụng của tinh dầu tràm rất đa dạng, tinh dầu này có thể dùng để sát khuẩn, diệt côn trùng, giun sán, thông mũi, long đờm, kích thích bài tiết mồ hôi, làm nguyên liệu chế biến kem dưỡng da, giảm đau, hạ sốt,…

Cùng mekhonghoanhao điểm qua một loạt tác dụng của tinh dầu tràm để biết cách sử dụng hiệu quả loại thần dược này nhé!

Sát khuẩn – Tác dụng đáng giá nhất của tinh dầu tràm

Người ta dùng tinh dầu tràm để diệt trừ một số loại vi khuẩn, virus và nấm như: các vi khuẩn gây uốn ván, virus cúm và các bệnh truyền nhiễm như tả và thương hàn. Khi bị thương bởi sắt thép gỉ, trong điều kiện cấp thiết, người ta có thể dùng tinh dầu tràm để chống uốn ván trước khi tiêm vaccine.

Một vài tác dụng của tinh dầu tràm có thể bạn chưa biết

Một trong những tác dụng của tinh dầu tràm được xem là đáng giá nhất chính là sát khuẩn

Diệt côn trùng và giun sán

Người ta thường pha loãng tinh dầu tràm và phun sương dung dịch này để đuổi muỗi, kiến và một số loại côn trùng khác trong nhà (trừ gián). Thoa hỗn hợp tinh dầu tràm pha loãng lên da có thể chống côn trùng đốt. Ngoài ra, pha loãng tinh dầu tràm để uống cũng có thể diệt trừ giun sán trong ruột.

Tinh dầu tràm có tác dụng thông mũi và long đờm

Giống như tinh dầu khuynh diệp, một tác dụng của tinh dầu tràm được nhiều người yêu thích đó là tinh dầu này có thể giúp thông mũi và long đờm. Tinh dầu tràm giúp khai thông mũi, cuống họng và các cơ quan hô hấp khác cũng như các bệnh lý như ho, viêm họng, viêm hầu, viêm thanh quản và viêm phế quản.

Kích thích bài tiết mồ hôi

Ngoài những tác dụng trên, tinh dầu tràm còn có khả năng kích thích hoạt động của các tuyến nội tiết từ đó làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn và tăng bài tiết mồ hôi. Đây là một tác động rất tốt vì nó giúp cơ thể thải được các độc tố ra ngoài bằng mồ hôi.

Giảm đau –  Một trong những tác dụng của tinh dầu tràm được khá nhiều người biết

Một trong những tác dụng của tinh dầu tràm là giúp giảm đau. Khi thoa tinh dầu tràm lên chỗ đau, ví dụ thoa vào răng khi đau răng, thoa lên trán khi đau đầu thì cơn đau sẽ giảm rất nhanh. Uống trực tiếp tinh dầu tràm có thể làm dịu các cơn đau xương khớp, đau đầu và hạ sốt hay cảm mạo. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ chỉ uống dung dịch tinh dầu tràm pha rất loãng thôi nhé!

Một vài tác dụng của tinh dầu tràm có thể bạn chưa biết hình ảnh 2

Một trong những tác dụng của tinh dầu tràm là giúp giảm đau hiệu quả

Làm mỹ phẩm

Tinh dầu tràm có tác dụng làm mềm và sáng da, đồng thời giúp da tránh nhiễm khuẩn. Chính vì thế nó thường được sử dụng làm nguyên liệu trong các loại mỹ phẩm và kem dưỡng trắng da.

Hạ sốt – Tác dụng khác của tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm giúp hạ sốt bằng cách làm tăng bài tiết mồ hôi cũng như diệt trừ các vi khuẩn, từ đó làm mát cơ thể.

Tống xuất hơi

Nếu bị đầy hơi, tinh dầu tràm có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nó có tác dụng làm giảm lượng hơi được hình thành trong ruột và giải phóng chúng một cách nhanh chóng.

Giảm đau dây thần kinh

Đau dây thần kinh là một tình trạng mà trong đó toàn bộ vùng miệng bao gồm: cuống họng, tai, amidan, sống mũi, thanh quản và hầu và một số khu vực lân cận có cảm giác rất đau đớn. Cơn đau này là do các mạch máu xung quanh chèn ép lên dây thần kinh lưỡi hầu, hay còn gọi là dây thần kinh sọ thứ 9, khiến cho việc ăn, uống, nhai, nói, cười của bệnh nhân trở nên khó khăn.

Tinh dầu tràm với tác dụng giảm đau có thể làm dịu những cơn đau như vậy. Mặt khác, nó còn giúp hạ nhiệt và làm thư giãn các mạch máu, do đó sẽ giảm sưng viêm và bớt chèn ép dây thần kinh này.

Tác dụng của tinh dầu tràm tuyệt vời như thế đấy, tuy nhiên, khi dùng loại tinh dầu này, bạn cũng cần biết một số lưu ý khi sử dụng, xem thêm ở đây nhé!




  1. Cajeput Oil. <http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-457-cajeput%20oil.aspx?activeingredientid=457&activeingredientname=cajeput%20oil>. [Ngày 17 tháng 11 năm 2015].
  2. Health Benefits of Cajuput Essential Oil. <https://www.organicfacts.net/health-benefits/essential-oils/benefits-of-cajuput-essential-oil.html>.  [Ngày 17 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com