Sinh con

Nỗi lo của mẹ bị són tiểu sau sinh

Sau khi sinh, chuyện đi tiểu cũng có rất nhiều vấn đề phát sinh, trái ngược với tình trạng bí tiểu thì són tiểu sau sinh (rò rỉ nước tiểu) cũng khiến mẹ gặp nhiều khó khăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số mẹo hay giúp mẹ đối phó với tình trạng són tiểu sau sinh nhé!

Mặc dù bị són tiểu sau sinh sẽ gây không ít khó khăn cho mẹ, nhưng mẹ cần đi tiểu để làm trống bàng quang trong vòng 6 -8 tiếng. Đi tiểu sẽ giúp mẹ tránh việc bị nhiễm trùng đường tiểu, mất trương lực cơ của bàng quang do bị trướng nước quá mức, và chảy máu (bởi vì một bàng quang quá đầy nước tiểu có thể cản trở tử cung trong thời kỳ hậu sản co trở về kích thước bình thường để cầm máu).

Vì vậy, trong thời gian sau khi sinh, nhân viên điều dưỡng sẽ thường xuyên hỏi mẹ xem liệu mẹ đã hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng này chưa. Cô điều dưỡng thậm chí có thể còn yêu cầu mẹ đi tiểu lần đầu tiên sau sinh vào một bình chứa hoặc vào bô, để họ có thể đo lường lượng dịch xuất, và có thể sờ bàng quang để đảm bảo rằng bàng quang của mẹ không bị trướng căng nước tiểu quá mức.

Nỗi lo của mẹ bị són tiểu sau sinh

Són tiểu sau sinh khiến mẹ khó chịu

Sự căng thẳng về thể chất của việc sinh nở có thể làm cho nhiều thứ tạm thời không thể làm tròn nhiệm vụ của chúng, trong đó có bàng quang. Trong đó, thường gặp nhất là hoặc bàng quang không thể đẩy nước tiểu ra ngoài – hoặc nó đẩy nước tiểu ra ngoài quá dễ dàng. Són tiểu sau sinh xảy ra do sự mất trương lực cơ của vùng tầng sinh môn. Các bài tập Kegel, được khuyến cáo cho mọi bà mẹ trong thời kỳ hậu sản, có thể khôi phục trương lực cơ của vùng tầng sinh môn và giúp mẹ kiểm soát lại được dòng nước tiểu. Nếu tình trạng són tiểu này vẫn còn tiếp diễn sau khi sinh, hãy xin bác sĩ lời khuyên để sớm khắc phục mẹ nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 425 – 427.
  2. Difficulties with Your Bladder Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urination.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
  3. Loss of Bladder Control Postpartum. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/postpartum-urinary-incontinence.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com