Sinh con

Giải pháp cho nỗi lo rụng tóc sau khi sinh

Cái răng, cái tóc là góc con người, vì thế tình trạng rụng tóc sau khi sinh đang khiến mẹ rất lo lắng. Tuy nhiên, bị rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng rất bình thường, và mái tóc của mẹ sẽ sớm hồi phục lại mà thôi!

Sau khi sinh, mái tóc của nhiều mẹ cứ thưa dần đi, tóc yếu và không ngừng rụng trong những tháng sau đó. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như thế này, lẽ nào một ngày mẹ sẽ bị hói?

Đừng lo mẹ nhé! Bởi rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng rất bình thường. Rồi tóc sẽ lại hồi phục như xưa và đến thời điểm thôi nôi bé, thì lại như chưa bao giờ có chuyện rụng tóc luôn đấy!

Giải pháp cho nỗi lo rụng tóc sau khi sinh

Nỗi lo rụng tóc sau khi sinh

Cơ chế phát triển bình thường của tóc

Thường thì quá trình phát triển của tóc được chia thành 3 giai đoạn: phát triển, trung gian và ngừng phát triển. Giai đoạn phát triển của tóc thường kéo dài khoảng từ 2 đến 6 năm, trung bình là 3 năm. Thời gian của giai đoạn trung gian từ 1 đến 2 tuần. Còn ở giai đoạn ngừng phát triển kéo dài khoảng 3 đến 5 tháng trước khi tóc rụng đi. Bạn biết không, nếu tính trung bình mỗi người có 100,000 sợi tóc thì có khoảng 100 sợi rụng mỗi ngày đấy.

Trong quá trình mang thai, lượng estrogen tăng cao làm cho tuổi thọ của tóc được kéo dài giai đoạn phát triển và tốc độ rụng giảm do tóc ở giai đoạn ngừng phát triển trở nên ít hơn. Vậy nên, khi đang mang bầu, mẹ sẽ thấy tóc mình dày và mướt hơn hẳn so với trước đó.

Tuy nhiên, sau khi sinh xong, lượng estrogen giảm mạnh khiến tóc đua nhau rụng. Mẹ chưa có kinh nghiệm có thể lo lắng. Vậy nhưng tình trạng bất thường này chỉ kéo dài trong khoảng từ 6 đến 12 tháng thôi. Sau đó, mái tóc dày sẽ quay trở lại với mẹ!

Giải pháp cho mẹ để không còn lo lắng nếu mẹ bị rụng tóc sau khi sinh

Giải pháp cho nỗi lo rụng tóc sau khi sinh hình ảnh 2

Các cách để mẹ giảm thiểu việc bị rụng tóc sau sinh

Có một sự thật là chúng ta không thể khiến tóc ngừng rụng được. Thay vào đó, các mẹ có thể thay đổi kiểu tóc hoặc chọn các sản phẩm tạo kiểu tóc giúp tóc trông dày dặn hơn trong giai đoạn này. Nhiều bà mẹ đã chọn cách cắt phăng mái tóc dài của mình đi để giảm thiểu việc rụng tóc sau khi sinh, đồng thời một mái tóc ngắn dễ gội dễ chải cũng tiện lợi hơn rất nhiều bởi sau khi em bé ra đời, quỹ thời gian của mẹ trở nên rất eo hẹp.

Và lưu ý cho những bà mẹ sở hữu mái tóc dài: Những sợi tóc rụng ra của bạn có thể quấn chặt vào các bộ phận nhỏ trên cơ thể bé như ngón tay, ngón chân, cổ tay, mắt cá chân, thậm chí dương vật nữa. Điều này có thể làm đau bé đấy. Do đó, mỗi khi bé khóc mà không rõ nguyên nhân, bạn nên kiểm tra xem bé có bị tóc quấn vào không nhé.

Bé cũng có thể thích lôi, kéo tóc khiến mẹ bị đau. Bởi vậy, mẹ hãy cắt ngắn hoặc buộc tóc thật gọn gàng nhé!




  1. Rụng tóc sau sinh. Tham khảo tại: http://www.babycenter.com/0_postpartum-hair-loss_11721.bc.>. [Ngày 3 tháng 11 năm 2014]
  2. ThS. Lê Hữu Doanh, Rụng tóc: Nguyên nhân và các biện pháp điều trị. Tham khảo tại: http://www.dalieu.vn/chia-se-chuyen-mon/chia-se-chuyen-mon-cung-dong-nghiep/10-R%E1%BB%A5ng-t%C3%B3c–Nguy%C3%AAn-nh%C3%A2n-v%C3%A0-c%C3%A1c-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-%C4%91i%E1%BB%81u-tr%E1%BB%8B.html.>. [Ngày 1 tháng 1 năm 2012]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com