Sinh con

Phòng tránh táo bón sau sinh bằng cách nào?

Phòng tránh táo bón sau sinh là vấn đề được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm vì tình trạng bị táo bón xảy ra khá phổ biến. Và tất nhiên sẽ có nhiều cách giúp phụ nữ chúng mình sau khi sinh khắc phục được tình trạng này, các chị em tham khảo bài viết nhé!

Sau đây là một vài phương pháp khá hiệu quả nhằm phòng tránh táo bón sau sinh, qua đó sẽ giúp cho việc đi ngoài của mẹ sớm diễn ra bình thường trở lại:

Đừng lo lắng nếu mẹ bị táo bón sau sinh

Việc quá lo lắng về vấn đề đi ngoài sau khi sinh sẽ trở thành yếu tố mạnh mẽ nhất gây cản trở ruột của mẹ hoạt động. Đừng lo lắng về việc mẹ sẽ làm rách các vết khâu – nó sẽ không xảy ra đâu. Và cũng đừng quá lo lắng nếu mẹ phải mất một vài ngày mới đi ngoài được vì điều đó là hoàn toàn bình thường.

Mẹ bị táo bón sau sinh cần chọn những món ăn chứa nhiều chất xơ

Nếu mẹ vẫn còn ở trong bệnh viện hoặc trung tâm sinh sản, mẹ hãy lựa chọn thật nhiều ngũ cốc nguyên hạt (đặc biệt là ngũ cốc có cám), trái cây tươi và rau quả từ thực đơn của bệnh viện. Và bởi vì những lựa chọn đó có thể rất hạn chế, hãy bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của mẹ những loại thực phẩm giúp kích thích ruột mang từ bên ngoài vào, chẳng hạn như táo và lê, nho khô và những loại trái cây khô khác, các loại đậu, hạt, bánh muffin có chất xơ. Nếu mẹ đang ở nhà, hãy đảm bảo rằng mẹ đang ăn uống đầy đủ, đều đặn và đang ăn đủ lượng chất xơ cần thiết.

Phong tranh tao bon sau sinh bang cach nao hinh anh 1

Chọn thức ăn có nhiều chất xơ là một trong những cách giúp mẹ tránh táo bón sau sinh

Ngoài ra, mẹ hãy tránh xa những thực phẩm có thể làm tắc nghẽn đường ruột (như những hộp quà chứa sô cô la được chất đầy trên chiếc bàn cạnh giường của mẹ hoặc ở bàn uống cà phê), chúng thật hấp dẫn nhưng đáng tiếc thay, chúng lại là một trong những thực phẩm gây ra táo bón đấy.

Khi bị táo bón sau sinh, mẹ cần uống đủ nước

Không những cần phải bù đắp lượng dịch mà mẹ đã mất trong quá trình chuyển dạ và sinh nở mà mẹ còn cần phải uống thêm nhiều nước để giúp làm mềm phân nếu ruột của mẹ bị nghẹt bởi phân. Nước lọc luôn là số 1, nhưng mẹ cũng có thể uống nước ép táo hoặc mận vì 2 loại nước ép này khá hiệu quả trong việc tránh táo bón sau sinh. Nước nóng với chanh cũng có thể có ích.

Nhai kẹo cao su nếu mẹ bị táo bón sau khi sinh em bé

Việc nhai kẹo cao su giúp kích thích những phản xạ tiêu hóa ở một số người và có thể giúp hệ tiêu hóa sau khi sinh của mẹ trở lại hoạt động bình thường, vì vậy, mẹ hãy cầm lấy kẹo cao su và nhai đi.

Đứng dậy và đi bộ là cách hữu hiệu giúp mẹ ngừa táo bón sau khi sinh

Một cơ thể không hoạt động sẽ khuyến khích ruột của mẹ cũng không hoạt động. Mẹ không cần phải chạy nhiều vòng một ngày sau khi sinh, nhưng mẹ có thể đi bộ những quãng đường ngắn quanh các phòng. Các bài tập Kegel, có thể được tập luyện trên giường hầu như ngay lập tức sau khi sinh, sẽ giúp tăng thêm sức mạnh không chỉ cho vùng tầng sinh môn mà còn cả trực tràng. Khi mẹ ở nhà, mẹ có thể đi dạo với em bé.

Phong tranh tao bon sau sinh bang cach nao hinh anh 2

Các bài tập Kegel cũng là cách tốt giúp mẹ giảm tình trạng táo bón sau sinh đấy

Nếu bị táo bón sau sinh, mẹ cũng đừng căng thẳng

Mặc dù căng thẳng quá mức không thể làm rách các vết khâu trên người mẹ, nhưng nó có thể dẫn đến hậu quả là bệnh trĩ hoặc làm nặng thêm tình trạng trĩ sẵn có. Nếu mẹ đã bị trĩ, mẹ có thể làm dịu nó với bồn ngâm ngồi, thuốc tê tại chỗ, gạc nước ép cây phỉ, thuốc đạn nhét hậu môn, gạc nóng hoặc lạnh.

Nếu bị táo bón, mẹ có thể sử dụng thuốc làm mềm phân

Rất nhiều bệnh viện cho mẹ toa thuốc về nhà với thuốc làm mềm phân và thuốc nhuận tràng. Cả 2 thuốc này đều có thể giúp mẹ đi ngoài dễ hơn.

Lần đi ngoài đầu tiên sau khi sinh có thể sẽ khá đau. Nhưng mẹ đừng sợ hãi nhé. Khi phân trở nên mềm hơn và mẹ đi ngoài đều đặn lại, sự khó chịu sẽ giảm đi và cuối cùng là sẽ hoàn toàn chấm dứt – việc đi ngoài sau khi sinh sẽ sớm trở thành một chuyện bình thường như trước thôi mẹ à.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 427 – 428.
  2. Postpartum Bowel Movements. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/bowel-movements.aspx>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
  3. Q&A: How Bad Will My First Poop Really Be?. Đọc thêm tại: <http://www.thebump.com/a/scared-to-poop-after-delivery>. [Ngày 10 tháng 10 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com