Sức khỏe

5 lời khuyên bổ ích cho người bị bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì người bệnh thường không xuất hiện triệu chứng gì rõ rệt, tuy nhiên nó lại “âm thầm” gây hại nghiêm trọng đến hệ tim mạch. Dù vậy bạn hoàn toàn có thể kiểm soát huyết áp cao bằng việc thiết lập một thói quen sinh hoạt hợp lý.

Vào những ngày cuối năm, khí hậu thay đổi, độ ẩm cao, là điều kiện thuận lợi để nhiều bệnh tật tấn công con người. Ngoài những căn bệnh ngoài da, hô hấp, thì bệnh nhân cao huyết áp tại các phòng khám cũng tăng lên rất nhiều. Nếu bạn hay người thân đang bị cao huyết áp, bạn cần lưu ý những điều sau:

Người bị cao huyết áp không nên để cơ thể bị lạnh

Nghiên cứu của trường đại học Florida cho biết nhiệt độ thấp có thể làm huyết áp tăng lên. Do đó những người bị cao huyết áp nói chung và những người cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp nói riêng vào mùa lạnh không nên thức dậy quá sớm.

5 lời khuyên bổ ích cho người bị bệnh cao huyết áp

Người bị cao huyết áp không nên để cơ thể bị lạnh

Ths-Bs Phan Hữu Phước, Trưởng khoa Lão Khoa bệnh viện Nguyễn Trãi khuyên những người bị cao huyết áp mà đặc biệt là người lớn tuổi, vào mùa đông nên tập thể dục sau khoảng 6 giờ sáng để tránh bị lạnh. Tốt hơn hết khi ra ngoài để luyện tập nên mặc thêm áo ấm, khi cơ thể bắt đầu thoát mồ hôi thì cởi bớt áo ấm ra.

Người bị cao huyết áp nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Những người bị bệnh cao huyết áp nên thực hiện chế độ ăn lạt, hạn chế muối mỗi ngày, tốt hơn hết chỉ nên ăn từ 1-1,5 muỗng cà phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.

Thay vì bổ sung đạm từ các loại thịt heo, thịt bò bạn nên sử dụng đạm có nguồn gốc từ cá và các loại thực vật.  Sử dụng những loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như dầu nành, mè, phộng, hướng dương đồng thời bổ sung nhiều các loại khoáng chất vitamin và chất xơ từ rau cải, trái cây.

Người bị cao huyết áp cần kiểm soát tốt cân nặng

Nếu bị béo phì, bạn nên áp dụng chế độ ăn kiêng ít đường, ít mỡ, bổ sung nhiều chất đạm, chất xơ và rau củ quả.

5 lời khuyên bổ ích cho người bị bệnh cao huyết áp hình ảnh 2

Người bị bệnh cao huyết áp cần kiểm soát tốt cân nặng của mình

Ngoài ra bạn nên giảm bớt khẩu phần trong mỗi bữa ăn chứ không nên giảm bớt số bữa ăn trong ngày.

Hãy tránh xa thuốc lá và rượu bia nếu không muốn huyết áp tăng cao

Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá hãy từ bỏ nó ngay hôm nay nhé bởi vì hút thuốc có thể gây tổn hại đến các mạch máu và tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

5 lời khuyên bổ ích cho người bị bệnh cao huyết áp hình ảnh 3

Người bị cao huyết áp không nên hút thuốc lá và uống rượu bia

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế uống rượu bia hay các thức uống có cồn. Các nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng huyết áp do đó nếu bị cao huyết áp bạn không nên uống nhiều hơn 2 ly thức uống có cồn mỗi ngày (khoảng 350ml cho 1 ly bia, 150ml cho 1 ly rượu). Phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly thức uống có cồn một ngày.

Người bị cao huyết áp cần quản lý tốt căng thẳng và kiểm tra sức khỏe định kỳ

Căng thẳng có thể khiến tình trạng bệnh cao huyết áp của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, do đó những người đang bị cao huyết áp cần học cách quản lý căng thẳng. Luyện tập một bộ môn thể thao nào đó, nghe nhạc, tập yoga hoặc thiền là những gợi ý giúp làm giảm stress vô cùng hiệu quả đấy.

Ngoài việc thay đổi lối sống thì điều quan trọng hơn cả trong việc kiểm soát bệnh cao huyết áp là uống thuốc đúng giờ và liều lượng đồng thời sắp xếp công việc ổn định để tái khám đúng với lịch hẹn với bác sĩ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Cold weather can raise blood pressure. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/hypertension-high-blood-pressure/news/20050119/cold-weather-can-raise-blood-pressure>. [Ngày 28 tháng 12 năm 2015].
  2. High blood pressure. Đọc thêm tại: <http://www.nhlbi.nih.gov/health/health-topics/topics/hbp>. [Ngày 16 tháng 04 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com