Sức khỏe

Tác hại của hút thuốc lá thụ động đến sức khỏe trẻ em

Hút thuốc lá là thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng không hề nhỏ đến những người xung quanh, đặc biệt mẹ bầu và trẻ em. Cùng mekhonghoanhao điểm qua những tác hại của việc hút thuốc lá thụ động đến trẻ em nhé!

Nguy cơ từ việc hút thuốc lá thụ động

Thật sự khói thuốc lá có tổn hại đến sức khỏe của những người xung quanh? Thực ra là có đấy, tác hại của hút thuốc lá khôn lường.

Khói thuốc có chứa hàng ngàn loại hóa chất, một số đã được chứng minh là gây ra ung thư và nhiều bệnh khác, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản và cả bệnh viêm phổi nữa.

Các bé hít phải khói thuốc lá cũng tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tai, hen suyễn, và bé có thể khó khỏi bệnh hơn khi bị cảm lạnh. Ngoài ra, bé có thể dễ bị đau đầu, viêm họng, khàn giọng, ngứa mắt (mắt bị kích thích), chóng mặt, buồn nôn, thiếu năng lượng, và khó chịu hay gắt gỏng.

Trong thực tế, nếu các bé tiếp xúc khói của khoảng mười điếu thuốc một ngày thì bé có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn.

Tác hại của việc hút thuốc lá thụ động tới trẻ nhỏ, thậm chí trước khi chào đời, bởi vì phổi và cơ thể của bé vẫn còn đang phát triển. Nếu phụ huynh hút thuốc xung quanh các bé sơ sinh, các bé có nguy cơ tử vong cao do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Ngoài ra những bà mẹ hút thuốc trong giai đoạn cho con bú thì nicotine và các hóa chất nguy hiểm khác từ thuốc lá có thể truyền sang bé.

Khi tiếp xúc với khói thuốc lá, bé có nguy cơ mắc các bệnh đe dọa tính mạng trong cuộc sống sau này, bao gồm cả ung thư phổi và bệnh tim. Bé cũng có thể có nhiều khả năng bị đục thủy tinh thể như người lớn.

 

tac-hai-cua-hut-thuoc-la-thu-dong-den-suc-khoe-tre-em-hinh-anh

Việc hút thuốc lá thụ động trong thời gian dài có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư phổi và bệnh tim.

Không những thế hút thuốc trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy và bỏng cho bé và những người khác. Bé có thể bị bỏng nếu bé tìm thấy và chơi với một điếu thuốc đang cháy hoặc với diêm hay bật lửa.

Làm gì để tránh những ảnh hưởng xấu từ việc hút thuốc lá thụ động?

Để bảo vệ cho bé khỏi khói thuốc, mẹ cần lưu ý những điều sau:

Hãy ngừng hút thuốc. Cho dù ba mẹ hút thuốc lá ở phòng khác như phòng tắm hay phòng ngủ, khói thuốc đều có thể len lỏi khắp nhà thông qua các khe cửa ra vào, cửa sổ hay các khe nứt. Do đó người lớn trong gia đình hãy ngừng hút thuốc lá. Nếu không thể bỏ thuốc lá, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm giải pháp và tìm đến những lớp học cai nghiện thuốc lá.

Không đặt gạt tàn thuốc xung quanh nhà. Nếu bạn hoặc người bạn đời hiện tại chưa cai thuốc thì cần đảm bảo hạn chế tối đa khói thuốc trong nhà. Nhưng sau đó, là cha mẹ, bạn và người bạn đời cần “nói không” với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như gia đình nhỏ của mình.

Cha mẹ cũng nên làm tấm gương cho bé. Nếu bé thấy cha mẹ hút thuốc, bé có thể muốn thử, và đó có thể đặt nền móng cho thói quen hút thuốc sau này.

Chọn người trông trẻ không hút thuốc. Nếu gia đình bận rộn và cần tìm người trông trẻ, hãy nói rõ với công ty tuyển người bạn cần tìm người không biết hút thuốc.

Chọn những nơi không có khói thuốc. Khi ở nơi công cộng, hãy tìm những nhà hàng cấm hút thuốc khi cùng bé đi ăn, uống nước,… Nếu ra công viên, chọn địa điểm thích hợp để bé vui chơi tránh xa những người hút thuốc lá.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Air Pollution and Secondhand Smoke. Shelov, SP & Altmannn TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA.
  2. What is air pollution?. Đọc thêm tại: <http://eschooltoday.com/pollution/air-pollution/what-is-air-pollution.html>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2014]
  3. Health Impacts of Fine Particles in Air. Đọc thêm tại: <https://ephtracking.cdc.gov/showAirHIA.action>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2014]
  4. How We Can Protect Our Children From Secondhand Smoke. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/tobacco/basic_information/secondhand_smoke/protect_children/>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com