Sinh con

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Các tư thế chuyển dạ đúng và phù hợp có thể hỗ trợ mẹ vượt cạn thành công một cách dễ dàng hơn đấy! Cùng tham khảo một vài tư thế chuyển dạ bên dưới các mẹ nhé!

Khi sắp đến giai đoạn sinh em bé, hẳn mẹ sẽ tìm hiểu xem các tư thế chuyển dạ nào là tốt nhất cho mẹ khi sinh đúng không nè. Mekhonghoanhao đã tìm hiểu và biết được có rất nhiều tư thế sẽ hỗ trợ mẹ vượt cạn thành công đấy, cùng tìm hiểu các tư thế này mẹ nhé!

Mẹ nên biết là khi chuyển dạ không cần thiết phải nằm đâu, và thực tế nằm ngửa là cách kém hiệu quả nhất để sinh em bé ra ngoài. Lý do đầu tiên là khi nằm ngửa mẹ sẽ không nhờ được sự hỗ trợ của trọng lực để đẩy em bé ra; lý do thứ hai là tư thế này có nguy cơ gây ép lên các mạch máu chính (và có khả năng cản trở lưu lượng máu đến thai nhi). Những phụ nữ mang thai được khuyến khích chuyển dạ ở bất kỳ tư thế nào cảm thấy thoải mái, và thay đổi tư thế nhiều lần nếu có thể và nếu muốn. Thường xuyên chuyển đổi giữa các vị trí khác nhau không chỉ làm dịu sự khó chịu mà còn có thể cho kết quả nhanh hơn.

Mẹ có thể chọn bất kỳ một trong các tư thế chuyển dạ và sinh con nào sau đây (hoặc các biến thể của chúng):

Tư tế chuyển dạ – Đứng hoặc đi lại

Tư thế thẳng đứng không chỉ giúp giảm đau do các cơn co thắt mà còn tận dụng trọng lực, có thể cho phép xương chậu mở ra và để em bé di chuyển xuống ống sinh. Dù không có khả năng mẹ muốn đi đâu khi các cơn co thắt đang đến nhanh chóng và dữ dội, đi lòng vòng (hoặc chỉ tựa người vào tường hay lưng chồng) trong kỳ đầu chuyển dạ có thể là một biện pháp hiệu quả.

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

Đứng hoặc đi lại là biện pháp hiệu quả giúp mẹ giảm đau do các cơn co thắt

Tư tế chuyển dạ – Đung đưa tới lui

Hiển nhiên là lúc này bé yêu của mẹ còn chưa ra đời, nhưng bé sẽ vẫn thích đung đưa một chút – và mẹ cũng thế, đặc biệt là khi bắt đầu co thắt. Ngồi vào ghế hoặc vẫn đứng thẳng, lắc lư người tới lui. Chuyển động đung đưa có thể cho phép phần xương chậu dịch chuyển và thúc đẩy em bé đi xuống. Một lần nữa, tư thế thẳng người cho phép mẹ tận dụng trọng lực để hỗ trợ quá trình sinh nở.

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 2

Ngồi ghế đung đưa tới lui cho phép xương chậu dịch chuyển và thúc đẩy em bé đi xuống

Tư tế chuyển dạ – Ngồi xổm (squat)

Có khả năng mẹ không đứng và sinh em bé được, tuy nhiên, khi đến gần giai đoạn rặn đẩy, mẹ có thể muốn cân nhắc tư thế ngồi xổm. Nhiều phụ nữ đã sinh con ở tư thế ngồi xổm hàng trăm năm nay và lý do là vì nó thực sự có tác dụng. Ngồi xổm là một trong các tư thế sinh con hiệu quả nhất từ trước đến nay, tư thế này cho phép xương chậu mở rộng và em bé có nhiều chỗ hơn để dịch chuyển xuống. Mẹ có thể sẽ lảo đảo một chút khi thực hiện một mình, do đó ông xã có thể đỡ khi mẹ ngồi xuống hoặc tất cả mọi sự giúp đỡ có thể có; hoặc mẹ có thể dùng thanh hỗ trợ ngồi xổm – thường được gắn vào giường phòng sinh (tựa vào thanh này sẽ giúp chân đỡ mỏi khi ngồi).

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 3

Ngồi xổm là một trong những tư thế sinh con hiệu quả nhất

Tư tế chuyển dạ – Ngồi

Dù là trên giường sinh nở (với lưng giường có thể nâng lên để mẹ gần như ngồi thẳng), trong vòng tay của ông xã hoặc trên một quả bóng hỗ trợ sinh, tư thế ngồi có thể làm dịu bớt đau đớn do các cơn co thắt và có thể cho phép trọng lực giúp mang em bé xuống ống sinh. Mẹ cũng có thể xem xét dùng ghế sinh nở nếu có. Ghế sinh nở được thiết kế đặt biệt để hỗ trợ người phụ nữ mang thai ở vị trí ngồi hoặc ngồi xổm trong thời gian sinh em bé và trên lý thuyết có thể giúp chuyển dạ thành công. Một điểm cộng khác là người mẹ sẽ quan sát được nhiều hơn sự ra đời của em bé khi sinh ở tư thế này.

Tư tế chuyển dạ với bóng tập thể dục

Ngồi hoặc tựa vào bóng tập thể dục lớn có thể giúp mở rộng xương chậu – và nó cũng dễ hơn nhiều so với ngồi xổm trong thời gian dài.

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 4

Ngồi hoặc tựa vào bóng tập thể dục giúp mẹ mở rộng vùng xương chậu tốt hơn

Tư tế chuyển dạ – Quỳ gối

Nếu mẹ bị đau lưng chuyển dạ, thì các tư thế quỳ với tay tựa lên ghế hoặc vai ông xã là một cách hay khi phần đầu gáy em bé đang đè lên xương sống của mẹ. Tư thế này thúc đẩy em bé dịch chuyển người về phía trước, làm bớt đi gánh nặng đè lên lưng. Thậm chí nếu mẹ không bị đau lưng chuyển dạ thì tư thế quỳ vẫn có thể là một vị trí chuyển dạ và sinh nở hiệu quả. Lý do là vì quỳ gối cho phép chuyển một số áp lực về phía cột sống dưới trong khi mẹ rặn đẩy em bé ra ngoài; điều này có vẻ làm giảm cơn đau khi sinh hơn cả tư thế ngồi.

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 5

Nếu mẹ bị đua lưng chuyển dạ, tư thế quỳ gối này sẽ giúp mẹ dễ chịu hơn

Tư tế chuyển dạ – Bò

Các tư thế bò trên hai tay, hai chân là một biện pháp khác để đương đầu với đau lưng chuyển dạ một cách thoải mái hơn – và giúp bé yêu của mẹ nhanh chào đời hơn. Tư thế này cho phép mẹ thực hiện các động tác nghiêng hông để được thoải mái, trong lúc đó ông xã hoặc người đỡ đẻ có thể tiếp cận để massage và ấn nắn lưng cho mẹ. Mẹ cũng có thể xem xét sinh con ở vị trí này, do tư thế này giúp mở rộng phần xương chậu và dùng trọng lực để giúp đưa em bé xuống ống sinh.

Các tư thế chuyển dạ giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hình ảnh 6

Bò cũng là tư thế tốt giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hơn

Tư tế chuyển dạ – Nằm nghiêng

Nếu mẹ quá mệt để ngồi, ngồi xổm, hay chỉ muốn nằm xuống thì nằm nghiêng một bên sẽ tốt hơn nhiều so với nằm ngửa, do tư thế này không gây ép các mạch máu chính. Đây cũng là một sự lựa chọn sinh nằm có lợi, giúp tránh sinh quá nhanh cũng như làm giảm đau do một số cơn co thắt.

Hãy nhớ rằng các tư thế chuyển dạ tốt nhất là tư thế phù hợp nhất cho mẹ. Và một tư thế tốt ở các kỳ chuyển dạ đầu lại có thể làm mẹ khốn khổ khi chuyển sang kỳ chuyển dạ sau đó. Vì vậy mẹ hãy thay đổi tư thế nhiều ít tùy ý. Trường hợp mẹ được theo dõi tim thai liên tục, các tư thế của mẹ phần nào bị hạn chế (chẳng hạn, mẹ sẽ khó mà đi lại được), tuy nhiên, mẹ sẽ chẳng gặp vấn đề gì với việc ngồi xổm, đung đưa, chống người trên tay và đầu gối, hoặc nằm nghiêng một bên. Thậm chí nếu mẹ được gây tê ngoài màng cứng, ngồi, nằm nghiêng, hoặc đung đưa là các lựa chọn mẹ có thể thực hiện.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 379
  2. Nguồn hình vẽ: http://www.childbirthconnection.org/article.asp?ck=10421
  3. Slide show: Labor positions – Mayo Clinic, http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/labor-and-delivery/multimedia/labor/sls-20077009
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com