Mang thai tháng thứ 7-8-9

Tìm hiểu về ngôi thai

Bụng mẹ mang thai tháng thứ 8 chật hẹp, bé tẹo như vậy, thì em bé nằm trong bụng mẹ thế nào? Hãy cùng mekhonghoanhao tìm hiểu về ngôi thai qua bài viết này nhé!

Làm sao để xác định ngôi thai?

Ngôi thai là phần thấp nhất của thai nhi đi vào khung xương chậu của người mẹ, là phần sẽ đi vào ống sinh dục và ra ngoài cơ thể mẹ đầu tiên. Việc thử đoán đúng vị trí các bộ phận của thai nhi như khuỷu tay, mông, vai….. để xác định hướng bé nằm có thể thú vị hơn nhiều so với những chương trình truyền hình thực tế trên ti vi, nhưng đó không phải là cách chính xác để đoán được ngôi thai của con bạn. Bác sĩ có thể làm điều đó bằng cách thăm khám bụng để xác định các bộ phận của thai nhi.

Vị trí lắng nghe được nhịp tim thai cũng là một bằng chứng về ngôi thai. Nếu như là ngôi đầu, tim thai thường nghe được ở bên nửa dưới vùng bụng dưới, và nghe rõ nhất khi lưng thai nhi hướng về phía bụng mẹ. Nếu vẫn chưa rõ ràng, siêu âm thai là một phương pháp lâm sàng đáng tin cậy.

Nếu mẹ vẫn muốn thử xác định ngôi thai của mình, hãy tìm kiếm các dấu hiệu sau:

  • Lưng của trẻ thường là một đường cong trơn, bờ lồi ngược với lại những phần nhỏ không đều, như bàn tay, bàn chân, khuỷu.
  • Vào tháng thứ 8 của thai kì, đầu của thai nhi thường di chuyển xuống gần vùng chậu, nó có dạng tròn, chắc và khi đẩy ra phía sau thì những bộ phận khác không di chuyển
  • Mông thai nhi ít đều, và mềm hơn phần đầu.

Một số cách nằm của bé:

Việc tìm hiểu về ngôi thai trước khi chuyển dạ là một vấn đề quan trọng. Hầu hết các trường hợp đều là ngôi đầu, hoặc nằm trong trường hợp ngôi chỏm đầu.

Ngôi mông có thể có với nhiều dạng.

  • Dạng ngôi mông hoàn toàn khi mông thai nhi nhô ra trước, thai nhi vắt ngược hai chân lên ôm sát vào ngực.
  • Ngôi mông chân khi 1 hoặc hai chân của thai nhi lọt xuống dưới.

Tìm hiểu về ngôi thai

Một số tư thế của ngôi thai

Ngôi ngang khi thai nhi nằm chắn ngang cổ tử cung do chỉ xoay được nửa chừng. Ngôi xiên khi đầu thai nhi hướng tới hông của mẹ thay vì vùng chậu.

Tìm hiểu về ngôi thai hình ảnh 2

Ảnh minh họa ngôi ngang và ngôi xiên

Vậy bé quay ra sau hay trước?

Điều quan trọng khi tìm hiểu về ngôi thai mà mẹ cần lưu ý: không chỉ xem đầu bé có quay xuống hay không mà còn xem tư thế của bé quay ra trước hay sau nữa.

  • Nếu thai nhi hướng về phía lưng của mẹ, cằm cúi tựa trên ngực của trẻ (tư thế của hầu hết thai nhi), thì mẹ thật là may mắn. Tư thế đó gọi là ngôi trước chỏm, là ngôi lí tưởng cho chuyển dạ bởi vì đầu thai nhi vừa vặn để dễ dàng vượt qua khung chậu của mẹ một cách thoải mái nếu có thể, đây là phần nhỏ nhất của đầu thai nhi.
  • Nếu thai nhi hướng về phía bụng mẹ (gọi là ngôi sau chỏm) bởi vì hộp sọ của thai nhi tựa trên cột sống của mẹ. Điều đó có nghĩa là chuyển dạ có thể mất nhiều thời gian hơn.

Gần đến ngày chuyển dạ, bác sĩ sẽ cố gắng xác định thai quay mặt ra sau hay trước, nhưng nếu mẹ muốn biết sớm, cũng có 1 số gợi ý. Nếu thai nhi hướng về lưng (mặt hướng về lưng mẹ), mẹ sẽ cảm nhận bụng mẹ trơn, rắn (đó là lưng của thai nhi). Nếu thai nhi là quay mặt ra phía bụng, mẹ sẽ cảm thấy dẹt hơn, mềm hơn bởi vì tay chân của trẻ đang để phía trước.

Mẹ đừng lo lắng quá, vì hầu hết thai nhi sẽ xoay mặt ra sau trong khi chuyển dạ. Một số nữ hộ sinh khuyến cáo nên cho thai nhi “1 cú thúc nhẹ” trước khi chuyển dạ bắt đầu bằng cách cúi xuống ở tư thế bò bằng 2 tay và 2 đầu gối và lúc lắc khung chậu. Một số khác lại đề nghị dùng 1 cái khăn ấm đặt lên lưng mẹ, một cái khăn lạnh đặt lên bụng bởi vì theo tự nhiên, trẻ sẽ tránh xa nơi lạnh. Những bài tập này chưa chứng minh được hiệu quả rõ ràng, nhưng lại không thể gây đau đớn. Và ai có thể biết được, liệu nó có thể giúp mẹ giảm đau lưng vào lúc này thì sao?



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 317-319.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com