Sức khỏe

Ăn tiết canh làm đường từ nhà đến nghĩa địa ngắn hơn

Tiết canh dường như đã trở thành một món ăn không thể thiếu đối với một số gia đình ở Việt Nam đặc biệt là trong những ngày giáp tết. Tuy nhiên, ăn tiết canh có tốt không? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Mặc cho rất nhiều phương tiện truyền thông cảnh báo về nguy hại từ việc ăn tiết canh nhưng rất nhiều người vẫn bất chấp và coi thường sự an toàn của bản thân. Bản chất của việc ăn tiết canh vịt, gà hay lợn chính là ăn máu sống chưa đun nấu của chúng, chính vì vậy rất khó tránh khỏi việc bị lây nhiễm các loại vi khuẩn hoặc các loại ký sinh trùng gây hại cho cơ thể.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch cúm gia cầm và dịch heo tai xanh đang bùng phát trở lại như hiện nay thì ăn tiết canh có thể vô cùng nguy hiểm.

An tiet canh co tot khong hinh anh

Ăn tiết canh có tốt không?

Nguy hại từ việc ăn tiết canh vịt hay tiết canh gà

Trong tiết canh vịt hay tiết canh gà có khả năng chứa vi khuẩn Salmonella, loại vi khuẩn này cũng thường được tìm thấy ở đường ruột của các loại gia súc, gia cầm, chó, mèo hay các loại động vật máu nóng khác.

Sau khoảng từ 12h đến 3 ngày kể từ lúc ăn các loại thịt sống hay tiết canh nhiễm khuẩn Salmonella, bạn có thể có một số dấu hiệu nhiễm độc như tiêu chảy, đau quặn bụng dai dẳng (tình trạng này có thể kéo dài đến tận 7 ngày), ngoài ra bạn cũng có thể bị sốt.

Tuy nhiên, phụ thuộc vào cơ địa mà mỗi người có thể có những biểu hiện khác nhau, những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm có thể gặp một số triệu chứng nghiêm trọng hơn những người bình thường.

Nguy cơ tiềm ẩn bệnh từ việc ăn tiết canh vịt hay tiết canh gà vẫn chưa dừng lại ở đó, một số  dịch cúm gia cầm như H5N1 và H5N6, H7N9 đang bùng phát trở lại có thể khiến những người coi tiết canh như một món khoái khẩu đang dần trở nên e ngại.

Một số người cho rằng nguy cơ nhiễm bệnh từ việc  ăn tiết canh từ các loại gia cầm nuôi ở nhà thấp hơn so với các loại gia cầm nuôi công nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, tốt hơn hết bạn nên nói không hoàn toàn với tiết canh nhé.

Ăn tiết canh lợn cũng có thể dẫn đến tử vong

Nhiều người lo sợ dịch cúm gia cầm nên chuyển từ ăn tiết canh vịt và tiết canh gà sang ăn tiết canh lợn, tuy nhiên việc ăn tiết canh lợn cũng nguy hiểm không kém.

Ăn tiết canh lợn hoặc thịt lợn sống làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm giun Trichinella. Một khi các nang giun Trichinella đi vào cơ thể, các axit trong dạ dày sẽ hoạt động để phân hủy lớp vỏ cứng bao bọc nang để mở đường cho giun chui ra, sau khoảng  từ 1-2 ngày ấu trùng giun sẽ phát triển thành giun trưởng thành, chúng tiếp tục giao phối và đẻ trứng.

Khi bị nhiễm giun Trichinella, tùy vào cơ địa mà mỗi người sẽ có những triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Những biểu hiện đầu tiên thường là nôn, buồn nôn, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi, sốt, bụng khó chịu, tiếp theo đó bạn có thể gặp một số triệu chứng khác như đau đầu, sôt, người ớn lạnh, ho, sưng vùng mặt và mắt, đau cơ và khớp, da bị ngứa, tiêu chảy hoặc táo bón.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc phối hợp vận động, gặp vấn đề về tim và hô hấp, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Nếu chỉ bị nhiễm trùng thể nhẹ đến trung bình, phần lớn các triệu chứng sẽ có dấu hiệu cải thiện trong vòng một vài tháng, tuy nhiên tình trạng cơ thể mệt mỏi, yếu, đau nhức cơ, tiêu chảy có thể kéo dài lâu hơn.

Thêm vào đó ăn tiết canh lợn hay thịt lợn chưa nấu chín cũng có khả năng nhiễm độc một số  loại vi khuẩn khác như Campylobacter, Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus, Listeria monocytogenes, Streptococcus (còn gọi là liên cầu lợn) và Yersinia enterocolitica.

Vi khuẩn Campylobacter có thể khiến bạn bị tiêu chảy, nôn, hay buồn nôn (đây cũng là vi khuẩn phổ biến nhất gây ra tiêu chảy cho những bạn đang sống ở Hoa Kỳ), trong khi đó nhiễm khuẩn Yersinia có thể dẫn đến tiêu chảy, đau bụng.

Vậy, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “ăn tiết canh có tốt không?” rồi nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Duck and goose from farm to table. Đọc thêm tại: <http://www.fsis.usda.gov/wps/portal/fsis/topics/food-safety-education/get-answers/food-safety-fact-sheets/poultry-preparation/duck-and-goosefrom-farm-to-table/CT_Index>. [Ngày 14 tháng 12 năm 2015].
  2. Poultry and poultry products- risks for human health. Đọc thêm tại: <http://www.fao.org/3/a-al741e.pdf>. [Ngày 14 tháng 12 năm 2015].
  3. Can eating raw beef make you sick. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/477906-can-eating-raw-beef-make-you-sick/>. [Ngày 14 tháng 12 năm 2015].
  4. Trichinellosis FAQs. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/parasites/trichinellosis/gen_info/faqs.html>. [Ngày 14 tháng 12 năm 2015].
  5. Food Poisining from eating pork. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/400628-food-poisoning-from-eating-pork/>. [Ngày 14 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com