Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Mách ba bí quyết để trở thành người cha tốt

Mối quan hệ giữa cha và con có mật thiết hay không phụ thuộc hoàn toàn vào người cha. Việc chăm sóc con sẽ là sợi dây vô hình gắn kết và củng cố mối quan hệ của hai vợ chồng, cũng như gắn kết tình cảm giữa cha con bạn. Mekhonghoanhao xin mách ba một số bí quyết để trở thành người cha tốt và người chồng trên cả tuyệt vời nhé!

Tâm trạng khi bắt đầu trở thành cha

Bạn đã trở thành cha? Xin chúc mừng bạn đã có một thiên thần bé nhỏ và được lên chức!

Nhưng có lẽ bạn đang buồn lòng vì trước đây tha hồ tham gia các môn thể thao ưa thích hay tụ tập chiến hữu thì giờ lại ngồi nhà, một tay ôm con, tay kia cầm bình sữa cho con bú. Có lẽ tâm trạng bạn đang hơi phân vân hoặc suy nghĩ mông lung về tình cảnh hiện tại này?

Sự thật là phần lớn các ông chồng mới lên chức làm cha đều trải qua những cảm xúc giằng co như bạn. Tuy nhiên, việc chăm sóc con đã tạo thêm sợi dây gắn bó liên kết và củng cố hơn mối quan hệ giữa bạn với người vợ, cũng như gắn kết tình cảm giữa cha và con.

Bạn có thấy vui hơn khi mình giúp vợ chăm sóc con và khiến cô ấy sung sướng, thay vì mệt mỏi và cằn nhằn suốt cả ngày về ông chồng lười biếng không chịu giúp vợ con? Bạn có tự hỏi mình cần phải làm những gì để trở thành người cha tốt không?

Bản năng làm cha của người đàn ông

Các ông bố có biết rằng khi chăm sóc đứa con bé bỏng của mình thì có một điều thú vị là các hormone nữ trong bạn sẽ trỗi dậy. Điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh.

Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự tin là việc chăm sóc và nuôi dưỡng con không hoàn toàn là “đặc quyền” hay “thiên chức” của người vợ đâu đấy.

cham-soc-be-so-sinh-gan-ket-moi-quan-he-cha-va-con-p1-hinh-anh

Chăm sóc bé sơ sinh là cầu nối gắn kết tình cảm cha và con.

Nuôi dưỡng mối quan hệ giữa hai cha con

Bạn có trải qua một cảm xúc kỳ lạ khi lần đầu tiên ôm đứa con bé bỏng của mình vào lòng? Chính khoảnh khắc ôm con lần đầu ấy đã tạo ra một sợi dây vô hình gắn kết cha và con, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu thôi nhé.

Mối quan hệ cha và con sẽ thực sự trở nên sâu sắc và mạnh mẽ hơn dần dần ngày qua ngày, tuần qua tuần và kéo dài nhiều năm sau nữa, thậm chí cả cuộc đời.

Vì thế mà bạn đừng trông chờ sự gắn kết tình cha con xảy ra ngay tức thời và cũng đừng lo lắng nếu bạn chưa cảm nhận được hoặc chưa có được một cảm xúc đặc biệt thiêng liêng giữa hai cha con.

Để trở thành người cha tốt, bạn nên xây dựng tình yêu thương với con một cách từ từ, chẳng hạn như mỗi lần giúp vợ thay tã, tắm cho con, thơm lên má con là bạn có thêm một cơ hội nhìn con yêu và tạo dựng tình yêu với con. Càng gần gũi con thì bạn sẽ thêm sự gắn bó, và chắc chắn là nếu bạn phải đi công tác xa vài ngày, bạn sẽ nhớ “cún con” đáng yêu của mình nhiều lắm đó.

cham-soc-be-so-sinh-gan-ket-moi-quan-he-cha-va-con-p2-hinh-anh3

Đố ba bí quyết để trở thành người cha tốt là gì nè?

Bí quyết để trở thành người cha tốt

Cởi trần và ôm con vào lòng mỗi khi ru con ngủ. Chính sự tiếp xúc bằng mắt lẫn da thịt như thế sẽ tạo ra hiệu quả bất ngờ.

Đừng do dự nói chuyện hoặc cười đùa với con: Mỗi lần như vậy là bạn đang định hình nên những cảm giác non nớt ở trẻ. Những nỗ lực xây đắp tình thương của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng khi trẻ biết cười, biết bi bô tập nói và bạn sẽ sung sướng khi trẻ gọi “ba ba” đấy.

Nếu vợ bạn là người đang “nắm toàn quyền” chăm sóc con do vô tình hay cố ý thì bạn hãy bật đèn xanh cho cô ấy biết là mình cũng rất sẵn lòng, thậm chí còn vui mừng tham gia vào vai trò thiêng liêng đó.

Hãy tự động dành thời gian riêng tư chơi đùa hoặc chăm nom con bất cứ khi nào vợ đi tập thể dục “lấy lại dáng sau sinh”, gặp gỡ bạn bè , thư giãn….vợ bạn sẽ rất vui mừng và không cản trở hai cha con đang “làm thân” với nhau đâu.

Ôm con vào lòng thật chặt. Bạn có để ý thấy vợ ôm con rất chặt vào lòng, vì thế mà trẻ rất thân thiết với mẹ. Do đó, khi cho con bú bình, bạn nhớ hãy ôm trẻ giống như vợ mình đang ôm con nhé.

Dỗ dành khi con quấy khóc vào ban đêm. Nếu ban ngày bạn không có mặt tại nhà để chăm sóc trẻ thì hãy làm “người hùng ban đêm” khi con thức giấc khóc. Điều này sẽ giúp hai cha con có khoảng thời gian quý báu dành cho nhau và giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng bạn nhớ chuẩn bị sẵn vài chai sữa nhé!

cham-soc-be-so-sinh-gan-ket-moi-quan-he-cha-va-con-p2-hinh-anh2

Việc ba cởi trần và ôm con vào lòng khi ru bé ngủ sẽ khiến cho mối quan hệ giữa hai cha con trở nên gắn bó hơn rất nhiều đấy!

Dỗ con nín khóc. Hãy thử thay đổi vai trò dỗ con khi trẻ khóc và cho vợ thấy là bạn cũng có khả năng dỗ con không kém gì cô ấy. Thử hát cho bé nghe, đi vòng quanh, bồng bé và đu đưa nhẹ nhàng hay cho bé ngậm núm vú giả. Để cho bé biết rằng mẹ không phải là người duy nhất để cho bé “nhõng nhẽo”.

Làm mặt hề chọc con. Hãy cho con thấy bạn là một người cha hài hước đi nào. Bắt đầu bằng việc làm mặt hề có thể làm cho bé cười, còn nếu bé lớn hơn chút thì hãy cho bé chơi những trò chơi vui nhộn.

Bế con đi dạo. Không khí trong lành rất tốt cho trẻ nên bạn hãy bế bé đi dạo vòng quanh. Sử dụng đồ địu hay dụng cụ ôm trẻ khác thay vì xe đẩy. Điều này sẽ giúp trẻ gần gũi với cha hơn. Bạn cũng nhớ thoa kem chống nắng nếu trời nóng và mặc đồ ấm cho trẻ nếu trời hơi lạnh.

Mát xa thư giãn cho trẻ. Trẻ rất dễ phản ứng qua tiếp xúc với da, đây là con đường đơn giản nhất để xoa dịu và thư giãn cho trẻ. Khi trẻ không quấy khóc và vui vẻ thì dành từ 10 -15 phút để xoa bóp chân, bụng, tay và cổ của bé.

Những khoảnh khắc vui đùa đặc biệt. Dành thời gian mỗi đêm để chơi với trẻ và biến nó thành thói quen hằng ngày để trẻ trông ngóng mỗi khi bạn về nhà.

Nhảy với bé. Trẻ con rất thích âm nhạc và nhảy. Ngay khi trẻ chỉ mới vài tháng tuổi bạn đã có thể cho bé nhảy. Bật vài bản nhạc (hay hát) sau đó ôm bé và di chuyển nhẹ nhàng quanh phòng cùng bé theo tiếng nhạc. Khi bé lớn hơn, bạn có thể giúp bé đứng thẳng và nhảy cho đến khi bé có thể tự di chuyển.

cham-soc-be-so-sinh-gan-ket-moi-quan-he-cha-va-con-p2-hinh-anh

Cùng nhảy với bé cũng là cách để gắn kết tình cảm cha và con.

Đảm nhận nhiệm vụ thay tã. Có thể nhiều ông bố muốn đùn đẩy nhiệm vụ này cho mẹ nhưng thay tã cũng là khoảng thời gian để gắn bó với con.

Tranh thủ thời gian vừa chăm con vừa dọn dẹp. Địu con trong khi dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn ghi điểm với vợ đấy.

Chăm sóc con khi bé bệnh. Khi bé bị bệnh cũng là lúc quan trọng để người cha thể hiện tình cảm với đứa con. Vì vậy bạn nên dành một ngày nghỉ để ở nhà chăm sóc bé, cũng như gắn kết tình cảm cha và con, đồng thời bạn có thể đưa con tới bác sĩ để biết tình trạng phát triển của con mình thế nào luôn.

Hãy trở thành một phần trong thói quen giờ ngủ của con: Lịch giờ ngủ hợp lý rất quan trọng để giúp bé ngủ ngon suốt đêm. Ba hãy gắn liền giờ ngủ với một thói quen nào đó, chẳng hạn như giờ đọc truyện, điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng khi bố nói tới giờ bé đọc truyện thì cũng sắp tới giờ ngủ rồi.

Xem thêm:

>>> Phong cách làm cha mẹ giúp con độc lập và tự tin



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. 12 Ways for Dad to Bond with Baby. Tham khảo tại: <http://www.parents.com/baby/new-parent/fatherhood/bond-with-dad/>. [Ngày 26 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com