Nuôi con

Bỏ túi phương pháp nuôi dạy con đúng cách!

Nuôi dạy con đúng cách là thử thách lớn nhất trong cuộc đời của các bậc làm cha, làm mẹ. Để có được thành công, bạn cần phải yêu thương, tôn trọng và đồng cảm với con. Đồng thời, bạn phải dành thời gian trò chuyện, dạy dỗ, hết sức kiên nhẫn và giải quyết xung đột một cách khéo léo.

Nếu bạn cảm thấy mình thiếu sót những điều trên, không sao cả, vì những kỹ năng này có thể đạt được nhờ học hỏi và cải thiện vào bất kì thời điểm nào đấy.

Để nuôi dạy con đúng cách, hãy bắt đầu bằng việc hiểu và quý trọng bản thân bạn, cũng như con của bạn. Nếu không có lòng tự trọng, bạn khó có thể chịu đựng được những thử thách không thể tránh khỏi của cuộc sống gia đình.

10 gợi ý cha mẹ cần “bỏ túi” để có cách nuôi dạy con tốt!

1. Những điều bạn làm
Đây là một trong những yếu tố cơ bản quan trọng nhất. Khi bạn làm việc gì, hãy tự hỏi mình rằng: tôi muốn làm gì để hoàn thành việc này và điều này mang lại kết quả gì, quyết định của tôi ảnh hưởng gì đến con tôi…

2. Không nuông chiều con
Con cái hư hỏng không phải là do cha mẹ dành quá nhiều tình yêu cho con, mà là do những thứ đi kèm tình yêu đó, như là chiều chuộng, đặt ít kỳ vọng hoặc cho con quá nhiều tiền bạc, vật chất.

Cach nuoi day con tot danh cho cha me p1 hinh anh

Nuôi dạy con đúng cách là dành sự quan tâm và tình yêu thương cho con nhưng không nuông chiều con nhé

3. Tham gia vào cuộc sống của con
Đây là một công việc khó khăn và mất thời gian. Bạn có thể phải sắp xếp và ưu tiên những gì liên quan đến con, bỏ qua những điều mình muốn để có thể làm những gì trẻ muốn, cả về tinh thần lẫn vật chất.

Nhưng quan tâm đến con không có nghĩa là bạn làm bài tập thay cho trẻ, vì bài tập là công cụ giúp giáo viên kiểm tra xem trẻ có học bài hay không. Nếu bạn làm thay, tức là bạn không để cho giáo viên biết trẻ đang học được gì đấy.

4. Dựa trên độ tuổi của trẻ để nuôi dạy trẻ phù hợp
Hãy suy nghĩ về chuyện độ tuổi có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của con. Ví dụ: một em bé ba tuổi có thể mong muốn độc lập bằng cách nói “Không” khi bạn dạy con cách đi vệ sinh; một bé 13 tuổi hay tò mò có thể tranh cãi với bố mẹ khi ăn tối. Tùy vào độ tuổi của trẻ mà cha mẹ có cách dạy dỗ cho phù hợp nhé.

5. Đặt ra luật lệ
Nếu bạn không quản lý hành vi của con từ khi con còn nhỏ, thì trẻ sẽ không biết cách tự quản lý bản thân khi lớn lên. Bất kì là ngày hay đêm, bạn cần biết những thông tin sau về trẻ: Con đang ở đâu? Ở với ai? Đang làm gì? Những luật lệ bạn đặt ra với con cũng chính là những thứ trẻ sẽ học để tự đặt ra cho bản thân mình.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quản lý quá mức đến từng hoạt động nhỏ của con. Một khi con đã vào học cấp 2, có những việc bạn cần để con tự quyết định và đừng nên can thiệp. Cha mẹ cần nuôi dạy con đúng cách ngay từ nhỏ. Điều này sẽ định hướng con bạn phát triển theo hướng tốt, giúp con độc lập hơn và ít bị sa ngã khi lớn lên.

6. Tăng cường sự độc lập ở con
Đặt ra giới hạn để giúp con phát triển tính tự kiểm soát, còn khuyến khích sự độc lập giúp con phát triển tính định hướng cho bản thân. Để trẻ có thể thành công, trẻ cần cả hai điều này.

Nhiều phụ huynh hiểu lầm là sự độc lập của con đồng nghĩa với không vâng lời hoặc nổi loạn, hai việc đó khác nhau. Bạn nên để con độc lập hơn, bởi vì ai trong chúng ta cũng muốn tự làm chủ bản thân hơn là bị người khác kiểm soát.

7. Luật lệ cần thống nhất
Nếu bạn thường xuyên thay đổi luật lệ và yêu cầu với con, thì chúng sẽ không biết phải làm gì. Những sai lầm và lỗi của trẻ là do cha mẹ, chứ không phải là từ bản thân chúng. Do đó, bạn cần thống nhất luật lệ với con cái và bản thân mình cũng cần phải tuân theo những gì đã cam kết.

Ngoài ra, trẻ càng vâng lời hơn nếu luật lệ dựa trên sự tự nguyện, không phải là ép buộc.

8. Tránh những luật lệ hà khắc
Một cách nuôi dạy con tốt là bạn không nên đánh đập con khi trẻ phạm lỗi, trong bất kì trường hợp nào. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rằng trẻ có khả năng gây hấn với bạn bè, bắt nạt người khác nhiều hơn nếu từng bị cha mẹ đánh đập. Có nhiều cách để có thể phạt con mà không cần phải dùng đến bạo lực đâu cha mẹ ạ.

Cach nuoi day con tot danh cho cha me p2 hinh anh

Cách nuôi dạy con tốt là bạn không nên đánh đập khi trẻ phạm lỗi, hãy dùng hình phạt khác thay vì bạo lực

9. Giải thích với con về những luật lệ và quyết định của bạn
Cha mẹ tốt luôn muốn con đạt được thành tích cao. Thông thường, cha mẹ giải thích rất nhiều với trẻ nhỏ và giải thích ít với trẻ lớn. Bạn có thể thấy rằng trẻ 12 tuổi không được ưu tiên, khả năng đánh giá hay có những trải nghiệm mà bạn có được. Vì vậy, dù con ở độ tuổi nào cũng sẽ cần được hướng dẫn, giải thích bởi cha mẹ.

10. Đối xử với con bằng sự tôn trọng
Nếu bạn muốn con tôn trọng mình, hãy tôn trọng trẻ. Nói chuyện lịch sự và tôn trọng những gì con nói. Cách bạn đối xử với trẻ cũng là cách trẻ đối xử với mọi người xung quanh. Quan hệ của bạn với con là nền tảng để trẻ xây dựng các mối quan hệ với mọi người. Đây là cách nuôi dạy con tốt được nhiều bậc phụ huynh ứng dụng rất phổ biến hiện nay.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L.Schor, M.D. (2004). Caring for your school-age child: ages 5 to 12. Bantam Books. Trang 357.
  2. 10 Commandments of Good Parenting. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/parenting/features/10-commandments-good-parenting?page=2>. [Ngày 30 tháng 9 năm 2015].
  3. 10 Basic Principles of Good Parenting. Đọc thêm tại: <http://www.sikhhelpline.com/grooming-conversion/350-10-basic-principles-of-good-parenting>. [Ngày 30 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com