Mẹ đẹp

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần

Để có chế độ giảm cân sau sinh ngay lập tức, chúng mình cần phải hiểu rõ cơ chế của quá trình hình thành và giảm mỡ trong cơ thể. Để từ đó thực hiện ngay một chế độ ăn giảm béo sau sinh phù hợp và kết hợp các biện pháp khác như tập luyện thể thao, uống thuốc giảm béo.

Không giảm béo thì luôn “làm bạn” với size XL và XXL

Ngày trước, vào bất kỳ cửa hàng nào, việc đầu tiên mình làm không phải là chọn món đẹp để thử mà là hỏi nhân viên “Em ơi quần áo ở đây có size to XL XXL gì không?”. Bây giờ thì đã khác, mình đã thoải mái rinh về tủ đồ những gì mình thực sự thích với size M hoặc L.

Nếu bạn muốn biết mình đã làm được điều đó bằng cách nào thì hãy tham khảo từng bước hành trình dưới đây của mình nhé.

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần

Áp dụng chế độ ăn giảm béo sau sinh ngay để Size XL không còn là kích cỡ thường trực

Phụ nữ sau sinh béo vì được tẩm bổ quá nhiều trong thời gian mang thai và cho con bú

Sau khi sinh bé trai đầu lòng, vì muốn con mình bụ bẫm, khỏe mạnh nên mẹ cháu (được sự ủng hộ và “ép buộc” của bà, đã tích cực vỗ béo cho cả mẹ lẫn con bằng một chuỗi thực đơn mà giờ nghĩ tới mình vẫn còn thấy sợ: chân giò hầm bí đỏ, chân giò hầm lạc, chân giò nấu cháo, chân giò… và chân giò.

Chỉ 3 tháng sau khi sinh con, mình tăng suýt soát 15 kg, bước lên cân là nỗi buồn không bút nào tả xiết. Chồng mình nhìn vợ nhìn con cười hí hửng, vậy là giờ bố đẹp nhất nhà, 2 mẹ con gửi đi thi bé khỏe bé đẹp nhá…hichichic.

Động lực rõ ràng cho việc giảm cân sau sinh là để mua sắm quần áo dễ dàng hơn

Sau vài lần vật lộn mua sắm quần áo mới không thành công, mình đành tự nhủ: “Thôi còn không biết giảm béo đi nữa, mặc quần lẫn váy đều bụng phình hết cả như bà bầu thì còn hấp dẫn nỗi gì?

Mấy tháng sau đi làm quần áo đồng phục mặc làm sao đây? Chưa kể còn ảnh hưởng sức khỏe nữa chứ, chỉ cần leo cầu thang 2 tầng là người đã mệt lả, không buồn nhấc tay chân.”

Và thế là mình bắt đầu tiến hành công cuộc giảm béo. Đầu tiên, bạn định nghĩa thế nào về béo? Béo theo mình định nghĩa rất đơn giản, đó là thừa cân vì có nhiều mỡ thừa, khiến cho ngoại hình mập ú xấu xí, hic.

Vậy mỡ được hình thành như thế nào?

Quá trình hình thành mỡ trong cơ thể bạn tiếng Anh gọi là lipogenesis (lipo = fat and genesis = creation).

Khi cơ thể thu nạp thức ăn có chứa chất đạm, chất béo, carbonhydrate từ đường và tinh bột, thức ăn sẽ chuyển hóa thành amino acids, fatty acids, hoặc glucose. Khi kết hợp với glycerol-3-phospate với sự có mặt của hoóc môn insulin, chúng chuyển thành chất béo dự trữ trong cơ thể.

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần hình ảnh 2

 Nguyên lý hình thành mỡ trong cơ thể

Thế nhịn ăn hay ăn chay có giúp chúng mình giảm cân sau sinh?

Nhưng rất tiếc câu trả lời là không nhé, mặc dù có sự giảm cân đáng kể khi chúng ta giảm lượng thức ăn đi vào cơ thể.

Khi chúng ta ăn ít đi, chúng ta chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất thôi. Lượng glycerol-3-phospate vẫn được nạp vào cơ thể thông qua tinh bột và đường bạn nạp vào, vì vậy, mỡ mới vẫn được cơ thể tích trữ liên tục.

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần hình ảnh 3

Mỡ tích trữ liên tục kể cả khi chúng ta ăn ít đi

Kết quả là bạn không dễ giảm béo hiệu quả khi bạn ăn ít hoặc ăn chay đi, thậm chí là nhịn ăn giảm béo. Vậy còn hậu quả của việc ăn ít hoặc ăn chay (chứa nhiều carbonhydrates) là gì? Đó là:

  • Bạn có thể bị thiếu protein gây chậm phát triển, yếu đi.
  • Bạn có thể thiếu vitamin và khoáng chất gây ảnh hưởng tới một số bộ phận trong cơ thể như: thiếu vitamin B2 khiến viêm lợi, chốc mép, thiếu vitamin A làm giảm thị lực, thiếu vitamin D làm ảnh hưởng tới xương khớp…có trường hợp còn rối loạn kinh nguyệt nữa.
  • Cơ thể vẫn nhiều mỡ thừa cần loại bỏ bằng biện pháp khác tích cực hơn.

Để giảm cân sau sinh, bạn cần tìm hiểu thêm về cơ chế đốt cháy mỡ thừa của cơ thể

Khi vận động, cơ thể sẽ tìm đến nguồn năng lượng đầu tiên là Glycogen, một dạng tích trữ của Glucose (có từ việc ăn thức ăn chứa carbonhydrates là chính).
Nguồn Glycogen này được tích trữ trong gan và các múi cơ của bạn. Nếu không tìm thấy nguồn năng lượng này, cơ thể sẽ tiếp cận nguồn năng lượng thứ 2 là Ketone, có được từ việc bẻ gãy acid béo có trong cơ thể.

Nguồn acid béo có trong cơ thể được nạp vào từ thức ăn chứa chất béo hoặc mỡ tích trữ trong cơ thể. Vậy để lượng mỡ tích trữ có thể giảm đi, chúng ta phải tìm mọi cách làm giảm lượng Glycogen để cơ thể bắt đầu quá trình đốt cháy mỡ thừa.

Vậy là mình đã tìm ra chìa khóa quan trọng cho việc giảm cân của mình rồi đấy, giờ chỉ còn thực hiện thôi.

Có 3 cách để giảm lượng Glycogen trong cơ thể

Để giảm béo, mình có thể thực hiện 1 hoặc kết hợp các biện pháp dưới đây tùy theo từng khoảng thời gian và điều kiện của bản thân:

Cách 1. Cách giảm béo hiệu quả
Với cách này, bạn cần thực hiện các bài tập với cường độ trung bình (chạy bộ, tập trong phòng tập có huấn luyện viên, bơi, yoga, đạp xe…) từ 60 phút trở lên mỗi ngày. Trong 30-40 phút đầu, bạn chỉ làm giảm lượng Glycogen của cơ thể và thời gian còn lại sẽ dành cho việc đốt cháy mỡ thừa.

Nếu bạn kết hợp tập theo Phương pháp tabata thì quá trình tập luyện sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Cách thức cũng khá đơn giản, bạn tập cường độ cao trong 20 giây, sau đó nghỉ trong 10 giây rồi lại tiếp tục chu trình tập 20 giây, nghỉ 10 giây.

Bạn nên tập ít nhất 20 phút mỗi ngày nếu lựa chọn Phương pháp tabata.

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần hình ảnh 4

Tập luyện là cách giảm cân sau sinh hiệu quả

Cách 2. Cách giảm béo nhanh nhất
Uống một số loại thuốc giảm béo với cơ chế chuyển hóa mỡ thừa dự trữ thành dạng năng lượng dễ sử dụng cho cơ thể kết hợp tập luyện tích cực để tiêu thụ hết số năng lượng này.

Tuy vậy bạn nhớ đi khám với bác sĩ dinh dưỡng đề chọn loại thuốc phù hợp cũng như không làm dụng thuốc trong thời gian dài.

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần hình ảnh 5

Uống thuốc giảm cân cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Cách 3. Chế độ ăn giảm béo sau sinh tốt và ổn định nhất

Đó là ăn thực đơn chứa ít Carbonhydrates để làm giảm đi lượng Glycogen này. Khi bạn thực hiện chế độ ăn giảm béo sau sinh nghiêm ngặt, lượng Glycogen có trong cơ thể sẽ không còn đáng kể, bạn có vận động ít thì cơ thể vẫn phải đốt cháy mỡ tích trữ để sử dụng làm năng lượng cho vận động này, dẫn đến giảm lượng mỡ.

Nếu bạn kết hợp luyện tập, bạn sẽ giảm được lượng mỡ thừa nhanh một cách đáng ngạc nhiên.

Có nhiều bạn đã giảm được 2 -4 kg ngay sau tuần đầu tiên và về đích với việc giảm 10 -18 kg cân nặng trong vòng 3 -6 tháng, một kết quả vô cùng khích lệ phải không nào?

Chế độ ăn giảm béo sau sinh siêu hiệu quả chỉ sau 1 tuần hình ảnh 6

Chế độ ăn giảm béo là chìa khóa của mọi phương pháp giảm cân

Vài lưu ý cho mẹ muốn giảm cân sau sinh

Dưới đây là vài gợi ý của mình, các mẹ đọc và bỏ túi ngay nhé:

  • Nếu bạn chọn việc tập luyện: Tập luyện vào buổi sáng trước khi ăn hiệu quả hơn buổi chiều vì khi đó cơ thể không dung nạp thức ăn nhiều giờ, lượng Glycogen sẽ ít hơn nữa, đưa cơ thể nhanh chóng đi vào quá trình đốt cháy mỡ hơn.
  • Kết hợp chế độ ăn phù hợp để giảm cân trước khi bắt đầu tập luyện các bài tập nặng vì bạn sẽ đỡ mệt mỏi hơn.
  • Ghi chép lại chế độ ăn giảm béo sau sinh cũng như tập luyện và đo đạc các chỉ số cơ thể hàng tuần để điều chỉnh chế độ ăn uống tập luyện cho phù hợp.
  • Bạn lưu ý là chỉ cần đo đạc cơ thể chứ không đứng lên bàn cân liên tục nhé vì một số chế độ giảm mỡ không làm giảm cân nặng quá nhiều, chỉ giảm các chỉ số vòng bụng, vòng hông, vòng đùi nhanh chóng mà thôi do thể tích của mỡ lớn hơn rất nhiều so với thể tích của thịt nạc.
  • Tránh những thức ăn không chứa nhiều dưỡng chất mà chỉ chứa calo như kẹo bánh, sođa, nước trái cây chứa nhiều đường.
  • Uống nhiều nước lạnh. Khi bạn uống nước lạnh, cơ thể bạn sẽ đốt cháy năng lượng để đun nóng nước.
  • Đừng lười biếng tập luyện, chỉ cần đi dạo với chồng con hay leo cầu thang cũng tuyệt hơn nhiều so với việc nằm khoèo và lướt web đấy.



  1. The fat burning mechanism and glycogen depletion. Tham khảo tại: <http://www.fitnessandpower.com/training/cardiovascular-fitness/the-fat-burning-mechanism-glycogen-depletion>. [Ngày 10 tháng 12 năm 2014]
  2. How does your body get rid of fat. Tham khảo tại: <http://www.livestrong.com/article/383467-how-does-your-body-get-rid-of-fat/>. [Ngày 10 tháng 12 năm 2014]
  3. Carbohydrate’s Role in Fat Loss. Tham khảo tại: <http://www.divefitness.com/html/articles/article_pdfs/carbo_role.pdf>.  [Ngày 10 tháng 12 năm 2014]
  4. Ketosi: Metabolic Flexibility in Action. Tham khảo tại: <http://www.ketogenic-diet-resource.com/ketosis.html>. [Ngày 10 tháng 12 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com