Hiếm muộn

Chuyển giao tử vào ống dẫn trứng – GIFT

Phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT) cũng tương tự phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nhưng với phương pháp này, quá trình thụ tinh diễn ra một cách tự nhiên sau khi bác sĩ đưa trứng và tinh trùng trực tiếp vào một trong các ống dẫn trứng.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị hiếm muộn này không được sử dụng nhiều như IVF, chiếm ít hơn 1% trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

1. Trường hợp nào có thể dùng phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT)?

Phương pháp GIFT có thể là một lựa chọn nếu bạn có ít nhất một ống dẫn trứng vẫn hoạt động và đã thất bại với những phương pháp khác.

Phương pháp này cũng có thể hiệu quả với những trường hợp:

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân
  • Các vấn đề rụng trứng
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Các vấn đề về cổ tử cung.

Phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng GIFT cũng có thể là một sự lựa chọn thích hợp để điều trị khi người chồng có lượng tinh trùng thấp. (Nhưng nếu lượng tinh trùng quá thấp thì kỹ thuật tiêm tinh trùng và bào tương trứng là phương pháp điều trị hiếm muộn phù hợp hơn).

Một số cặp vợ chồng do tôn giáo hoặc lý do cá nhân chọn phương pháp GIFT vì sự thụ tinh xảy ra trong cơ thể của bạn chứ không phải trong phòng thí nghiệm.

2. Liệu trình chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT) như thế nào?

Những bước đầu tiên của phương pháp GIFT tương tự như các bước đầu thụ tinh ống nghiệm:

  • Kích trứng. Đầu tiên bạn sẽ được cho dùng thuốc để làm nhiều trứng trưởng thành và giữ cho cơ thể bạn không rụng trứng ra quá sớm.

Trong thời gian dùng thuốc, bạn phải đến bệnh thăm khám mỗi 2 – 3 ngày nhằm kiểm tra máu và siêu âm để bác sỹ có thể giám sát sự phát triển của các nang trứng – các túi chứa đầy dịch này chính là nơi trứng trưởng thành.

  • Tập hợp trứng. Khi các trứng đã sẵn sàng để lấy ra, bác sỹ sẽ gây tê và đưa đầu dò siêu âm qua âm đạo của bạn để quan sát các buồng trứng và nhận diện các nang trứng. Sau đó, bác sỹ sẽ cho một cây kim mảnh vào qua thành âm đạo và lấy trứng ra khỏi nang, thường lấy khoảng 8 – 15 trứng.

Các bước tiếp theo sẽ khác so với thụ tinh ống nghiệm:

  • Thụ tinh. Vài phút sau khi trứng được lấy ra, một bác sỹ chuyên về phôi học sẽ kết hợp trứng của bạn với tinh trùng từ chồng bạn và đưa hỗn hợp này vào một ống nhỏ dài gọi là catheter.

Chuyển giao tử vào ống dẫn trứng - GIFT

  • Phẫu thuật. Tiếp theo, bác sỹ sẽ thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng – một tiểu phẫu sử dụng một loại kính hiển vi có đèn chiếu sáng.

Trong quy trình này, bác sỹ sẽ rạch một đường nhỏ trên bụng, sau đó đưa hỗn hợp trứng và tinh trùng từ catheter vào ống dẫn trứng. Thường là 3 – 4 trứng được đặt vào – tùy thuộc độ tuổi của người phụ nữ và các yếu tố khác.

Người phụ nữ thỉnh thoảng đau một chút sau phẫu thuật. Bất cứ trứng đã thụ tinh nào còn thừa có thể được trữ đông để dùng sau này nếu lần này không thành công.

  • Làm tổ thành công. Nếu tinh trùng của người chồng thụ tinh trứng, trứng trở thành phôi thai, vào làm tổ trong tử cung, và phát triển thành thai nhi. Nếu có hơn một trứng được chuyển vào, cơ hội có thai của bạn sẽ cao hơn, nhưng nguy cơ có thai đôi, thai ba, hoặc hơn cũng sẽ cao hơn.

Thử thai. Bạn có thể thử thai khoảng 2 tuần sau tiểu phẫu.

3. Phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT) mất bao lâu?

Phải mất 4 – 6 tuần để hoàn thành một chu trình chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT).

Bạn phải đợi các trứng trưởng thành. Sau đó, bạn và chồng dành khoảng nửa ngày tại bệnh viện hoặc phòng khám, để bác sỹ lấy trứng và tinh trùng ra và phẫu thuật chuyển vào ống dẫn trứng.

Phẫu thuật nội soi ổ bụng chỉ là một tiểu phẫu, nên bạn có thể về nhà ngay trong ngày.

4. Tỷ lệ thành công của phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT) ra sao?

Kết quả điều trị của phương pháp GIFT khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào độ tuổi và nguyên nhân gây hiếm muộn của cặp đôi. Những phụ nữ trẻ tuổi hơn thường có trứng khỏe hơn và có tỷ lệ thành công cao hơn.

Sau khi sử dụng phương pháp GIFT, tỷ lệ mang thai trung bình là khoảng:

  • 37% đối với phụ nữ tuổi 38 hoặc trẻ hơn
  • 24% đối với phụ nữ tuổi 39 hoặc lớn hơn

Tỷ lệ phần trăm sinh con thành công mỗi chu trình GIFT (tức ít nhất một đứa trẻ được sinh ra) là khoảng 22% – tương tự tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Chuyển giao tử vào ống dẫn trứng - GIFT hình ảnh 2

5. Ưu điểm của phương pháp chuyển giao tử vào ống dẫn trứng (GIFT) là gì?

Thụ thai tự nhiên. Sự thụ thai diễn ra trong ống dẫn trứng, chứ không phải phòng thí nghiệm. Bạn có thể thích điều đó nếu mong muốn thai nhi phát triển tự nhiên nhất có thể, hoặc nếu bạn có niềm tin tín ngưỡng không cho thụ hai ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, không có lý do y khoa nào cho rằng nên thụ tinh tự nhiên hơn là thụ tinh sử dụng kĩ thuật hỗ trợ sinh sản.

Không dẫn đến ung thư. Các nghiên cứu gần đây không cho thấy có bất cứ liên quan nào giữa các thuốc kích trứng với ung thư. Các nghiên cứu trước đó cho rằng sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản có thể dẫn đến nguy cơ cao hơn mắc ung thư buồng trứng hoặc các loại ung thư ở cơ quan sinh sản nữ khác.

6. Nhược điểm của GIFT là…

Chi phí đắt đỏ và tiêu tốn thời gian. Phương pháp GIFT cần dùng thuốc, phẫu thuật, và công tác trong phòng thí nghiệm là nguyên nhân khiến chi phí điều trị cao. Quá trình theo dõi đáp ứng của bạn với thuốc cũng cần nhiều thời gian, cũng như thường xuyên phải đi khám để xét nghiệm máu và siêu âm.

Phải phẫu thuật. Việc chuyển trứng và tinh trùng vào ống dẫn trứng cần phẫu thuật có xâm lấn, không giống thụ tinh ống nghiệm.

Dễ mang đa thai. Do thường nhiều một trứng được đặt vào ống dẫn trứng, dễ có khả năng bạn có thai đôi hoặc hơn. Một nghiên cứu về các chu trình GIFT cho thấy nếu chuyển vào 3 – 4 trứng, tỷ lệ mang thai đôi hoặc thai ba là gần 22%. (Tỷ lệ thụ thai đôi ở bình thường chỉ ít hơn 1%).
Mặc dù nhiều cặp đôi coi điều này thật may mắn, mang đa thai làm tăng nguy cơ sẩy thai và các biến chứng khác.

Các nguy cơ đối với sức khỏe. Cũng giống như ở phương pháp thụ tinh ống nghiệm, bạn có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung hoặc hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) do dùng thuốc kích trứng để làm nhiều nang trứng trưởng thành.

Có thể không thành công. Quá trình điều trị có thể dừng lại nếu bạn mắc hội chứng quá kích buồng trứng hoặc nếu không phát triển đủ nang trứng.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fertility treatment: Gamete intrafallopian transfer (GIFT). Tham khảo tại: <http://www.babycenter.com/0_fertility-treatment-gamete-intrafallopian-transfer-gift_4095.bc>. [Ngày 10 tháng 9 năm 2016]
  2. GIFT and ZIFT. Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/infertility-and-reproduction/gift-and-zift?page=3>.  [Ngày 10 tháng 9 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com