Nuôi con

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu

Tình trạng trẻ bị hiếp dâm bởi người quen hoặc người yêu ngày càng xuất hiện nhiều. Trang bị cho trẻ những kiến thức, những hướng dẫn và thảo luận kĩ với con về chuyện này là những điều cần thiết mà cha mẹ nên làm để phòng tránh nạn hiếp dâm xảy ra với con.

Bị hiếp dâm bởi một người quen thường gây tổn thương một cách nặng nề hơn khi bị hiếp dâm bởi người lạ. Hậu quả đầu tiên là lòng tin bị phá vỡ, sau đó, nạn nhân có thể không nhận được sự hỗ trợ xã hội (mà lẽ ra họ xứng đáng được nhận và cần được nhận). Ngoài ra, việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nạn nhân.

Đối với trẻ vị thành niên, những người chưa có nhiều kinh nghiệm sống và đang tập tành bước vào thế giới người lớn, trẻ có nguy cơ khá cao gặp phải những tình huống như thế này. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, cha mẹ hãy hướng dẫn để con có những quyết định sáng suốt về người mà con hẹn hò, nơi con đến.

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu

Giúp con tránh nguy cơ bị hiếp dâm

Người mà con hẹn hò

  • Không đi ra ngoài một mình với người bạn mới quen. Trong một nghiên cứu với hơn 1000 thanh thiếu niên bị hiếp dâm, nhiều cô gái đều rơi vào hoàn cảnh tương tự: họ đi chơi với một thanh niên khi mới quen biết chưa đầy 24 giờ.
  • Luôn tỉnh táo khi đi cạnh người bạn mới quen: nếu trẻ đi cùng với một người nào đó mà trẻ không biết rõ về họ, hãy nhắc con luôn tỉnh táo với mọi thứ xảy ra xung quanh. Đừng bao giờ uống thức uống đã được rót ra ly hoặc chai nước đã được mở nắp, thậm chí đó chỉ là 1 lon Coca hay 1 ly trà đá. Các loại thuốc mê, thuốc ngủ có thể được bỏ vào thức uống một cách dễ dàng khi trẻ sơ suất không chú ý tới. Và việc trẻ bị cưỡng hiếp có thể diễn ra dễ dàng hơn nếu rơi vào hoàn cảnh này.
  • Giải thích với con rằng nếu con đi đâu với bạn trai thì anh ta phải hỏi ý kiến cha mẹ. Hỏi bạn trai về tên, địa chỉ và bố mẹ của cậu ta, ghi lại số điện thoại của bạn trai đó và nói với anh ta rằng “chỉ là để đề phòng trường hợp khẩn cấp”. Điều này giúp bạn gửi một thông điệp rằng cha mẹ quan tâm đến việc hai người đang hẹn hò.
  • Cẩn trọng khi hẹn hò với người lớn tuổi hơn. Yêu một người lớn hơn mình từ 3 đến 5 tuổi có vẻ không phải là một sự khác biệt lớn. Nhưng hãy tưởng tượng một anh chàng 19 tuổi yêu một cô nàng 14 tuổi, thì bạn sẽ nhận thấy rõ sự khác biệt về khả năng nhận thức và kinh nghiệm sống.

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu hình ảnh 2

Nhắc trẻ cẩn trọng khi hẹn hò với người lớn tuổi hơn
  • Nhắc trẻ lưu ý những dấu hiệu cho thấy người yêu là một người kiểm soát hoặc là người hay hành hạ người khác, như là: quá ích kỉ, ghen tuông quá mức, thường xuyên cáu giận không đúng lúc, thể hiện sự tức giận bằng việc đấm vào tường hay là đá đồ vật, hay chửi rủa, đã từng đánh nhau với người khác.

Những nơi con đến

  • Tránh những nơi hẻo lánh. Một lần nữa các cô gái cần sử dụng trực giác của mình. Nếu trẻ cảm nhận rằng bạn trai muốn đưa mình đến một nơi vắng vẻ để quan hệ tình dục (ví dụ như là bãi đỗ xe hay là nhà ở không có người lớn), và đó không phải là điều trẻ muốn thì trẻ nên bác bỏ lời đề nghị và rời khỏi những nơi này.
  • Luôn có một lối thoát. Cha mẹ có thể giúp con về chuyện này. Nhắc nhở con nếu có thay đổi gì trong việc hẹn hò thì hãy gọi điện thoại về nhà bất cứ lúc nào. Nếu có điều kiện bạn nên sắm cho trẻ một chiếc điện thoại để con có thể liên lạc. Đồng thời cũng nói với trẻ rằng nếu trẻ cảm thấy mình bị mắc kẹt thì hãy cứ gọi bố mẹ đến đón bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu hình ảnh 2 hình ảnh 3

Nhắc nhở con nếu có chuyện gì xấu xảy ra hãy gọi điện thoại về nhà bất cứ lúc nào
  • Xem xét việc “phần ai nấy trả” khi đi chơi. Khảo sát trên thanh thiếu niên đã tiết lộ những điều bất ngờ. Ví dụ như có một tỉ lệ cao nam và nữ đồng tình rằng có thể chấp nhận được việc một chàng trai bắt một cô gái quan hệ tình dục nếu anh ta trả tiền cho cô. Bằng việc tự trả tiền, các trẻ em gái sẽ lập lại sự cân bằng về quyền lực trong mối quan hệ.
  • Không uống rượu hay sử dụng chất gây nghiện, và không hẹn hò với những người đang sử dụng những chất này. Bởi vì rượu và ma túy khiến con người mất tự chủ, do đó, làm tăng tỉ lệ bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu của mình.

Dạy con cách cư xử đúng

  • Nói những điều con nghĩ. Nếu trẻ cảm thấy không thoải mái với người yêu thì hãy nói thẳng và nói một cách mạnh mẽ. Ví dụ như “Em không thích những gì anh làm, em muốn anh dừng lại bây giờ”. Nếu không làm như vậy thì người bạn trai có thể hiểu sự bị động của trẻ như là sự cho phép anh ta tiếp tục làm những gì mình muốn.

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu hình ảnh 4

Dạy con hãy nói thẳng một cách mạnh mẽ
  • Ý thức những thông điệp mà con gửi. Chúng ta có thể thể hiện mong muốn của mình thông qua ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, quần áo… chứ không chỉ là lời nói. Vì thế, cha mẹ cần dạy trẻ hãy cẩn trọng với những gì con mặc, những gì con thể hiện… vì nó có thể khiến người khác hiểu lầm (việc một cô gái ăn mặc hở hang có thể khiến bạn trai nghĩ rằng cô muốn quan hệ tình dục). Do đó, cha mẹ hãy giải thích cho con hiểu để con tự bảo vệ bản thân mình, tránh bị hiếp dâm do thủ phạm hiểu lầm thông điệp, ý muốn của mình.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho con tham dự các khóa học tự vệ. Điều này có thể xây dựng sự tự tin và dạy trẻ những kỹ thuật có giá trị để trẻ sử dụng khi bị tấn công.

Dạy con phản ứng nhanh khi gặp “nguy hiểm”

Cũng giống như việc dạy con cách ứng phó những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cũng cần phải hướng dẫn các cách phản ứng nếu trẻ bị người yêu đe doạ về thể chất hay tình dục. Đây là một cách hiệu quả để phòng tránh bị hiếp dâm. Một số phản ứng bạn cần dạy cho con gồm:

  • Nếu hành động của người bạn trai đe dọa đến con, hãy hành động theo cảm giác.
  • Kịch liệt phản đối và nếu có người nào đó bên cạnh, đừng do dự, hãy cầu cứu họ.
  • Rời khỏi nơi đó ngay lập tức, như là ra khỏi xe hay ra khỏi nhà.

Giúp con phòng tránh bị hiếp dâm bởi người quen, người yêu hình ảnh 5

Dạy con cách phản ứng nhanh khi gặp nguy hiểm
  • Cầu cứu người ngoài hoặc gọi điện cho cảnh sát để giúp đỡ.
  • Báo chuyện này với cha mẹ, để cha mẹ có thể tìm cách giải quyết.
  • Nếu trẻ không thể đi ra khỏi nơi đó, thì hãy đánh giá mức độ nguy hiểm. Nếu con kháng cự, con có an toàn không? Người kia có vũ khí gì không? Một người phụ nữ la hét và tấn công lại có khả năng thoát khỏi nguy hiểm cao hơn những người cố gắng giải thích với kẻ đang tấn công mình.

Nếu bạn có con trai, hãy dạy con những điều đúng đắn

Hãy cố gắng chống lại những ảnh hưởng xấu và không gạt bỏ những cuộc nói chuyện về giới tính giữa các bé trai. Nếu bạn chợt nghe con bạn và những đứa trẻ khác có những bình luận xúc phạm về một cô gái, hãy hỏi con “Con sẽ cảm thấy thế nào nếu một nhóm nam thanh niên nói những điều tương tự như vậy về chị con? Hay là nói như thế về mẹ?”

Cần dạy cho trẻ hiểu khi phụ nữ nói “không” nghĩa là không. Bất kì lúc nào một cô gái yêu cầu dừng lại, cho dù giọng nói của cô ấy có thể hiện điều ngược lại hay không thì bạn nam cần dừng lại hành động của mình.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Date rape. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/teen/your_mind/relationships/date_rape.html#>. [Ngày 17 tháng 8 năm 2015].
  2. Coping with Acquaintance Rape. Đọc thêm tại: <http://psychcentral.com/lib/coping-with-acquaintance-rape/>. [Ngày 17 tháng 8 năm 2015].
  3. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. USA: American Academy of Pediatrics, trang 209 -217. 
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com