Chăm sóc bà bầu

Những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng – Biết để bảo vệ bé!

Nếu có dự định đi du lịch khi mang thai tháng thứ 5 bằng máy bay thì việc mệt mỏi sau chuyến bay dài có thể khiến mẹ bớt hứng thú. Bỏ túi ngay những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng mẹ ơi, hy vọng những điều này sẽ phần nào giúp mẹ giảm bớt cảm giác mệt mỏi, cũng như đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé suốt và sau chuyến bay.

Jet lag khi mang thai là gì?

Hãy thêm sự mệt mỏi sau những chuyến bay kéo dài (jet lag) vào danh sách những mệt mỏi khi mang thai tháng thứ 5, và khả năng rất cao là bạn chỉ muốn hủy chuyến du lịch của mình trước khi nó bắt đầu.

Jet lag là một rối loạn giấc ngủ do du lịch đến một khu vực cách nhiều múi giờ và làm thay đổi nhịp sinh học của bạn. Các triệu chứng của jet lag gồm:

  • Cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày
  • Hay thức dậy vào ban đêm
  • Đau bụng và cảm giác buồn phiền chung chung

Gợi ý vài lưu ý khi mang thai tháng thứ 5 cho mẹ bầu

Du lịch khi mang thai cũng khá phổ biến, nên việc thảo luận làm thế nào để điều trị jet lag khi mang thai rất có lợi và vô cùng hữu ích. Hãy tham khảo một vài lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu dưới đây để giảm thiểu sự mất sức sau một chuyến đi qua nhiều múi giờ – nếu bạn không thể nào tránh khỏi jet lag hoàn toàn:

Bắt đầu thay đổi múi giờ trước chuyến điHãy làm quen với múi giờ của địa điểm mà bạn sẽ đến, bằng cách chỉnh lại giờ cho đồng hồ và lịch sinh hoạt của bạn sớm hoặc trễ hơn một cách từ từ.

Nếu đi về khu vực ở phía đông, một vài ngày trước khi khởi hành, những mẹ hãy bắt đầu tập thức dậy sớm hơn và đi ngủ sớm hơn một chút. Nếu bạn đi về hướng tây, hãy thức dậy trễ hơn và đi ngủ cũng trễ hơn (nếu bạn có thể).

Lúc trên máy bay, hãy cố ngủ nếu đó là thời gian ngủ hợp lý tại nơi bạn sẽ đến, và hãy cố thức nếu nó không phải.

Chọn chuyến bay vào buổi tối. Việc đặt vé những chuyến bay trùng với thời gian ngủ thường ngày của bạn có thể giúp bạn điều chỉnh thích nghi nhanh hơn khi đến nơi.

Những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng

Chọn chuyến bay vào buổi tối là một trong những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu đỡ mệt

Sinh hoạt với khung giờ địa phương. Một khi bạn đã đặt chân đến nơi, hãy bắt đầu sinh hoạt hoàn toàn bằng khung giờ mới.

Chẳng hạn, bạn đến khách sạn ở Paris vào 7 giờ sáng và kiệt sức sau chuyến bay thâu đêm, nhưng đừng leo lên giường và ngủ tới giữa trưa. Thay vào đó, bạn hãy cố giữ cho cơ thể tỉnh táo bằng việc đi tắm vòi sen và thưởng thức một bữa sáng ngon lành, sau đó hãy đi ra bên ngoài một chút.

Khi đi dạo đừng nên cố quá sức, chỉ cần cố giữ thẳng lưng là được, bạn có thể ngồi nghỉ thường xuyên và đưa chân lên cao khi ngồi nghỉ. Nếu bạn thật sự cảm thấy quá mệt, hãy nghỉ ngắn khoảng 20 – 30 phút, nhưng hãy nhớ chỉ cần bạn nằm xuống thì có thể cơn buồn ngủ sẽ chiến thắng.

Ăn các bữa chính theo múi giờ mới chứ không phải theo giờ của bạn (ăn phụ nếu bạn thấy đói nhưng hãy cố nhịn bữa ăn chính cho tới khi đúng giờ ăn), và cố gắng thức cho đến khi càng gần với thời gian ngủ tại địa phương đó càng tốt.

Điều này sẽ giúp bạn có thể ngủ suốt đêm với múi giờ mới và cũng nên tránh ngủ nướng nữa, vì có thể làm bạn khó ngủ một cách bình thường hơn vào đêm kế. Hãy yêu cầu một cuộc gọi báo thức, ngay cả khi bạn nghĩ mình không cần.

Tìm mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể giúp bạn thiết lập lại đồng hồ sinh học của mình, cho nên ngày đầu tiên bước chân đến địa điểm mới bạn hãy đi ra ngoài chơi nhé. Trường hợp trời không có nắng, ít nhất cũng nên dành một chút thời gian ra ngoài.

Nếu bạn đi từ tây sang đông, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để tìm ánh nắng mặt trời. Nếu bạn đi từ đông sang tây, hãy dành thời gian vào cuối buổi chiều để đi ra ngoài tìm nắng.

Uống một chút cà phê. Một lượng nhỏ caffeine thường sẽ an toàn trong quá trình mang thai (hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ về số lượng bao nhiêu sẽ tốt nhất cho bạn), và một tách cà phê vào buổi sáng có thể giúp duy trì sự tỉnh táo. Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê sau buổi trưa.

Những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng hình ảnh 2

Uống một chút cà phê vào buổi sáng (nếu được bác sĩ cho phép) có thể duy trì sự tỉnh táo

Ăn, uống, giảm mệt mỏi sau chuyến bay dài. Những ai hay đi máy bay có thể biết rằng việc di chuyển trên không sẽ khiến bạn bị mất nước như thế nào. Mất nước có thể khiến tình trạng mệt mỏi sau chuyến bay càng tệ hơn (chưa kể tới việc nó không tốt cho mẹ mang thai).

Do vậy, khi còn trên máy bay bạn hãy uống nhiều nước, và tiếp tục uống thêm nước khi bạn đã đến nơi. Bạn cũng nên dành thêm thời gian để ăn thường xuyên hơn. Tập trung vào những loại thức ăn có thể cung cấp năng lượng trong thời gian dài như chất đạm và đường phức, tốt nhất nên ăn kết hợp cả hai thứ này.

Tập thể dục cũng sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, không cần quá gắng sức, đi bộ trong công viên hoặc bơi vài vòng trong hồ là được.

Đừng trông chờ vào phép màu. Nếu chưa được bác sĩ của mình cho phép, bạn không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc tây hay thảo dược nào để tránh mệt mỏi sau chuyến bay (hoặc cho bất cứ mục đích gì).

Đừng vội vàng. Bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn và quen dần với múi giờ địa phương mới sau một vài ngày.

Những vấn đề về giấc ngủ – kèm theo đó là các cơn mệt mỏi – có thể tiếp tục làm phiền mẹ trong suốt chuyến đi chơi. Hãy bỏ túi những lưu ý khi đi máy bay cho bà bầu 5 tháng ở bài viết này để sẵn sàng đối mặt với những trở ngại suốt chuyến bay.

Bởi có lẽ mẹ sẽ gặp khá nhiều trở ngại và mệt mỏi vì mẹ không chỉ mệt vì chuyến bay dài mà thực tế còn do mẹ đang phải mang theo nhiều thứ “hành lý đi kèm” – thứ mà mẹ không thể nhờ nhân viên tại sân bay hay khách sạn khiêng giúp mình – đó là chiếc bụng bầu của mẹ.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P251
  2. How To Treat Jet Lag Naturally During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://americanpregnancy.org/naturally/how-to-treat-jet-lag-naturally-during-pregnancy/>. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com