Giáo dục giới tính

Cha mẹ nên làm gì khi thấy con trai thích chơi búp bê?

Khi con trai thích chơi búp bê hoặc thích những trò của con gái, cha mẹ thường lo lắng khi lớn lên con bị xã hội phân biệt giới tính. Vậy nên nhiều cha mẹ đã cố gắng dạy con có những hành vi tốt và phù hợp với giới tính của con ngay từ nhỏ. Cách dạy con đó liệu có thực sự tốt cho trẻ?

Khi con trai thích những trò của… con gái!

Ông bà nội của Bin lại thường mỉm cười mỗi khi nhắc lại chuyện cũ. Chẳng là ngày xưa, lúc bằng tuổi Bin bây giờ, bố của Bin không thích đá bóng, bóng chuyền hoặc bơi lội như những bạn trai khác. Ông bà thấy con trai thích chơi búp bê và thích… nhảy múa. Lo lắng vì cậu con trai của mình thích những trò của… con gái nên ông bà nội đã la mắng và cấm bố của Bin không được tham gia những trò này. Đồng thời bắt bố đăng ký những môn thể thao của con trai như bóng đá, bóng chuyền,…

Cha mẹ nên làm gì khi thấy con trai thích chơi búp bê

Nhiều bố mẹ lo lắng khi thấy con trai thích chơi búp bê, thích nhảy múa

Nhưng vì quá say mê, bố đã lén ông bà nội tham gia lớp tập múa ở trường. Có lẽ vì có sẵn đam mê cộng với tài năng thiên phú nên bố của Bin học múa rất giỏi. Đến khi cô giáo đến tận nhà xin phép cho bố của Bin tham gia thi múa cấp tỉnh ông bà mới biết và đành đồng ý cho bố tham gia. Nào ngờ bố của Bin lần lượt đoạt giải cấp tỉnh, khu vực, sau đó là giải quốc gia và chính thức tham gia vào tập luyện trong đội tuyển để đi thi nước ngoài. Sau đó, khi lớn lên, bố trở thành một trong những vận động viên, huấn luyện viên nổi tiếng của bộ môn này. Còn ông bà nội cũng bớt đi phần nào lo lắng, vì ngoại trừ sở thích nhảy múa, còn lại mọi vấn đề khác của bố Bin đều bình thường và nam tính như bao bạn trai khác. Đến khi bố của Bin lấy vợ, sinh được thằng cháu trai là Bin thì ông bà nội hoàn toàn yên tâm vì tuy con trai mình có sở thích giống con gái, nhưng may nó vẫn bình thường và “chuẩn men” như bao thằng nhóc khác.

Khuôn mẫu giới là gì?

Khuôn mẫu giới tính là sự hình thành và phát triển một ý tưởng hoặc hình ảnh chung cố định về cách cư xử của bé trai và bé gái đã được xã hội chấp nhận và thấm nhuần vào nền văn hóa của chúng ta. Khi khả năng và sự quan tâm của trẻ lệch khỏi những chuẩn mực được chấp nhận, trẻ thường phải chịu sự phân biệt đối xử và bị chế nhạo.

Có nên áp đặt những khuôn mẫu giới tính cho bé?

Lo lắng không biết con mình có được xã hội chấp nhận hay không, cha mẹ thường cố gắng dạy bé những hành vi tốt, phù hợp với giới tính và đã được xã hội chấp nhận, mặc dù đôi khi những hành vi này đi ngược với quyền lợi và khả năng của trẻ. Trong quá trình nuôi dạy con, có nhiều bậc cha mẹ không chủ tâm dạy trẻ những khuôn mẫu giới tính (con trai phải làm cái này, con gái phải làm cái kia), mà những hành động này thường diễn ra hết sức tự nhiên, vì chính cha mẹ cũng đã trải qua quá trình định hướng khuôn mẫu như thế. Tuy nhiên, là một người lớn, cha mẹ cũng cần ý thức về những mối nguy hiểm khi áp đặt trẻ làm theo những khuôn mẫu giới tính đấy nhé.

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ cần cân nhắc kỹ những hành động của mình, chỉ nên thúc đẩy nếu việc ấy phù hợp với nhu cầu và trẻ có cảm giác thoải mái, cảm nhận tốt về bản thân.

Ngay cả khi bé không phù hợp với những khuôn mẫu về giới tính đã được xã hội chấp nhận (chẳng hạn bé trai không chơi xuất sắc các môn thể thao hoặc không quan tâm đến lĩnh vực này), bé vẫn có nhiều khả năng thực hiện tốt ở những cơ hội và lĩnh vực khác. Mỗi bé có một thế mạnh riêng, mặc dù đôi khi thế mạnh của bé không phù hợp với kỳ vọng của cha mẹ và xã hội. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một con đường hướng tới sự thành công ở hiện tại và tương lai, khiến bé hài lòng về bản thân mình.

Cha mẹ nên làm gì khi thấy con trai thích chơi búp bê hình ảnh 2

Bé gái cũng có thể chơi thể thao giỏi

Do đó, thay vì ép bé đi vào các khuôn mẫu giới tính, hành vi ở hiện tại hoặc theo truyền thống, cha mẹ nên giúp bé phát huy thế mạnh riêng của mình. Đồng thời, cha mẹ đừng quá quan tâm liệu sở thích và thế mạnh của bé có phù hợp với những vai trò giới tính đã được xã hội quy ước hay không mà hãy để bé phát triển theo cách riêng của mình nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Gender Stereotypes and Parenting. Đọc thêm tại:<http://www.education.com/reference/article/Ref_Parenting_Gender/>. [Ngày 31 tháng 1 năm 2015].
  3. When gender identities become confused. Đọc thêm tại: <http://medinforms.com/1-1-sexuality/study8.php >. [Ngày 31 tháng 1 năm 2015]
  4. Parenting and Family. Đọc thêm tại: <https://www.genderspectrum.org/explore-topics/parenting-and-family/ >. [Ngày 2 tháng 2 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com