Sức khỏe

Tác dụng của sữa non – Liều vắc xin tuyệt vời cho bé

Từ lâu tác dụng của sữa non không còn là điều phải bàn cãi nữa. Tuy nhiên nếu mẹ muốn biết rõ hơn những lợi ích tuyệt vời này, hãy cùng mekhonghoanhao tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sữa non là gì?

Sữa non là chất lỏng màu trắng đục hoặc vàng nhạt, được tiết ra từ vú mẹ trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh trước khi sữa trưởng thành về. Tuy lượng sữa non được tiết ra rất ít, nhưng chúng có tác dụng rất tốt khiến nhiều người còn gọi đây là những “giọt vàng lỏng”. Trong sữa non có chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh như vi rút hay vi khuẩn.

Trung bình, mỗi phụ nữ sẽ sản xuất ra khoảng 50ml sữa non trong 48-72 giờ đầu tiên sau khi sinh. Các mẹ có thể nghĩ rằng lượng sữa này quá ít cho bé, tuy nhiên, trên thực tế đây là lượng sữa lý tưởng cho bé bởi lúc này dạ dày của bé vẫn còn bé tí xíu mà thôi. Khi bé ngày càng thèm bú, cơ thể mẹ sẽ tự sản sinh ra một lượng sữa trưởng thành dồi dào thay thế sữa non.

Tác dụng của sữa non

Sữa non được xem như là liều vắc xin đầu đời của bé bởi vì trong sữa non có chứa rất nhiều kháng thể của mẹ. Mẹ sẽ phải bất ngờ vì những tác dụng của sữa non đấy.

Sữa non chính là sự lựa chọn hoàn hảo trong lần đầu tiên mẹ cho bé ăn bởi vì dạ dày non yếu của bé có thể tiêu hóa nó một cách dễ dàng. Việc cho bé bú sữa non được xem như một bước đệm giúp hệ thống tiêu hóa của bé làm quen dần với việc bú sữa trưởng thành trong những ngày tiếp theo. Thêm vào đó, nó còn có tác dụng nhuận tràng giúp bé dễ dàng tống phân su ra ngoài.

Tac dung cua sua non lieu vac xin tuyet voi cho be hinh anh 1

Tác dụng của sữa non – Liều vắc xin tuyệt vời cho bé

Không những vậy, trong sữa non còn chứa một hàm lượng bạch cầu cao, giúp bé chống chọi lại một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi-rút gây ra. Các kháng thể trong sữa non giúp bé chống lại một số căn bệnh do viêm nhiễm đường hô hấp như viêm phổi, cúm, viêm phế quản cũng như viêm dạ dày hay viêm tai. Có thể mẹ đang lo lắng nếu không cho bé uống sữa non nữa thì bé sẽ mất khả năng chống lại bệnh tật? Mẹ hãy yên tâm đi nhé, nếu vì một lý do gì đó mà bé không được uống sữa non nữa, thì dần dần cơ thể bé cũng sẽ tự sản sinh ra kháng thể cho mình mà thôi.

Sữa non rất giàu các loại dưỡng chất như kẽm, canxi và các vitamin như A, B6, B12, K. Đây là những dưỡng chất mà cơ thể bé yêu chúng ta rất để giúp bé tăng trưởng và phát triển toàn diện. Đường có trong sữa non cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể đang phát triển của bé. Ngoài ra, sữa non rất giàu cholesterol, đây là một dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng hệ thống thần kinh của bé trong giai đoạn này. Một số nghiên cứu cho rằng hàm lượng protein trong sữa non sẽ làm cho bé có cảm giác no lâu, từ đó giúp bé ngủ lâu hơn.

Một trong những tác dụng của sữa non là giúp loại thải bilirubin ra khỏi cơ thể của bé và làm giảm khả năng bé mắc bệnh vàng da nữa đấy.

Nếu mẹ không thể cho bé bú sữa non

Đôi khi vì một lý do nào đó (như bé sinh non, sinh khó) mà bác sĩ phải đưa bé vào lồng ấp ngay sau khi sinh, mẹ có thể không cho bé yêu nhà mình bú sữa non được. Mẹ nên thảo luận với bác sĩ trước về nguyện vọng muốn cho bé bú, đặc biệt là trong vài giờ đầu tiên sau khi bé được sinh ra để bác sĩ cân nhắc.

Tac dung cua sua non lieu vac xin tuyet voi cho be hinh anh 2

Trong trường hợp bé sinh non, hãy thảo luận với bác sĩ nếu mẹ muốn cho bé bú sữa non

Nếu mẹ đang phải nằm trên giường để nghỉ ngơi hoặc vết thương từ ca sinh mổ làm mẹ đau, hãy tìm một tư thế phù hợp để cho bé bú. Xem thêm bài Tư thế cho con bú đúng cách.

Nếu sức khỏe của bé không đảm bảo tốt để rời khỏi phòng dành riêng cho các trẻ sơ sinh thì đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu mẹ vắt sữa non cho trẻ sơ sinh bú bằng bình hoặc bằng cốc paladai, hoặc qua đường tiêm cho đến khi mẹ có thể cho bé bú thường xuyên.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com