Sức khỏe

Sâu răng ở trẻ em, mẹ đã thật sự hiểu rõ?

Khi bàn về vấn đề chăm sóc răng miệng, hẳn là mẹ chẳng còn xa lạ gì với vấn đề sâu răng ở trẻ em. Nhưng mẹ đã thật sự hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách nhận biết trẻ bị sâu răng ở giai đoạn sớm để có hướng điều trị kịp thời hay chưa? Cùng tìm hiểu điều này qua bài viết nhé!

Quá trình sâu răng bắt đầu khi bé ăn nhiều những thực phẩm chứa đường và tinh bột, ví dụ như các loại sữa, nước ngọt có gas, kẹo, nước trái cây, bánh mì và ngũ cốc, sau đó các chất này còn dính lại trên răng. Nhiều loạ­i vi khuẩn vốn thường trú trong khoang miệng, nhân lúc này sẽ tiêu thụ các loại chất nói trên và sản xuất ra dịch acid. Sự kết hợp giữa vi khuẩn, thức ăn, acid và nước bọt tạo ra mảng bám, dính chặt vào răng. Theo thời gian, acid do vi khuẩn sinh ra­­  sẽ ăn mòn lớp men răng, tạo thành sâu răng.

Nguyên nhân bé bị sâu răng

Tình trạng sâu răng ở trẻ em xảy ra khá phổ biến, điều này là do tất cả các bé đều mang những vi khuẩn thường trú trong miệng cho nên bé nào cũng có khả năng bị sâu răng. Tuy nhiên, một số bé nằm trong nhóm đối tượng dưới đây có khả năng mắc phải vấn đề này cao hơn những bé khác:

  • Tồn tại số lượng lớn các vi khuẩn gây sâu răng sinh sống trong khoang miệng.
  • Ăn uống với nhiều chất tinh bột, chất đường và kẹo ngọt.

Sâu răng ở trẻ em mẹ đã thật sự hiểu rõ

Bé bị sâu răng do ăn nhiều bánh, kẹo ngọt
  • Nước sinh hoạt không chứa Flour hoặc có nồng độ Flour thấp.
  • Vệ sinh răng miệng còn kém.
  • Giảm tiết nước bọt.
  • Tuổi tác (trẻ nhỏ và người già nằm trong nhóm đối tượng người có nguy cơ cao bị sâu răng).

Triệu chứng sâu răng ở trẻ em

Đầu tiên, răng bé có thể xuất hiện những chấm trắng, tiếp theo đó một lỗ rỗng có màu nâu nhạt được hình thành trên răng, theo thời gian lỗ rỗng sẽ trở nên sẫm màu hơn, cuối cùng xuất hiện lỗ sâu răng.

Khi bị sâu răng bé thường dễ nhạy cảm với các loại thức ăn ngọt, các loại nước uống hay thức ăn lạnh.

Việc chẩn đoán sâu răng ở trẻ em thường dựa vào quá trình hỏi bệnh chi tiết và thăm khám trên lâm sàng đối với bé. Bác sĩ phụ trách chăm sóc hoặc bác sĩ nha khoa nhi sẽ thực hiện việc chẩn đoán này.

Cách chữa sâu răng ở trẻ em

Thông thường, để giải quyết sâu răng ở trẻ em, nha sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị sâu và thay bằng miếng trám.

Sâu răng ở trẻ em mẹ đã thật sự hiểu rõ hình ảnh 2

Cha mẹ cần biết cách xử lý khi bé bị sâu răng

Trám răng được thực hiện bằng cách đặt một vật liệu vào răng để sửa chữa lại phần răng bị hỏng do quá trình sâu răng gây ra. Sự phát triển về phương pháp cũng như chất liệu trong nha khoa đã cho ra đời nhiều phương pháp trám trám răng mới và hiệu quả. Tuy nhiên, ở nước ta trám trực tiếp là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả.

Phương pháp trám trực tiếp chỉ cần đến phòng khám nha một lần để đặt miếng trám vào lỗ trám đã tạo hình sẵn từ trước. Các chất liệu thường được dùng cho việc trám răng là miếng trám bằng amalgam (hay còn được gọi là miếng trám bạc); miếng trám bằng thủy tinh ionomer; miếng trám bằng resin ionomer; và một số miếng trám bằng composite.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Tooth Decay (Caries or Cavities) in Children. Đọc thêm tại: <http://www.hopkinsmedicine.org/healthlibrary/conditions/pediatrics/tooth_decay_caries_or_cavities_in_children_90,P01848/>. [Ngày 11 tháng 9 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com