Nuôi con

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh

Chăm sóc bé sơ sinh là một công việc không hề đơn giản, đặc biệt là với những người lần đầu làm cha mẹ. Chăm sóc một em bé mới sinh là một nghệ thuật và cũng cần phải có bí quyết nữa đấy.

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh dành cho mẹ

Người mẹ đã thật vĩ đại khi nuôi dưỡng em bé trong bụng suốt 9 tháng trời và vượt qua rất nhiều đau đớn để em bé chào đời an toàn. Trong tháng đầu tiên sau khi vượt cạn, mẹ vẫn còn cảm thấy đau đớn, mệt mỏi sau quá trình mang thai và sinh nở. Phải mất vài tuần để cơ thể mẹ phục hồi lại trạng thái cũ (nếu mẹ sinh mổ thì sau thời gian dài hơn vết mổ mới lành được), sau đó mẹ mới có thể quay trở lại hoạt động thường ngày.

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh

Mẹ thật vĩ đại khi mang thai 9 tháng và giờ đến giai đoạn chăm sóc bé sơ sinh

Mẹ có thể sẽ cảm thấy tâm trạng lên xuống thất thường mà thủ phạm chính là sự thay đổi của hormone trong cơ thể. Sự thay đổi này có thể làm cho mẹ bất thình lình bật khóc hay tủi thân mà chẳng hiểu lý do gì hoặc bị trầm cảm nhẹ trong vài tuần sau khi sinh. Những cảm xúc này có thể tăng lên khi mẹ bị mệt mỏi do phải thức giấc 2-3 tiếng mỗi đêm cho bé bú và thay tã cho bé. Nếu mẹ trải qua hội chứng trầm cảm sau khi sinh, mẹ sẽ cảm thấy một chút “bất thường”, bối rối hoặc nghĩ mình chưa phải là bà mẹ tốt vì chưa biết cách chăm sóc bé sơ sinh hay chưa đủ sữa cho bé bú. Mẹ hãy cố gắng tự nhắc nhở bản thân rằng đây chỉ là những khó khăn thông thường mẹ gặp phải sau khi mang thai và sinh em bé nha mẹ.

Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi khi em bé ngủ để cơ thể mẹ không quá mệt mỏi và lấy lại sức là tốt nhất. Câu “con ngủ lúc nào mẹ ngủ lúc đó” là rất đúng trong trường hợp này. Nếu mẹ thấy những cảm xúc “bất thường” này kéo dài quá vài tuần thì hãy gặp bác sĩ tư vấn để được điều trị kịp thời. Trong thời gian này, nếu được, mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ từ gia đình và người thân trong việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị thức ăn cho mình hay cho con bú 1 cữ vào ban đêm bằng bình để mẹ có thời gian nghỉ ngơi. Với một số mẹ không có quan hệ tốt với bố mẹ chồng trong khi sống chung, thì sau sinh mẹ nên về nhà ngoại 1 thời gian để giảm chứng trầm cảm sau sinh này.

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh hình ảnh 2

Mẹ cần tranh thủ thời gian nghỉ ngơi khi em bé ngủ để lấy lại sức

Mẹ hãy hạn chế khách đến thăm trong thời gian này vì có thể làm mẹ và bé mệt hoặc lây nhiễm bệnh cho bé. Đặc biệt gia đình cần hạn chế việc cho phép khách đang bị cảm, cúm, ho hoặc các bệnh truyền nhiễm lại gần mẹ và con.

Chăm sóc bé sơ sinh và giữ vững thời gian biểu cho em bé là việc được ưu tiên hàng đầu (có thể còn thêm việc chăm sóc anh chị của bé). Vì vậy, mẹ có thể tắt chuông điện thoại, giảm thời gian dùng máy tính để không mất nhiều thời gian vào các thiết bị công nghệ này. Do trong thời gian này khá nhiều bạn bè và người thân sẽ hỏi những thông tin về em bé mới sinh nên mẹ có thể tranh thủ cập nhật những thông tin này trên Facebook, Twitter, Google Plus trong thời gian rảnh cho mọi người biết để giảm đi những cuộc gọi để hỏi cùng một loại thông tin.

Chăm sóc bé sơ sinh – Vợ chồng cần biết cảm thông và chia sẻ với nhau

Bố tuy không mang thai và sinh nở vất vả như mẹ nhưng không phải bố đứng ngoài việc chăm sóc bé sơ sinh đâu nhé. Việc xuất hiện một sinh linh bé nhỏ cần được yêu thương chăm sóc sẽ đánh thức bản năng làm cha của bố. Đây là khoảng thời gian thách thức cho những ai mới làm bố nhưng cũng là giai đoạn cực kỳ bổ ích cho bố đấy. Bố có cơ hội vàng để thể hiện tình yêu và sự quan tâm chăm sóc đến vợ, em bé mới sinh và cả những đứa con lớn trong gia đình (nếu có).

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh hình ảnh 3

Bố cũng có công lớn trong việc chăm sóc em bé mới sinh đấy

Bố và mẹ “song kiếm hợp bích” chăm sóc em bé mới sinh sẽ làm mối liên kết gia đình trở nên vô cùng bền chặt. Tuy nhiên để cân bằng nhu cầu của trẻ và công việc nhà hoàn toàn không dễ dàng chút nào. Việc hàng đêm thức giấc, cho bé bú sữa, thay tã và dỗ em bé đang khóc, chia sẻ thời gian quan tâm đến bé lớn đang ghen tị với em có thể làm cho bố mẹ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Đôi khi việc lo lắng chăm sóc bé sơ sinh có thể xảy ra mâu thuẫn và cảm giác ghen tị giữa vợ chồng. Nếu chuyện này xảy ra cũng là bình thường và chỉ tạm thời mà thôi.

Hai vợ chồng sẽ nhanh chóng quay trở lại quỹ đạo thông thường với cuộc sống hàng ngày và cả “chuyện ấy”. Bố mẹ nên tranh thủ lúc con ngủ để dành thời gian thể hiện tình yêu cho nhau. Không có gì tuyệt vời hơn khi đang mệt mỏi, stress lại được vợ hay chồng vuốt tóc, ôm vào lòng và biết mình được người kia yêu thương biết bao nhiêu.

Bí quyết chăm sóc bé sơ sinh hình ảnh 4

Bố mẹ nên tranh thủ dành tình cảm cho nhau

Vợ chồng nên tranh thủ lúc con ngủ để dành thời gian thể hiện tình yêu cho nhau.

Kiến thức cần nhớ dành cho bố mẹ

Sau niềm hạnh phúc rạng ngời chào đón em bé mới sinh sẽ là những khó khăn ập đến, để làm quen với những thay đổi mới này bố mẹ cần:

  • Dành thời gian cho em bé mới sinh và gia đình
  • Bố bày ra những trò chơi để khơi dậy và tạo niềm hứng thú cho bé.
  • Mẹ tập trung vào sự kích thích cấp độ thấp cho trẻ như những trò chơi tương tác yên tĩnh, lắc lư bé nhẹ nhàng, hát, những hoạt động thì thầm.
  • Bố mẹ đóng vai trò quan trọng như nhau trong việc chăm sóc bé.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com